Tiếng Việt | English

13/04/2019 - 14:54

Đức Hòa Đông: Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại khu nhà trọ

Với hơn 200 công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An là một trong những xã có lượng công nhân (CN), người lao động (NLĐ) đến thuê nhà trọ rất lớn. Để chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trong các khu nhà trọ, Công an xã có những giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), giúp người dân và CN yên tâm lao động, sản xuất.

Công tác tuyên truyền đến chủ nhà trọ lắp camera tại các khu nhà trọ bảo đảm an ninh, trật tự

Công tác tuyên truyền đến chủ nhà trọ lắp camera tại các khu nhà trọ bảo đảm an ninh, trật tự

Đức Hòa Đông có trên 30.000 nhân khẩu, trong đó 50% là người dân nhập cư. Với hơn 398 khu nhà trọ CN nên tình hình ANTT trên địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Khi các khu công nghiệp, công ty, nhà máy, trên địa bàn hoạt động, thu hút ngày càng nhiều CN, NLĐ từ nhiều nơi đến làm việc và thuê trọ. Dịch vụ cho thuê nhà trọ đã giải quyết vấn đề về nhà ở cho CN, NLĐ làm việc xa nhà. Tuy nhiên, tiềm ẩn và phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nếu không được phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn kịp thời.

Nhằm ngăn chặn tình trạng trên xảy ra, Công an xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực phát hiện, tố giác tội phạm. Hàng tháng, các chủ nhà trọ họp câu lạc bộ nhà trọ, được địa phương hướng dẫn thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng cho CN. Lực lượng chức năng ở xã cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở chủ nhà trọ cam kết và người thuê trọ chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Hòa (ấp 5) - chủ nhà trọ Bảy Công, có 200 phòng trọ cho CN làm việc tại các công ty, xí nghiệp đến thuê trọ. Đây là khu nhà trọ lớn trên địa bàn xã. Ông Hòa cho biết: “Trước khi cho CN vào thuê trọ, tôi sinh hoạt rõ các đối tượng được thuê không mắc các tệ nạn xã hội và những đối tượng có tiền án, tiền sự sẽ báo Công an xã tiến hành xác minh, thường xuyên theo dõi. Cùng với đó, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở CN nâng cao cảnh giác, giữ gìn tài sản cá nhân và chú ý vệ sinh môi trường sạch sẽ”.

Do địa bàn đông dân và có rất nhiều người dân nhập cư đến sinh sống, làm việc nên ông Hòa luôn đặt vấn đề bảo đảm ANTT lên hàng đầu. Khu trọ thành lập tổ tự quản bao gồm tổ trưởng và 5 thành viên nhằm bảo đảm tình hình ANTT, kịp thời báo cơ quan chức năng khi có vụ việc liên quan ANTT, tệ nạn xã hội tại khu trọ.

Để quản lý trên 200 phòng trọ và gần 500 người thuê trọ tại khu nhà trọ của gia đình, ông chủ động gắn 8 camera nhằm giám sát tình hình ANTT. Nội quy có quy định thời gian đóng cổng, không cho người lạ ngủ qua đêm, không tụ tập nhậu nhẹt, ca hát gây mất ANTT tại khu thuê trọ. Khi đến thuê trọ, phải xuất trình giấy tờ tùy thân, cung cấp đầy đủ thông tin để chủ nhà trọ tiện theo dõi, quản lý.

Theo anh Nguyễn Văn Thanh, quê tỉnh Trà Vinh, làm CN Khu công nghiệp Hạnh Phúc, đang thuê trọ tại nhà ông Hòa, nhờ những quy định đó mà tình hình ANTT tại khu trọ luôn được bảo đảm, NLĐ yên tâm sinh sống và làm việc.

Hiện nay, toàn xã đã lắp đặt 18 camera dọc các tuyến đường giao thông; tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, chủ cho thuê nhà trọ, hộ dân trang bị, lắp đặt camera tại các cơ sở, khu lưu trú cho thuê trọ. Đến nay, hơn 600 camera được các doanh nghiệp, hộ cho thuê trọ và người dân ý thức tự giác lắp đặt nhằm bảo vệ tài sản cũng như phòng ngừa, giám sát tình hình ANTT tại địa bàn.

Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Thanh Sương cho biết: “Nhìn chung thời gian qua, người cho thuê nhà trọ và người đi thuê trọ đều nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật Cư trú. Bên cạnh đó, mỗi chủ nhà trọ chủ động thành lập tổ an ninh tự quản để quản lý và giữ gìn ANTT tại các khu trọ. Hàng ngày, lực lượng Công an xã tổ chức tuần tra khu vực ngoài các công ty, xí nghiệp nhằm phát hiện và kịp thời xử lý những biểu hiệu, hành vi vi phạm”.

Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được kiểm soát và giữ ổn định, chưa xảy ra những vụ việc nghiêm trọng. Qua đó CN, NLĐ đến thuê trọ yên tâm lao động, sinh sống./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích