Tiếng Việt | English

30/03/2016 - 08:50

ĐT Việt Nam sẽ gặp những đối thủ nào ở vòng loại Asian Cup 2019?

ĐT Việt Nam đã thất bại trước Iraq và không thể đi tiếp ở VL World Cup 2018. Tuy nhiên, thầy trò Hữu Thắng vẫn còn cơ hội ở vòng loại Asian Cup 2019.

ĐT Việt Nam đã không thể làm nên điều kỳ diệu khi thất thủ 0-1 trước ĐT Iraq. Cũng sẽ có những bộ phận người hâm mộ thất vọng với kết quả này khi thầy trò HLV Hữu Thắng đã không thể giành vé đi tiếp ở vòng loại World Cup 2018.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận thế trận của cuộc đọ sức trên đất Iran, việc ĐT Việt Nam thua trận cũng là kết quả hợp lý. Đẳng cấp của ĐT Việt Nam vẫn thấp hơn Iraq một bậc và tỷ số 0-1 thậm chí còn là may mắn khi Iraq đã bỏ lỡ một số cơ hội ngon ăn. Giờ là lúc đón nhận trận thua này một cách bình thản để hướng tới nhiệm vụ tiếp theo ở vòng loại Asian Cup 2019. 

ĐT Việt Nam sẽ xuống tranh tài tại vòng loại Asian Cup 2019. (Ảnh: Nhật Đoàn).

Vòng loại Asian Cup 2019 có thật sự là giải đấu vừa tầm?

Vòng loại cuối cùng của World Cup 2018 đã ở xa tầm với của ĐT Việt Nam và thật sự rằng đó cũng là đấu trường quá sức với ĐT Việt Nam. Vị thế của bóng đá Việt Nam chưa đủ để cạnh tranh sòng phẳng với các đội bóng hàng đầu châu lục.

Không thể lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup, ĐT Việt Nam sẽ chuyển xuống thi đấu ở vòng loại Asian Cup 2019. Đầu tiên, có thể khẳng định rằng đây là đấu trường vừa sức hơn với thầy trò HLV Hữu Thắng so với vòng loại World Cup. Các đối thủ sẽ không quá vượt trội và trong những trận đấu cụ thể, ĐT Việt Nam hoàn toàn có cơ hội đạt đến những thành công.

Tuy nhiên, khó có thể khẳng định chắc chắn ĐT Việt Nam sẽ thành công ở đấu trường này khi vẫn còn đó những đối thủ khó chịu như Jordan, Triều Tiên, Bahrain, Kyrgyzstan, Kuwait, Kyrgyzstan, Turkmenistan, Palestine. Đó là chưa kể đến những đội bóng quá quen thuộc trong khu vực như Philippines, Singapore hay thậm chí là Malaysia.

ĐT Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn có vé dự Asian Cup. (Ảnh: Vũ Toàn).

Theo BXH FIFA mới nhất, ĐT Việt Nam chỉ đứng thứ 12 trong số các đội sẽ tham dự vòng loại Asian Cup. Điều đó cũng một phần nói lên là cơ hội giành quyền đến UAE năm 2019 là chưa có gì chắc chắn khi tổng cộng cũng chỉ có 12 đội đoạt vé.

Sở dĩ BXH FIFA có tính chất quan trọng vì đây sẽ là cơ sở để ban tổ chức phân nhóm hạt giống và bốc thăm chia bảng. Như vậy, ĐT Việt Nam chắc chắn vẫn cần giữ vững sự tập trung ở mức tối đa thì mới hi vọng có thành công ở đấu trường này.

Các trận đấu vòng loại Asian Cup 2019 sẽ bắt đầu vào ngày 28/3 năm 2017. Lễ bốc thăm chia bảng sẽ diễn ra vào cuối năm 2016.

Vòng loại Asian Cup diễn ra theo thể thức nào?

Vòng loại Asian Cup 2019 sẽ bao gồm tất cả 24 đội tranh tài, được chia làm 6 bảng. Hai đội nhất nhì mỗi bảng sẽ giành vé đến UAE vào năm 2019 để tranh tài ở giải đấu hàng đầu châu lục.

Hiện tại, mới chỉ có 16 đội giành quyền dự vòng loại này, 8 suất còn lại sẽ được xác định sau loạt trận play off giữa 12 đội có thành tích kém nhất vòng loại thứ hai World Cup 2018. Loạt trận play off này sẽ diễn ra trong những tháng còn lại của năm 2016.

12 đội bóng này là: Lào, Campuchia, Malaysia, Timor Leste, Đài Loan (Trung Quốc), Bhutan, Maldives, Yemen, Tajikistan, Ấn Độ, Bangladesh

16 đội đã giành vé dự Vòng loại Asian Cup 2019: Việt Nam, Guam, Afghanistan, Bahrain, Singapore, Hong Kong, Jordan, Kuwait, Kyrgyzstan, Lebanon, Myanmar, Triều Tiên, Oman, Palestine, Philippines, Turkmenistan./.

Trần Tiến/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết