Tiếng Việt | English

24/06/2016 - 14:34

Đội hình tiêu biểu sau vòng bảng EURO 2016: Vắng bóng Ronaldo

Thủ môn McGovern. (Nguồn: AP)

Vòng bảng Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO) 2016 đã chính thức khép lại với nhiều dấu ấn cá nhân.

Chuyên trang Bleacher Report đã phân tích, đánh giá lại những trận cầu và chọn ra Đội hình tiêu biểu của vòng đấu.

1. Thủ môn: McGovern (Bắc Ireland)

Đội tuyển Bắc Ireland là một bất ngờ lớn tại EURO năm nay khi lần đầu tiên giành quyền vào chơi ở vòng knock-out. Đóng góp vào kỳ tích lịch sử này ngoài những chân sút phải kể đến người gác đền McGovern. Trận thua Đức 0-1, không chỉ do các chân sút của Die Mannschaft kém duyên mà còn bởi thủ thành McGovern thi đấu quá xuất sắc.

Thống kê cho thấy McGovern đã 8 lần cản phá thành công những cú sút của Thomas Mueller, Mario Gotze, Oezil, Mario Gomez...

Tài năng của McGovern khiến Manuel Neuer đứng ở cầu môn bên kia cũng phải nể phục.

Trận thắng 2-0 của Bắc Ireland trước Ukraine, McGovern cũng ghi dấu ấn khi liên tiếp khiến Konoplyanka nản lòng.

2. Hậu vệ phải: Darijo Srna (Croatia)

Croatia đang là hiện tượng bừng sáng của EURO 2016. Giới chuyên gia thậm chí còn nhận định Croatia là ứng viên vô địch cho giải đấu năm nay.

Đóng góp vào những màn trình diễn cực ấn tượng của Croatia chính là Srna. Ở tuổi 34, Srna vẫn lên công về thủ cực kỳ nhịp nhàng bên hành lang phải. Với vai trò đội trưởng, anh còn là người truyền lửa cho toàn đội Croatia. Chứng kiến những gì Srna thể hiện, ông Uzeir dưới suối vàng hẳn sẽ rất tự hào.

Trước đó, xuất hiện lo ngại rằng sự ra đi của người cha yêu dấu sẽ ảnh hưởng tới tâm lý thi đấu của Srna.

3. Trung vệ: Leonardo Bonucci (Italy)

Leonardo Bonucci đang được coi là hậu vệ hoàn hảo nhất của bóng đá Italy sau thời của những siêu hậu vệ như Fabio Cannavaro và Alessandro Nesta. Không chỉ xuất sắc trong phòng ngự, Bonucci còn gây ấn tượng ở khả năng chuyền bóng, phát động tấn công.

Trong chiến thắng trước Bỉ, Bonucci đã bảo vệ xuất sắc khung thành của thủ môn Buffon. Ngoài ra, chính đường chuyền dài chính xác của anh ở phút 32 cho Giaccherini mở tỷ số được coi là chìa khóa mở nút thắt của trận đấu.

4. Trung vệ: Jerome Boateng (Đức)

Trận hòa 0-0 giữa Đức với Ba Lan, Jerome Boateng xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Trong khi các đồng đội trên hàng công gây thất vọng, nơi tuyến dưới Boateng tạo ấn tượng khi có 10 pha phòng ngự, trong đó có 3 tình huống đánh chặn, 2 cú tắc bóng, 2 lần phá bóng, 2 lần ngăn chặn cú dứt điểm của đối phương, 1 tình huống tranh chấp trên không và thành công cả 10.

Trận gặp Ukraine, Boateng một lần nữa chứng minh đẳng cấp với pha bóng cản phá tình huống có thể dẫn tới bàn thắng của đối thủ.

Tính đến thời điểm hiện tại, chốt chặn Boateng chưa để thủ thành Neuer phải vào lưới nhặt bóng lần nào.

5. Hậu vệ trái: Jordi Alba (Tây Ban Nha)

Sẽ có những tranh cãi về sự hiện diện của Alba ở đội hình tiêu biểu này. Đó là bởi trận thua 1-2 của Tây Ban Nha trước Croatia. Trận cầu đó, Juanfran và Jordi Alba đã sơ hở khi tạo ra những khoảng trống để Darijo Srna cùng Ivan Perisic thoải mái tạt bóng.

Tuy nhiên, Alba vẫn xứng đáng được ngợi khen bởi những gì anh đã thể hiện trước đó. Alba không chỉ phòng thủ tốt mà còn phối hợp nhuần nhuyễn với hàng công của Tây Ban Nha.

Trận gặp Cộng hòa Czech, Alba chơi cực hay và góp công vào bàn thắng của Morata.

6. Tiền vệ phòng ngự: Toni Kroos (Đức)

Toni Kroos xứng đáng là một “nhạc trưởng” tài năng. Lối chơi bình tĩnh và điều tiết trận đấu tốt của Kroos giúp cho đội tuyển Đức gần như kiểm soát vượt trội thế trận so với các đối thủ. Trận gặp Ukraine, tiền vệ Real Madrid được đánh giá là người chơi hay nhất với pha kiến tạo thành bàn mở tỷ số cho “Cỗ xe tăng."

Trận gặp Bắc Ireland, một mình Kroos có tới 121 đường chuyền, nhiều nhất đội và nhiều hơn cả tổng số đường chuyền của cả đội Bắc Ireland (110).

7. Tiền vệ phòng ngự: Andres Iniesta (Tây Ban Nha)

Mặc dù đã 32 tuổi nhưng tiền vệ Andres Iniesta vẫn xứng danh là linh hồn tuyến giữa của đội tuyển Tây Ban Nha. Iniesta đã ra sân trong cả 3 trận của La Roja và chơi cực tốt.

Tiền vệ Tây Ban Nha Andres Iniesta (phải) nỗ lực tranh bóng với Tomas Rosicky của Cộng hòa Séc trong trận đấu. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ở trận ra quân gặp Cộng hòa Czech, chính Iniesta là người kiến tạo giúp trung vệ Pique ghi bàn thắng duy nhất, anh cũng được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Dù không ghi bàn cũng không kiến tạo trong hai trận đấu tiếp theo với Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia, nhưng màn trình diễn của Iniesta vẫn vô cùng thuyết phục.

8. Tiền vệ công: Ivan Rakitic (Croatia)

Ivan Rakitic chính là một trong những nhân tố tạo nên hàng công đầy linh hoạt của Croatia. Anh là chân chuyền chính của đội và là một số “9 ảo” mỗi khi huấn luyện viên Cacic cần thay đổi chiến thuật.

Trận gặp Cộng hòa Czech, Rakitic thực sự là linh hồn trong lối chơi tấn công của Croatia.

Theo thống kê của UEFA.com, ngoài bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho đội nhà, Rakitic còn tung ra tổng cộng năm cú dứt điểm, hai trong số đó đi trúng khung thành.

9. Tiền vệ cánh phải: Dimitri Payet (Pháp)

Không ai có thể nghi ngờ về một vị trí trong đội hình tiêu biểu của Payet. Ngôi sao của West Ham đang trở thành linh hồn trên hàng công của tuyển Pháp.

Ở trận ra quân với Romania, Payet kiến tạo cho Giroud mở tỷ số sau đó tự mình ghi bàn quyết định đem về chiến thắng 2-1 cho đội tuyển Pháp.

Payet tiếp tục lập công giúp đội chủ nhà đánh bại Albania 2-0 ở lượt đấu thứ hai. Trận gặp Thụy Sĩ, lẽ ra Payet đã có bàn thắng thứ 3 nếu cú dứt điểm trong hiệp 2 không đi trúng xà ngang.

10. Tiền vệ cánh trái: Ivan Perisic (Croatia)

Trước EURO, khi nói về sức mạnh của Croatia, Luka Modric hay Ivan Rakitic được nhắc đến nhiều hơn. Tuy nhiên, giờ đây không thể không gọi tên Ivan Perisic. Nếu như Modric và Rakitic là những chân chuyền số 1 thì Perisic là nhân tố đột biến nhất Croatia tại vòng bảng. Khả năng đi bóng và dứt điểm 2 chân như 1 của Perisic khiến những đường tấn công của Croatia luôn chứa đựng nhiều nguy hiểm.

Thậm chí, màn trình diễn trước Tây Ban Nha còn cho thấy, Perisic đủ khả năng gánh vác đội bóng trong bối cảnh không có Modric.

11. Trung phong: Gareth Bale (Xứ Wales)

Ở trận đầu ra quân gặp Slovakia, bàn thắng từ cú đá phạt đẹp mắt của Bale giúp xứ Wales giành chiến thắng 2-1.

Cầu thủ Gareth Bale của Xứ Wales trong trận đấu với Nga ở Toulouse, Pháp ngày 20/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong trận đấu với Anh ở lượt trận thứ hai, Bale tiếp tục ghi bàn từ một cú đá phạt. Ở trận đấu cuối cùng ở vòng bảng, Bale chơi ấn tượng và đóng góp một bàn thắng giúp xứ Wales đánh bại Nga 3-0.

Trong cả 3 trận vòng bảng ngôi sao của Real Madrid đều được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

3 bàn thắng sau 3 trận, Bale đang cùng Morata của Tây Ban Nha dẫn đầu danh sách Vua phá lưới EURO 2016./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết