Tiếng Việt | English

14/04/2020 - 11:13

Giả mạo ứng dụng ủng hộ tiền chống Covid-19 để chiếm đoạt tài sản

Các đối tượng giả mạo trang web ủng hộ tiền chống Covid-19 và dụ dỗ người dân rằng chỉ cần điền đủ thông tin, tài khoản ngân hàng sẽ được nhận tiền.

Thời gian gần đây, lợi dụng dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng đã tung ra chiêu trò lừa đảo trên mạng để trục lợi. Theo Công an thành phố Hà Nội, các đối tượng có nhiều phương thức để lừa đảo trên mạng. Trong đó, phương thức mới nhất là chúng lập trang web gần giống với các ứng dụng thanh toán có tiếng.

Với thủ đoạn đề nghị giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19, các đối tượng hướng dẫn người dân truy cập vào trang web giả mạo sẽ nhận được tiền ủng hộ.


(Ảnh minh họa)

Khi truy cập vào đường dẫn giả mạo, hệ thống sẽ hiển thị về số tiền mà người dân có thể nhận và được yêu cầu điền các thông tin như: số điên thoại, mật khẩu, ngân hàng, mã OTP để xác nhận tài khoản nhận tiền.…

Khi có được thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản của khách hàng và thực hiện các hành vi như: chuyển khoản, rút tiền, đăng ký vay online…

Thủ đoạn thứ hai là các đối tượng lợi dụng dịch Covid-19 để đăng tin giao bán các mặt hàng trên mạng xã hội như: khẩu trang, dầu tràm, nước rửa tay… Khi người dân đặt mua hàng với số lượng lớn, đối tượng yêu cầu cung cấp địa chỉ nhận hàng, chuyển khoản vào số tài khoản rồi chiếm đoạt tiền mà không giao hàng.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các thủ đoạn trên. Khi nhận các thông tin nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các công ty, doanh nghiệp để kiểm tra lại thông tin. Phản ánh các trang web giả mạo tới các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Người dân cũng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý bảo mật các thông tin này./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết