Tiếng Việt | English

21/01/2021 - 10:50

Bác sĩ trẻ nhiệt tình, tâm huyết với nghề

Tuổi nghề, tuổi đời chưa nhiều nhưng với sự cần mẫn, cầu thị trong công việc, những bác sĩ (BS) trẻ luôn nỗ lực cống hiến, hết lòng vì bệnh nhân (BN).

Được sự giới thiệu từ lãnh đạo Bệnh viện (BV) Đa khoa Long An, chúng tôi gặp BS Nguyễn Việt Khái (SN 1995), quê ở tận huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc tại BV Đa khoa Long An từ tháng 3/2020. Ấn tượng đầu tiên về Việt Khái là một người kiệm lời và rất ngại khi chia sẻ về bản thân. Tuy nhiên, qua nhận xét từ TS.BS Nguyễn Văn Hoàng - Giám đốc BV Đa khoa Long An, Khái rất chăm chỉ và ham học hỏi; khi được phân công thì sẵn sàng nhận nhiệm vụ. 

Bác sĩ Nguyễn Việt Khái thấy mình phải học hỏi thật nhiều để ngày càng giỏi chuyên môn 

Khái vừa hoàn thành khóa học tập trung về xét nghiệm huyết học tại BV Chợ Rẫy TP.HCM và trở về làm việc vài tháng nay. Hàng ngày, Khái tham gia khám bệnh tại Khoa Nội Tiêu hóa - Huyết học - Nội tiết, buổi chiều làm việc tại Khoa Xét nghiệm. Công việc tất bật nhưng mỗi ngày được giúp đỡ BN, được các anh chị đồng nghiệp chia sẻ kinh nghiệm đều là những ngày ý nghĩa. Khái thấy mình còn rất trẻ, cần phải học hỏi nhiều để giỏi chuyên môn. 

Xa nhà, ở Long An ít bạn bè, thế nhưng, anh không cảm thấy buồn vì BV cũng như “gia đình thứ hai” bởi tình cảm gần gũi, gắn bó. “Lãnh đạo BV thường ân cần thăm hỏi, các anh chị đồng nghiệp cũng quan tâm, giúp đỡ. Tết này, tôi còn được tạo điều kiện về quê sum họp gia đình. Tôi cảm thấy mình may mắn khi được làm việc, cống hiến tại đây!” - anh nói. 

Một BS trẻ khác cũng được đánh giá cao về tinh thần nỗ lực, ham học hỏi là BS Võ Quốc Trọng (SN 1992), hiện công tác tại BV Phổi Long An. BS Trọng quê ở xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng. Sau khi tốt nghiệp, BS Trọng “đầu quân” cho BV Phổi Long An - nơi mà nhiều năm nay rất khó thu hút BS bởi môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao. Trọng chia sẻ: “Tôi nghĩ BN nào cũng như nhau, đã là thầy thuốc thì phải xem cứu người là nhiệm vụ hàng đầu!”.

Với bác sĩ Võ Quốc Trọng thì bệnh nào cũng là bệnh, bệnh nhân nào cũng như nhau, đã là thầy thuốc thì phải xem cứu người là nhiệm vụ hàng đầu

Trò chuyện cùng Trọng, người viết như được lan tỏa năng lượng tích cực từ BS trẻ này. Anh quyết tâm gắn bó với công việc này và vừa thi đậu bác sĩ Chuyên khoa I Lao - Bệnh phổi. 

Chỉ mới 3 năm trong nghề nhưng Trọng cũng “bỏ túi” được kha khá kinh nghiệm trong công tác điều trị bệnh, trong đó ấn tượng nhất đối với anh là những trường hợp “ho ra máu sét đánh” - đây là một triệu chứng nghiêm trọng, có thể khiến BN mất nhiều máu, nguy cơ tử vong rất cao. Một BS trẻ nếu chỉ học lý thuyết tại trường, chưa trải nghiệm thực tế, dễ bối rối khi xử lý. “Qua những lần gặp trường hợp này, được các đồng nghiệp chỉ bảo, tôi dần quen và đúc kết thêm bản lĩnh trong nghề” - anh cho hay.

Bản thân mỗi BS muốn giỏi nghề thì phải học hỏi từ lý thuyết đến kinh nghiệm thực tế của người đi trước, tuyệt đối không được tự cao, chủ quan, coi thường mạng sống BN. Chàng BS trẻ này rất tâm huyết, mong muốn cùng các đồng nghiệp xây dựng thương hiệu BV Phổi Long An ngày càng chất lượng, khẳng định vai trò là BV chuyên khoa hô hấp tuyến cuối của tỉnh. Ước mơ này cũng thể hiện quyết tâm của BS trẻ cùng tình yêu nghề và trách nhiệm với nơi mình công tác.

Với nhiệt huyết và lòng đam mê, các BS trẻ đang ngày đêm nỗ lực, trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn để ngày càng vững tay nghề, giúp đỡ thật nhiều BN vượt qua bệnh tật, góp một phần nhỏ của mình cùng ngành Y tế làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết