Tiếng Việt | English

21/06/2021 - 23:59

Đóng góp thầm lặng của nữ bác sĩ “không mặc áo blouse trắng”

Không kể ngày đêm, chẳng màng vất vả, suốt thời gian qua, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, phía sau những chỉ đạo sát sao, kịp thời, những quyết sách đúng đắn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An (Ban Chỉ đạo) có sự đóng góp thầm lặng của Tổ giúp việc, trong đó, đóng vai trò trung tâm chính là Tổ trưởng - Thạc sĩ, Bác sĩ (BS) Đoàn Thị Kim Liên.

BS Đoàn Thị Kim Liên là Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế Long An

BS Đoàn Thị Kim Liên là Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế Long An. Nhiệm vụ của Phòng Nghiệp vụ bao quát rất nhiều lĩnh vực như tham mưu lãnh đạo quản lý nhà nước về quản lý dược, mỹ phẩm, trang thiết bị, khám chữa bệnh, phòng chống bệnh dịch, bảo hiểm y tế, y tế quốc phòng, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác dân số, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Có thể thấy, công việc thường nhật của BS Liên đã rất tất bật, đến khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, chị và các đồng nghiệp càng phải nỗ lực gấp nhiều lần. BS Liên là Tổ trưởng Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo, trong suốt thời gian này, lúc nào chị cùng các thành viên Tổ giúp việc cũng làm việc trên tinh thần sẵn sàng, bất kể ngày đêm, chẳng màng ngày nghỉ. Từng tham dự nhiều cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, có thể thấy, phía sau những báo cáo, tham mưu kịp thời của lãnh đạo Sở Y tế đến Ban Chỉ đạo có vai trò đóng góp rất lớn từ Tổ giúp việc, trong đó có BS Liên.

Đặc biệt, từ khi Long An xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, chị cùng các đồng nghiệp lại càng vất vả. Mới đây, cuối tháng 5/2021, ca mắc Covid-19 đầu tiên được ghi nhận của Long An là tại ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc. Lúc bấy giờ, cả hệ thống chính trị đều khẩn trương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, huyện đều “căng như dây đàn” để chống dịch hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan. Khi ấy, chị nhanh chóng có mặt ngay tại cơ sở, hướng dẫn đội ngũ làm nhiệm vụ xuyên suốt từ sáng đến chiều chẳng nghỉ ngơi, đến 20 giờ đêm 27/5, khi Ban Chỉ đạo họp khẩn thì chị vẫn còn ở điểm cầu Cần Giuộc dự hội nghị và trực tiếp báo cáo tình hình.

Phía sau những chỉ đạo sát sao, kịp thời của tỉnh trong phòng chống dịch Covid-19 có sự đóng góp thầm lặng của Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, trong đó, đóng vai trò trung tâm chính là Tổ trưởng - Thạc sĩ, Bác sĩ Đoàn Thị Kim Liên

Liên tục những ngày sau đó, Long An ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, từ ngày 28/5 (ca đầu tiên), đến ca thứ 2 vào 29/5 tại TP.Tân An, ca mắc thứ 3 tại Cần Đước là ngày 30/5, ca thứ 4 và thứ 5 tại Tân Thạnh là 31/5, đến ca thứ 6 và thứ 7 là ngày 03/6. Nhiệm vụ cứ dồn dập, chị cùng các đồng nghiệp cứ bị cuốn liên tục vào công việc vì tình hình vô cùng căng thẳng. Đặc biệt, chị sẵn sàng trực tiếp đến tận nơi để hỗ trợ, làm sao để chống dịch thật hiệu quả trên tinh thần khẩn trương, kịp thời. Trong đó, với ca bệnh 6909 tại Cần Đước, ngay trong đêm 30/5, chị đã có mặt tại Trung tâm Y tế huyện trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ để tích cực thực hiện công tác lấy mẫu, truy vết, khoanh vùng. Đây là ca bệnh phức tạp, có liên quan đến cơ sở y tế, nguy cơ ảnh hưởng rất nhiều người nên chị phải có mặt ngay tuyến đầu. Được biết, khi chị cùng các đồng nghiệp trở về nhà thì cũng hơn 4 giờ sáng hôm sau. Chị lại tất bật chuẩn bị báo cáo, tham mưu lãnh đạo Sở Y tế, Ban Chỉ đạo để nhanh chóng ngăn chặn dịch bệnh lây lan diện rộng.

BS Liên sẽ nghỉ hưu từ tháng 7/2021. Đáng ra, đây là thời điểm chị được thảnh thơi hơn, chuẩn bị bàn giao công việc, thế nhưng, với trách nhiệm của mình, chị không hề ngơi nghỉ mà vẫn “chiến đấu” đến những ngày cuối cùng khi kết thúc sứ mệnh của người thầy thuốc. Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc cho biết: “Lãnh đạo Sở rất tin tưởng và ghi nhận những nỗ lực của BS Liên trong thời gian qua. Chị là người có chuyên môn và trách nhiệm với công việc, luôn có những giải pháp rất cụ thể, hữu ích trong tình hình dịch bệnh để tham mưu đến lãnh đạo Sở, Ban Chỉ đạo để có những quyết định đúng đắn, kịp thời trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Những nỗ lực của chị là tấm gương sáng cho đội ngũ y, BS phấn đấu, noi theo”.

Bác sĩ Liên tận tình hướng dẫn cơ sở trong công tác phòng, chống dịch

Đối với đồng nghiệp của BS Liên trong những ngày này, rất nhiều người cảm thấy xúc động, bồi hồi vì không còn làm việc chung với người đồng nghiệp, người quản lý có tâm, có chuyên môn và luôn tận tụy. Chuyên viên Phòng nghiệp vụ, Sở Y tế - Dương Thị Mỹ Nhân chia sẻ: “Gắn bó với BS Liên hơn 10 năm, đối với tôi và nhiều đồng nghiệp khác, chị là người rất giỏi về chuyên môn và năng lực quản lý, rất có trách nhiệm trong công việc; trong mọi tình huống, chị luôn chịu trách nhiệm trước về mình. Với cấp dưới, chị hướng dẫn, chỉ bảo tận tình và không ngại chia sẻ những kinh nghiệm bản thân. Dù nghiêm khắc trong công việc nhưng chị lại sống rất tình cảm, luôn quan tâm đến đồng nghiệp, bất cứ khi nào đồng nghiệp cần chị sẵn sàng giúp đỡ hết mình. Chị không những là một quản lý phòng tài giỏi mà còn như một người chị cả của các anh em trong phòng, rất gần gũi và dễ mến. Được biết, chị còn mẹ già ngoài 90 tuổi, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, đã 2 tháng rồi chị chẳng dám về thăm, chỉ có thể hỏi thăm tình hình sức khỏe qua điện thoại. Với chị, nhiệm vụ lúc này phải lên trên hết, vì cái chung rồi mới đến bản thân mình. Rất khó để có thể tìm được 1 người quản lý như chị.”

BS Liên được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2017, liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều lần được nhận bằng khen của UBND tỉnh về hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như thành tích trong công tác phòng, chống Covid-19.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, BS Liên sẽ chia tay các đồng nghiệp hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng của mình, chị sẽ có nhiều thời gian cho bản thân và toàn tâm, toàn ý vì gia đình. Tuy nhiên, dù không còn gắn bó với công việc thường nhật nhưng với cái tâm, cái tình của người thầy thuốc, chắc chắn chị sẽ luôn dõi theo, sẵn sàng sẻ chia kinh nghiệm của mình và ủng hộ tinh thần các đồng nghiệp với niềm tin dịch bệnh sẽ được đẩy lùi. Trong đó, phải kể đến một phần công sức, tâm huyết của chị trong công tác phòng, chống dịch./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết