Tiếng Việt | English

30/08/2020 - 11:46

EU đánh giá thiếu lạc quan về thỏa thuận sau Brexit

Trưởng đoàn đàm phán EU nói, để có 1 thỏa thuận triển vọng, đoàn Anh cần gạt bỏ các nguyên tắc “cứng nhắc” và hướng tới ý chí chính trị cao hơn.

Trưởng đoàn đàm phán Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề Brexit Michelle Barnier hôm 29/8 kêu gọi giới lãnh đạo EU gây áp lực với Thủ tướng Anh để giảm bớt các nguyên tắc, nhằm hướng đến một thỏa thuận sau Brexit giữa Anh và EU.


Cờ Anh và EU. Ảnh: CityAM.

Theo ông Barnier, các nỗ lực ký kết thỏa thuận thương mại tự do Brexit đang trên đà sụp đổ và rất khó để lạc quan về vấn đề này.

Ông khẳng định không thể tiếp tục đàm phán với Anh để nhượng bộ các quy tắc thống nhất và quyền tiếp cận vùng biển của Anh cho ngư dân châu Âu. Trưởng đoàn đàm phán EU cũng nhấn mạnh, để hướng tới 1 thỏa thuận triển vọng, đoàn đàm phán Anh cần gạt bỏ các nguyên tắc “cứng nhắc” và hướng tới một ý chí chính trị cao hơn.

Tiến trình đàm phán về một thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU đang rơi vào bế tắc khi 2 bên dường như không thể thống nhất trong nhiều vấn đề. Giới chuyên gia cũng nhận định, thỏa thuận thương mại Anh – EU nhiều khả năng sẽ không đạt được nếu 2 bên tiếp tục không chịu nhượng bộ. Dự kiến, vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 7/9 tới./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết