Tiếng Việt | English

09/08/2016 - 09:36

Đức Hòa: 10 năm nỗ lực xoa dịu nỗi đau da cam

Trong 10 năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đioxin huyện Đức Hòa, tỉnh Long An nỗ lực với hành trình kêu gọi quyên góp, làm chiếc cầu nối để cộng đồng chăm lo cho nạn nhân da cam.

Huyện Đức Hòa có 953 hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam/đioxin, có 155 người đang hưởng chế độ, chính sách. Tất cả 20 xã, thị trấn đều có nạn nhân. Nhiều nhất là các xã ven sông Vàm Cỏ Đông. Có người bị câm, điếc, mù lòa, có người dị hình, dị dạng, có người ngơ ngẩn, điên dại,... nhưng tất cả họ và gia đình đều chung số phận nghiệt ngã, chung một nỗi đau mang tên da cam.

Trao quà cho nạn nhân chất độc da cam

Có tận mắt chứng kiến cuộc sống của những nạn nhân da cam mới có thể hiểu được nỗi đau ấy lớn đến mức nào. Em là Võ Thị Phương Loan, chị cả trong gia đình 5 chị em tại khu vực 4, thị trấn Hiệp Hòa. 32 năm nằm lăn lóc, gắn cuộc đời mình với chiếc giường và nền gạch, mọi sinh hoạt cá nhân của em đều phải nhờ vào đôi tay mẹ.

Cách nhà Phương Loan không xa, người thanh niên 27 tuổi - Nguyễn Tấn Lộc cũng chung số phận. Tuy phát triển đầy đủ về hình hài nhưng Lộc bị thiểu năng về trí tuệ từ khi mới lên 3 tuổi. Không chỉ thế, những lúc trở trời, Lộc lại lên cơn động kinh, đập phá, kể cả tấn công cha mẹ mình. Ba của Lộc là ông Nguyễn Tấn Thành từng tham gia bộ đội tại chiến trường Campuchia và bị nhiễm chất độc hóa học. Ông Thành có 4 người con thì có đến 2 người bị nhiễm chất độc da cam, trong đó có 1 người đã mất.

Những hình ảnh đau lòng về Phương Loan, Tấn Lộc chỉ là số ít ỏi trong hàng triệu nạn nhân chất độc da cam trên cả nước phải sống trong bệnh tật triền miên cùng bao tủi hờn, mặc cảm. Vì vậy, việc chia sẻ, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam là trách nhiệm của mỗi người và của toàn xã hội.

10 năm qua, Hội vận động ủng hộ quỹ chăm lo cho nạn nhân da cam gần 18 tỉ đồng; trong đó, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện ủng hộ 17,6 tỉ đồng; cá nhân Việt kiều Úc - Nguyễn Xuân Cảnh là hội viên danh dự ủng hộ gần 400 triệu đồng. Tất cả số tiền quyên góp được sử dụng để xây dựng 54 căn nhà tình thương, 6 căn nhà tình nghĩa, cấp 200 suất học bổng,...

Trong đợt kỷ niệm 55 năm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2016) và 10 năm Ngày thành lập Hội, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đioxin huyện phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, hành động vì nạn nhân da cam. Qua đó, mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân đóng góp hàng ngàn phần quà với tổng trị giá trên 300 triệu đồng, xây dựng 1 căn nhà tình thương 40 triệu đồng,…

Chiến tranh đã đi qua nhưng những vết thương từ cuộc chiến vẫn ở lại. Những trái tim kết nối yêu thương trong cộng đồng sẽ như một phép màu góp phần xoa dịu nỗi đau da cam đang từng ngày, từng giờ hủy diệt cơ thể từng nạn nhân. Những đóng góp chung tay của cả cộng đồng hôm nay sẽ góp phần giúp đỡ các đối tượng này vơi bớt khó khăn, động viên họ vươn lên và nối dài thêm những nghĩa cử đẹp trong cuộc sống./.

Hồng Thắm

Chia sẻ bài viết