Tiếng Việt | English

04/09/2015 - 07:21

Du lịch Mice – tiềm năng lớn chưa được đánh thức

Được xem là loại hình du lịch tổng hợp, MICE là loại hình du lịch được đẩy mạnh ở các nước phát triển từ rất lâu.

Tuy mới “du nhập” vào Việt Nam từ khoảng năm 1990, song MICE đã cho thấy tiềm năng của loại hình du lịch này là rất lớn. Là sản phẩm du lịch tổng hợp của những sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với sự tổ chức và hạ tầng cơ sở nhất định, MICE rất phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội và con người, môi trường du lịch Việt Nam

Với đường bờ biển dài hơn 3200km chạy từ Bắc vào Nam với nhiều bãi cát phẳng mịn, thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam nhiều điểm du lịch kì thú, bây giờ đã trở thành những di sản thế giới và thắng cảnh nổi tiếng như: Vịnh Hạ Long, Vịnh Cát Bà, Vịnh Nha Trang v.v... cùng các bãi biển: Bãi Cháy, Nha Trang, Vũng Tàu, Côn Đảo, v.v... Với địa hình chiều ngang hẹp, đường bờ biển dài, địa hình thoải từ núi xuống biển theo hướng Tây sang Đông nên đây là những thuận lợi ban đầu về tự nhiên để xây dựng những khách sạn lớn, hiện đại sang trọng cùng những resort, khu thể thao giải trí tầm cỡ khu vực và quốc tế để phục vụ cho loại hình du lịch MICE.

Không những thế, Việt Nam còn được biết đến là đất nước có nền chính trị ổn đinh, hòa bình, tạo sự yên tâm vững vàng cho du khách nước ngoài khi đến du lịch và tham gia các sự kiện, Hội thảo tại Việt Nam.

Trên thực tế, MICE được các Công ty du lịch khai thác từ nhiều năm nay. Năm 2011, Câu lạc bộ du lịch MICE (du lịch kết hợp tham dự sự kiện) Việt Nam đã ra mắt tại TPHCM và kêu gọi các doanh nghiệp, khách sạn, du lịch, đơn vị tiếp thị điểm đến cùng tham gia để quảng bá cho loại hình du lịch MICE. Câu lạc bộ này hoạt động với sự quản lý của Công ty Cổ phần truyền thông mạng Vina (VinaMedia) và hỗ trợ của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch và Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Theo ông Gilbert Whelan, chủ tịch VinaMedia, Câu lạc bộ không chỉ quảng bá cho du lịch MICE mà còn quảng bá cho cả những điểm đến. Những doanh nghiệp có tên tuổi như Vietnam Airlines, Saigon Tourist và các khách sạn 5 sao New World, Sofitel, Sheraton, Legend và Equatorial đều là thành viên chủ chốt của câu lạc bộ MICE.

Ông Nguyễn Khắc Huyền (Giám đốc Hoabinhtourist & Convention) nhìn nhận: Du lịch MICE mang lại hiệu quả doanh thu lớn nhờ đối tượng khách đông, tập trung, có khi đến vài trăm người, giá trị doanh thu cao gấp 6 lần loại hình du lịch thông thường (trung bình mỗi khách MICE châu Âu tiêu xài 700 - 1.000 USD/ngày, khách châu Á trên 400 USD/ngày).

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty Du Lịch Handetour, cho biết loại hình du lịch theo hình thức MICE ở Việt Nam đang được các du khách quốc tế quan tâm và lựa chọn bởi với nững điều kiện tự nhiên và xã hội sẵn có thì Việt Nam đang là điểm đến an toàn, thân thiện và là môi trường đầu tư hấp dẫn. Nhiều chương trình du lịch MICE trong nước và quốc tế đã và đang được tổ chức ở những điểm du lịch nổi tiếng: Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc v.v...

Theo thống kê của Tổng cục du lịch, doanh thu từ MICE mang lại giá trị cao hơn 4-5 lần doanh thu từ các loại hình du lịch khác bởi tính chất đặc thù và các loại dịch vụ tiêu chuẩn mà MICE đòi hỏi.

Tuy nhiên, dù có nhiều điều kiện thuận lợi và MICE ở Việt Nam đang có những ưu thế thì bên cạnh đó, MICE cũng đang bộc lộ nhiều hạn chế mà ngành du lịch cần khắc phục.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty Du Lịch Handetour, so với các nước trong khu vực thì Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế trong việc phát triển Du Lịch MICE: “Thứ nhất là mặc dù đã có rất nhiều khách sạn 5 sao được xây dựng nhưng số lượng phòng và công suất phòng họp còn hạn chế đối với những đoàn khách lớn. Thứ hai là Việt Nam vẫn có ít trung tâm hội nghị và triển lãm lớn đáp ứng nhu cầu của các sự kiện lớn. Thứ ba là nguồn nhân lực còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng nên chi đáp ứng được các đoàn khách du lịch MICE ở tầm trung. Thứ tư là công tác quảng bá Du Lịch MICE ra thị trường quốc tế còn yếu”.

Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc, Hiệp hội Du lịch cần tính đến phương án thành lập Hiệp hội Kinh doanh du lịch MICE để có thể quản lý, hỗ trợ, hậu thuẫn, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển. Song song với công tác quảng bá, xúc tiến, các doanh nghiệp cũng cần bắt tay nhau, liên kết chặt chẽ nhằm thu hút được lượng khách thông qua MICE, tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển. Theo đó, việc khai thác du lịch MICE hiệu quả sẽ mang lại những lợi ích không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh du lịch mà còn mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận và phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều lĩnh vực thông qua các sự kiện hội họp, đặc biệt là những sự kiện mang tính quốc tế. Làm được những yêu cầu đó thì MICE Việt Nam mới thực sự phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của mình.

MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE - viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm). Tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event. Bởi vậy các đoàn khách MICE thường rất đông (vài trăm khách) và đặc biệt mức chi tiêu cao hơn khách đi tour bình thường (do Ban tổ chức các hội nghị quốc tế bao giờ cũng đặt phòng cho khách ở khách sạn 4 - 5 sao, dịch vụ cao, tour sau hội nghị phải thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu…). MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở các nước.

Chiến lược để phát triển mảng Du Lịch MICE trong thời gian tới, Doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần:

1/ Xây dựng và đào tạo đội ngũ chuyên viên của Công ty.

2/Nâng cao chất lượng dịch vụ và tìm kiếm các sản phẩm gia tăng đặc biệt khác.

3/ Liên kết với các nhà cung cấp như vận tải, khách sạn, trung tâm hội nghị để đưa ra sản phẩm tốt nhất với giá hợp lý nhất.

4/ Lên các kế hoạch marketing cụ thể để quảng bá Du Lịch MICE, đặc biệt là cho du khách quốc tế. Quảng bá là khâu quan trọng nhất để công ty có thêm lượng khách Du Lịch MICE trong những năm tới.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty Du Lịch Handetour.

CTV Lan Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết