Tiếng Việt | English

15/03/2016 - 10:55

Dư luận đồng tình loại Văn Quyết

Dù HLV trưởng tuyển VN Nguyễn Hữu Thắng không đồng tình với quyết định loại tiền đạo Văn Quyết (Hà Nội T&T) khỏi đội tuyển VN của LĐBĐ VN (VFF), nhưng giới chuyên môn và người hâm mộ đều đồng tình với quyết định của VFF.

Văn Quyết (bìa trái) trong trận Hà Nội T&T thua Khánh Hòa 0-1 trên sân Nha Trang ngày 12-3 - Ảnh: Quang Liêm

Văn Quyết đã nhận thẻ đỏ sau khi xô ngã trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh, trong tình huống mà các cầu thủ Hà Nội T&T đã phản ứng trọng tài gay gắt khi không được nhận quả 11m vì bóng chạm tay một cầu thủ Sanna Khánh Hòa trong vòng cấm ở vòng 4 V-League 2016 hôm 12-3 tại Nha Trang.

Sau đây là ý kiến của giới chuyên môn về quyết định loại Văn Quyết của VFF:

* HLV Lê Thụy Hải (FLC Thanh Hóa): “Cầu thủ vi phạm ở V-League và bị VFF kỷ luật, không gọi lên đội tuyển là hợp lý. Nhưng VFF cũng cần xem xét lại quyết định ấy của mình có đáng không vì như Văn Quyết giải thích trên báo chí, anh ấy bị vấp ngã nên mới có hành động đẩy ngã trọng tài đáng tiếc như vậy. Tuy nhiên, tôi không đồng tình với phát biểu của HLV Nguyễn Hữu Thắng khi cho rằng vắng Văn Quyết tuyển VN sẽ suy yếu. Tại sao chúng ta lại đi bàn chuyện đó, chưa kể tuyển VN trước giờ chẳng vì thiếu ai mà suy yếu cả?”.

* Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: “Việc VFF kỷ luật Văn Quyết, không cho lên tuyển là hoàn toàn đúng và cần thiết. Những phản ứng thái quá với trọng tài như vậy thể hiện hành vi thiếu văn hóa và cần phải được xử lý đích đáng. Văn Quyết là tuyển thủ quốc gia thì càng phải hiểu mình cần phải cư xử đúng mực trên sân, chứ không phải là phản ứng quyết liệt trên sân và sau đó còn đẩy ngã trọng tài.

Ở các nước, cầu thủ vi phạm kỷ luật ở CLB không được lên đội tuyển, vì cấp độ đội tuyển bên cạnh chuyên môn còn đòi hỏi cầu thủ cao hơn về tính đạo đức. Vì vậy, cách đặt vấn đề của HLV Nguyễn Hữu Thắng rằng “tình huống xảy ra ở cấp CLB có ảnh hưởng đến đội tuyển hay không?" là không đúng. Chúng ta không ra án kỷ luật để triệt hạ cầu thủ, nhưng phải nghiêm túc giáo dục cho cầu thủ để họ nhìn ra sai lầm và không tái phạm.

* CĐV - Nghệ sĩ ưu tú Đức Trung (Hà Nội): “Chúng ta cần nghiêm khắc với hành vi của Văn Quyết. Tôi có xem clip ghi lại tình huống Văn Quyết đẩy ngã trọng tài. Nó cho thấy Văn Quyết rõ ràng có tác động vào trọng tài chứ không phải vô tình. Do đó, việc Văn Quyết bảo mình không cố ý là vô lý. Trọng tài có mắc sai lầm không thổi phạt đền đã có ban trọng tài, ban tổ chức xử lý, chứ không phải kiểu phản ứng trọng tài thái quá như vậy. HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể không hài lòng, nhưng tôi ủng hộ quyết định của VFF bởi kỷ cương của bóng đá VN cần phải được siết chặt hơn”. 

Chuyện của 20 năm trước

Khi được hỏi về quyết định loại Văn Quyết của VFF, HLV Vương Tiến Dũng đã kể câu chuyện cách đây 20 năm: “Sau trận chung kết Giải vô địch quốc gia 1996 và thua Đồng Tháp 1-3, cầu thủ Chu Văn Mùi đã xách động và cùng một số cầu thủ Công An TP.HCM rượt đuổi, toan hành hung trọng tài Nguyễn Tuấn Hùng. Dù toan tính bất thành nhưng Chu Văn Mùi bị VFF treo giò vĩnh viễn. Tham gia hành vi nói trên, Lê Huỳnh Đức bị treo giò 6 tháng. Dù khi ấy Huỳnh Đức là tiền đạo số một của đội tuyển VN chuẩn bị tham dự Dunhill Cup 1997 tại Malaysia, nhưng kỷ luật vẫn được ban hành”.

Ông Dũng nói tiếp: “Văn Quyết là cầu thủ giỏi, có năng lực, xứng đáng được gọi vào đội tuyển. Nhưng theo tôi, tài năng cần phải song hành với đạo đức, thiếu một trong hai vế này thì không thể trở thành cầu thủ giỏi để thế hệ trẻ noi theo. Việc HLV Hữu Thắng nói không có sự phục vụ của Văn Quyết khiến đội tuyển VN giảm sức mạnh, theo tôi, là không thuyết phục bởi tài năng của Văn Quyết chưa đủ tầm để làm thay đổi cục diện trận đấu hay giúp tuyển VN chiến thắng.

Cầu thủ chơi tốt ở CLB mới được gọi vào đội tuyển quốc gia, nhưng một khi vi phạm luật chơi ở Giải vô địch quốc gia thì việc bị chặn đường vào đội tuyển là tất yếu. Vì vậy, việc Văn Quyết không được phép tập trung với đội tuyển lần này quả là một án phạt nghiêm khắc. Có thể Văn Quyết và nhiều người không hài lòng với mức án này, nhưng bắt buộc phải chấp nhận bởi hình ảnh xô đẩy ấy quá phản cảm, làm tác hại không ít đến hình ảnh của bóng đá VN”.

Sĩ Huyên

Nguyên Khôi/tuoitre online

Chia sẻ bài viết