Tiếng Việt | English

09/01/2018 - 19:22

Gặp gỡ người đẹp cộng đồng, Miss Photo Nguyễn Thanh Trúc

Là nhân viên truyền thông, lần đầu tiên thử sức ở cuộc thi sắc đẹp, Nguyễn Thanh Trúc, quê Long An, may mắn lập “cú đúp” khi lọt top 10 và đoạt danh hiệu Miss Community - Người đẹp cộng đồng, Miss Photo - Hoa khôi Phụ Nữ Việt Nam qua ảnh 2017. Danh hiệu này tạo sức bật cho các hoạt động của cô gái trẻ luôn ấp ủ giấc mơ vì cộng đồng.

Với chiến dịch “Không vội cưới”, Thanh Trúc giúp phụ nữ nhìn nhận một khía cạnh mới về hạnh phúc

“Chạm ngõ” cuộc thi nhan sắc

Khi đến với cuộc thi, Trúc không đặt nặng thành tích mà chỉ muốn tìm kiếm sự trải nghiệm, thỏa lòng với đam mê hoạt động xã hội vì quyền lợi phụ nữ.

Ngày đầu trong “ngôi nhà chung”, Trúc còn lóng ngóng, vụng về với những bước đi chưa đáp ứng sự hài lòng của ban giám khảo. Trúc hiểu, mình không hoạt động trong lĩnh vực giải trí nên khả năng trình diễn phải được tập luyện nhiều mới có thể tự tin và chuyên nghiệp như các bạn vốn quen với sân khấu. Những khó khăn đó được Trúc khắc phục qua những lần miệt mài tập luyện. Đặc biệt, tại cuộc thi này, ngoài danh hiệu Hoa khôi và Á khôi, có một danh hiệu lần đầu tiên được khởi xướng là Miss Community - Người đẹp cộng đồng. Việc vào top 10 và đoạt danh hiệu này với Trúc hoàn toàn xứng đáng.

Trúc nói: “Tôi hài lòng về thành tích của mình tại Miss Photo. Tại cuộc thi này, tôi có nhiều kỷ niệm đẹp với các bạn thí sinh. Họ đều là những bạn gái xinh đẹp, có năng khiếu đặc biệt. Lúc đầu, tôi không biết liệu những hoạt động do mình khởi xướng trong thời gian qua có đủ sức lay động được ban giám khảo hay chưa? Danh hiệu này với Trúc là một vinh dự. Trúc cảm thấy tự hào hơn khi được trở thành Miss Community - Người đẹp cộng đồng đầu tiên của Miss Photo do Báo Phụ Nữ Việt Nam tổ chức. Đây là niềm vui, nguồn động viên lớn đối với Trúc khi có sự tiến bộ trong quá trình thi cũng như những hoạt động đề cao nữ quyền của Trúc được công nhận”.

Khi cuộc thi kết thúc, nhiều người thân, bạn bè thắc mắc, liệu danh hiệu Người đẹp cộng đồng có phải cách gọi khác của danh hiệu Người đẹp nhân ái như thông lệ các cuộc thi sắc đẹp nói chung hay không? Vấn đề này, Trúc cho rằng: “Chị Nga Đoàn - Phó Chủ tịch Mạng lưới nữ lãnh đạo quốc tế Women Leaders International Networking (WLIN), từng giải thích: Người đẹp nhân ái thường gắn liền với các hoạt động thiện nguyện với mong muốn sẻ chia và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, với Người đẹp cộng đồng, ngoài trái tim nhân ái, cần có bản lĩnh để tạo ra hoạt động mới mẻ, thiết thực và có tính lan truyền cao, có thể kết nối và mang lại giá trị văn hóa, tinh thần và nhận thức cho cả một cộng đồng lớn với nhiều đối tượng khác nhau chứ không riêng những người bất hạnh".

Qua đó, Trúc hiểu rằng, ngoài sự tự hào, bản thân mình cần có trách nhiệm, phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu cũng như sự tin yêu, kỳ vọng của mọi người.

Thanh Trúc nhận giải thưởng Miss Community - Người đẹp cộng đồng tại đêm chung kết Miss Photo 2017

Vì cộng đồng

Với vai trò mới, năm 2018, Trúc tiếp tục đồng hành với các hoạt động nhân ái. Ngoài ra, Trúc còn tập trung phát triển những hoạt động mang đậm dấu ấn của mình. Theo Trúc, hoạt động tiêu biểu nhất phải kể đến chiến dịch “Không vội cưới” từng được bạn phát động thành công những tháng cuối năm 2017.

Đây là một chiến dịch cộng đồng phi lợi nhuận nhằm mang đến cho phụ nữ định nghĩa mới về hạnh phúc. Đó là giúp họ biết củng cố sự tự tin, tự chủ về kinh tế và phát triển bản thân, khuyến khích các bạn gái trẻ, chị em phụ nữ cởi mở hơn với chính mình trong quan điểm về hạnh phúc và hôn nhân.

“Phụ nữ trong xã hội hiện đại là người có thể tự lập, tự sống và phát triển theo mong muốn cá nhân mình. Họ có chính kiến và mong muốn hạnh phúc trong sự bình đẳng. Đó mới là nền tảng của một mối quan hệ hôn nhân đến khi về già. Và không ai bắt buộc phụ nữ phải mạnh mẽ đến mức thay cả người đàn ông trong cuộc đời nhưng phụ nữ là một phần, là “đối tác yêu thương” của mối quan hệ “đồng cam cộng khổ, vui sướng có nhau”. Chỉ như vậy, yêu thương mới đong đầy...” - Trúc cho biết.

Chỉ sau 10 ngày khởi động, chiến dịch nhận được sự ủng hộ của hơn 3.000 bạn nữ. Đến nay, có 8.000 bạn ủng hộ và theo dõi, được truyền thông quan tâm khá nhiều. Trúc dự định tiếp tục phát triển chiến dịch này thành một dự án nâng cao năng lực phái đẹp với nội dung và hoạt động ngày càng hấp dẫn hơn, lan tỏa sự tự tin, hạnh phúc và bản lĩnh sống đến nhiều phụ nữ. Và ước mơ trở thành nhà hoạt động xã hội vì quyền lợi phụ nữ của Trúc cũng dần được hiện thực hóa từ hoạt động đó.

Điều đặc biệt, chiến dịch này không chỉ tạo hình ảnh cho chính mình mà mọi người còn thấy một Thanh Trúc với khả năng duy trì, phát triển những ý tưởng thành việc làm thiết thực và ý nghĩa cho những người trẻ tuổi nói riêng và xã hội nói chung.

Cô gái quê gốc Long An nên Trúc hiểu và chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, nhất là phụ nữ và trẻ em. Vì vậy, trong dịp Tết Cổ truyền này, Trúc dự định tặng quà cho những người nghèo, giúp họ vui xuân, đón tết./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết