Tiếng Việt | English

02/10/2015 - 18:37

Đối thoại quốc phòng Việt-Mỹ lần thứ 6

Việt Nam và Mỹ thống nhất tìm kiếm khả năng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Những diễn biến phức tạp trong tranh chấp chủ quyền tại châu Á-Thái Bình Dương là một trọng tâm của cuộc đối thoại chính sách quốc phòng Việt-Mỹ lần thứ 6 đang diễn ra tại Washington DC (Mỹ).

Tham dự đối thoại có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Amy Searight.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Amy Searight

Tại buổi đối thoại, bà Amy Searight bày tỏ vui mừng về sự phát triển của quan hệ hợp tác Việt-Mỹ trong thời gian qua, nhất là từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác toàn diện vào năm 2013.

Về tình hình khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bà Amy Searight cho rằng hiện đang có những diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên là tranh chấp chủ quyền cùng những tuyên bố và hành động không tuân thủ theo chuẩn mực của luật pháp quốc tế, gây quan ngại cho các quốc gia trong và ngoài khu vực.

Mỹ mong muốn các tranh chấp cần phải được giải quyết và giải quyết bằng biện pháp hòa bình, các hoạt động không theo luật pháp cần phải được chấm dứt. 

Tại cuộc Đối thoại, hai bên đã thống nhất nhiều nội dung trong đó có việc tìm kiếm khả năng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Bà Amy Searight đánh giá cao nỗ lực triển khai hợp tác của hai bên, đặc biệt là trong khắc phục hậu quả chiến tranh, hỗ trợ nhân đạo, tìm kiếm cứu nạn, trao đổi kinh nghiệm thực thi pháp luật trên biển..., cũng như hợp tác trên các diễn đàn đa phương như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

Về phần mình, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh, tình hình khu vực đang đứng trước nguy cơ mất ổn định, có thể dẫn đến xung đột. Do vậy, các quốc gia liên quan cần kiềm chế, đối thoại hòa bình, chia sẻ quan điểm và thống nhất trên các diễn đàn đa phương, sớm xây dựng các quy tắc ứng xử trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá cao trách nhiệm và nỗ lực hợp tác của Mỹ trong khắc phục hậu quả chiến tranh, nổi bật là dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng và đánh giá môi trường tại sân bay Biên Hòa.

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục tập trung vào khắc phục hậu quả chiến tranh, duy trì các cơ chế đối thoại, tham vấn, an ninh biển, đào tạo và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc...

Bên cạnh đó hai bên cũng thống nhất tiếp tục triển khai hợp tác trong lĩnh vực quân y, tìm kiếm cứu nạn, đồng thời tìm kiếm khả năng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trao cho phía Mỹ kỷ vật của quân nhân Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam

Về hợp tác đa phương, hai bên cho rằng ADMM+ là một cơ chế quan trọng, là công cụ để duy trì hòa bình, ổn định và do vậy cần phải đi vào thực chất hơn, tăng cường các hoạt động thực tế chứ không chỉ trên bàn hội nghị.

Nhân dịp này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã trao cho phía Mỹ một số kỷ vật của quân nhân Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam.

Đối thoại chính sách quốc phòng Việt-Mỹ lần thứ 6 sẽ kết thúc vào ngày 3/10 (theo giờ Việt Nam)./.

Nhật Quỳnh-Huy Hoàng/VOV-Washington

Chia sẻ bài viết