Tiếng Việt | English

10/05/2023 - 09:15

Đồn Biên phòng Bình Thạnh nỗ lực tạo sự đồng thuận của người dân trong phân giới, cắm mốc

Thời gian qua, tại khu vực biên giới qua địa bàn Đồn Biên phòng (ĐBP) Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An quản lý, bảo vệ, nhiều hộ dân có diện tích đất nằm vượt quá vị trí mốc quốc giới bàn giao cho nước bạn có mong muốn tiếp tục sản xuất nông nghiệp nhưng hiện vẫn chưa có chủ trương hỗ trợ liên quan đến diện tích đất này, từ đó, có thể xảy ra các tình huống phức tạp liên quan đến bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và hoạt động đối ngoại.

Đồn Biên phòng Bình Thạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng

Theo Thiếu tá Phạm Khắc Thụ - Chính trị viên ĐBP Bình Thạnh, để ổn định đời sống người dân và tạo sự đồng thuận trong nhân dân, ĐBP Bình Thạnh phối hợp Ban Dân vận Huyện ủy Mộc Hóa xây dựng kế hoạch, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới không canh tác diện tích đất đã bàn giao cho phía bạn trong thực hiện Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia.

Trong đó, đơn vị chỉ đạo Đội Vận động quần chúng và cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tổ chức tuyên truyền trực tiếp thông qua hội nghị, các cuộc tiếp xúc cử tri, những người có uy tín tại địa phương và tuyên truyền nhỏ, lẻ, lưu động đến từng hộ dân, nhất là các hộ dân tại khu vực biên giới, các hộ có đất sản xuất nằm vượt quá đường biên giới đã phân định. Đồng thời, ĐBP Bình Thạnh cũng phối hợp tốt Ban Dân vận, UBMTTQ Việt Nam huyện Mộc Hóa tổ chức tuyên truyền trực tiếp trên thực địa từ mốc 200 đến mốc 201.2. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam, Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia năm 2019, Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, Nghị định về quy chế khu vực biên giới đất liền và các hiệp ước liên quan đến hoạch định biên giới quốc gia giữa 2 nước,... nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đối với các hộ dân gặp khó khăn do tạm ngưng sản xuất, ĐBP Bình Thạnh kịp thời đề xuất các cấp chính quyền và vận động mạnh thường quân tổ chức thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ trong các dịp lễ, tết để người dân ổn định cuộc sống. “Qua các cuộc tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn biên giới do đơn vị phụ trách quản lý chấp hành nghiêm các quy định, không vi phạm quy chế biên giới và không canh tác trên diện tích đã bàn giao nhằm xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển - Thiếu tá Phạm Khắc Thụ cho biết.

Bên cạnh đó, Thiếu tá Phạm Khắc Thụ cũng cho rằng, không loại trừ khả năng các phần tử xấu, cơ hội lợi dụng tình hình để kích động, xúi giục, lôi kéo các hộ dân có đất sản xuất nằm vượt quá đường biên giới đã bàn giao cho nước bạn tập trung đông người, gây mất ổn định an ninh chính trị trên tuyến biên giới, ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, Ban Chỉ huy đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình, địa bàn, dư luận trong nhân dân, kịp thời định hướng thông tin để người dân hiểu, chấp hành tốt các quy định liên quan đến biên giới.

“Đơn vị sẽ tích cực phối hợp tốt lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn tăng cường công tác trao đổi tình hình, thông tin, phối hợp tuần tra song phương, sẵn sàng xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra trên tuyến biên giới trên cơ sở kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia gắn với truyền thống đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước” - Thiếu tá Phạm Khắc Thụ cho biết thêm./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết