Tiếng Việt | English

20/10/2020 - 23:25

Đức Hòa: Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại

Huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có địa bàn rộng, mật độ dân cư đông, giáp ranh huyện biên giới Đức Huệ, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; TP.HCM. Vì vậy, địa phương là cửa ngõ, địa bàn trung chuyển nhiều loại hàng hóa từ biên giới Campuchia về các tỉnh, thành tiêu thụ.

Nhiều vụ vận chuyển hàng lậu bằng ôtô bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ

Nhiều vụ vận chuyển hàng lậu bằng ôtô bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ

Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn huyện Đức Hòa giảm nhiều so với trước nhưng có lúc, thời điểm vẫn còn diễn biến phức tạp. Thời gian qua, công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả được các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt chặn trên các tuyến, địa bàn trọng điểm để phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Trường Chinh, từ năm 2018 đến hết tháng 8/2020, Công an huyện đã xử lý hành chính 21 vụ/29 đối tượng, khởi tố hình sự 34 vụ, 40 bị can về hành vi buôn bán, vận chuyển hàng cấm. Đội Quản lý thị trường số 1 (phụ trách địa bàn) đã xử lý vi phạm hành chính 547 vụ, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,9 tỉ đồng.

Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả ngày càng tinh vi, dưới nhiều hình thức, gây khó khăn cho công tác phát hiện, kiểm tra, bắt giữ của lực lượng chức năng. Mặt hàng buôn lậu vận chuyển qua địa bàn chủ yếu là thuốc lá ngoại, được các đối tượng sử dụng nhiều phương tiện, thuê người canh đường, theo dõi lực lượng chức năng để đối phó, né tránh.

“Nếu như trước đây, phương tiện vận chuyển thuốc lá lậu chủ yếu là xe môtô thì thời gian qua, các đối tượng đã chuyển sang sử dụng xe ôtô con, xe tải. Theo đó, nhiều vụ việc đã phát hiện, thu giữ tang vật thuốc lá lậu với số lượng lớn” - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 - Trần Ngân Giang cho biết.

Đơn cử như đầu tháng 5/2020, tại đoạn đường Tân Hội, ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, lực lượng chống buôn lậu thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phối hợp Công an huyện, Công an xã Đức Lập Thượng và xã Tân Mỹ phát hiện, bắt giữ 1 vụ vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu bằng ôtô. Cơ quan chức năng tạm giữ 13.200 gói thuốc lá ngoại và đối tượng La Thành Bảy (SN 1986), ngụ xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ và 1 xe ôtô 7 chỗ là phương tiện vận chuyển.

Xe ôtô chở hàng lậu chủ yếu là xe thuê

Xe ôtô chở hàng lậu chủ yếu là xe thuê

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, phần lớn các xe ôtô chở hàng lậu là xe thuê, khi bị phát hiện thì đối tượng bỏ xe và hàng lại tẩu thoát. Do đó, nhiều vụ rất khó khăn trong việc xác định đối tượng vận chuyển để xử lý theo quy định pháp luật. Ngoài ra, trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, sự phối hợp của các lực lượng có lúc chưa nhịp nhàng. Phần lớn đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng cấm bị bắt giữ là làm thuê, chưa bắt giữ, xử lý được các đầu nậu, chủ mưu, cầm đầu.

Việc thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng là một vấn đề đang đặt ra. Chẳng hạn, trong 21 vụ mà Công an huyện ra quyết định xử phạt hành chính, chỉ có 3 vụ thực hiện xong nộp phạt với số tiền 25,5 triệu đồng. Còn số tiền chưa thực hiện hoàn toàn và chưa thực hiện phạt bổ sung là 18 vụ, số tiền gần 1,3 tỉ đồng.

Đối với các vụ bị xử phạt hành chính nhưng chưa chấp hành việc đóng phạt theo quy định thì tiến hành thu thập thông tin, xác minh điều kiện, hoàn cảnh kinh tế của các đối tượng. Đa số các đối tượng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chưa có khả năng thi hành việc nộp phạt.

Để công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hiệu quả hơn, Công an huyện tiếp tục rà soát các đối tượng có biểu hiện hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng cấm không phải là đối tượng chủ mưu cầm đầu và giao cho các ban, ngành quản lý; chủ động xác định các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để tập trung đấu tranh.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo 389 huyện tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp chế tài, xử phạt đối với các hành vi vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; đẩy mạnh vận động quần chúng nhân dân không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; thường xuyên giám sát đối tượng để vận động, thuyết phục từ bỏ buôn lậu, không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Mặt khác, Ban Chỉ đạo 389 huyện sẽ đẩy mạnh hơn nữa cơ chế phối hợp giữa các lực lượng, cơ quan chức năng với các ban, ngành, đoàn thể để công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại được thực hiện đồng bộ và chặt chẽ hơn.

"Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả ngày càng đa dạng, tinh vi, dưới nhiều hình thức, gây khó khăn cho công tác phát hiện, kiểm tra, bắt giữ. Mặt hàng buôn lậu vận chuyển qua địa bàn chủ yếu là thuốc lá ngoại, được các đối tượng sử dụng nhiều phương tiện, thuê mướn người canh đường, theo dõi lực lượng chức năng để đối phó, né tránh”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết