Tiếng Việt | English

09/01/2021 - 08:31

Giới chuyên gia: Cứ 50 người có một người nhiễm COVID-19 tại Mỹ

Ngày 8/1 nước Mỹ ghi nhận kỷ lục mới với hơn hơn 4.000 ca tử vong vì COVID-19, nâng tổng số người tử vong vì đại dịch của nước Mỹ lên hơn 365.000 ca và 21,7 triệu người nhiễm bệnh.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Giới chuyên gia ngày 8/1 đưa ra đánh giá với trang báo tên tuổi Newsweek rằng ở nhiều vùng trên nước Mỹ cứ 50 người có một người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tình trạng trên diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ vẫn đang phải vật lộn với đại dịch và chủng virus mới đã lan ra tám bang gồm Colorado, Texas, Pennsylvania, Connecticut, California, Florida, New York, và Georgia.

Tiến sỹ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu nước Mỹ về các bệnh truyền nhiễm thậm chí còn cho rằng số bang có chủng virus mới xuất hiện trên thực tế còn nhiều hơn. Chủng virus mới, mang tên B.1.1.7, tuy không mang tính sát thương cao hơn chủng cũ nhưng lây lan nhanh hơn được cho là nguyên nhân khiến nước Anh lại bị có số ca tăng nhanh trong mấy tuần gần đây.

Tiến sỹ Fauci cũng nhận định rằng rất có thể chủng virus xuất hiện lần đầu ở Nam Phi đã lây lan ở Mỹ rồi mà chưa được phát hiện. Ông đề xuất người Mỹ cần phải đeo khẩu trang ít nhất thêm 100 ngày sau khi Tổng thống mới Joe Biden chính thức nhậm chức.

Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và các Bệnh Truyền nhiễm cũng cho rằng chính quyền mới của ông Biden cần phải nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng rộng rãi, mỗi ngày phải tiêm được khoảng 1 triệu liều vắcxin. Ông cũng kỳ vọng rằng trong thời gian tới khi Mỹ có Tổng thống mới, chính quyền liên bang và các bang sẽ tương tác và hợp tác tốt hơn trong việc phòng chống đại dịch chứ không theo kiểu mạnh ai nấy làm như hiện nay.

Trong khi đó, theo số liệu của trang Newsweek, ngày 8/1 nước Mỹ ghi nhận kỷ lục mới với hơn hơn 4.000 ca tử vong vì COVID-19, nâng tổng số người tử vong vì đại dịch của nước Mỹ lên hơn 365.000 ca và 21,7 triệu người nhiễm bệnh.

Tiến sỹ Fauci nhận định xu hướng tồi tệ này sẽ tiếp diễn trong những tuần tới do nước Mỹ vừa trải qua kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới với rất nhiều hoạt động người thân, gia đình gặp gỡ nhau.

Tại bang New York, ngày 8/1 cũng nghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục là 14.729 ca. Như vậy, tính trung bình trong một năm vừa qua kể từ tháng Một, 2020, cứ 18 người sống ở bang New York thì có một người nhiễm COVID-19 và cứ 503 người thì có 1 người tử vong vì đại dịch.

Peru phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-Cov-2

Bộ Y tế Peru ngày 8/1 thông báo quốc gia Nam Mỹ này đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh. Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Peru đang bắt đầu ghi nhận tình trạng gia tăng trở lại số ca mắc mới COVID-19.

Theo bộ trên, bệnh nhân đầu tiên đươc chẩn đoán nhiễm chủng mới của virus SARS-CoV-2 từ Anh là một nữ công dân, trước đó đã tham gia những cuộc họp mặt gia đình trước ngày Giáng sinh. Các cơ quan y tế Peru cũng đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm đối với những người từng tiếp xúc với bệnh nhân này.

Cũng theo Bộ Y tế Peru, trong vòng 10 ngày qua, quốc gia Nam Mỹ này đã ghi nhận tình trạng gia tăng trở lại số ca mắc mới COVID-19 với tốc độ chậm nhưng diễn ra một cách liên tục.

Từ ngày 21/12/2020, Chính phủ Peru đã ra lệnh cấm các chuyến bay từ châu Âu và các chuyến bay đến châu Âu thông qua nước này tới ngày 5/1. Sau đó, Peru tiếp tục gia hạn lệnh cấm thêm 15 ngày nhằm ngăn ngừa nguy cơ xâm nhập biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Tổng thống Francisco Sagasti cho hay chính phủ lâm thời của ông đã thỏa thuận mua vắcxin ngừa COVID-19 của hãng dược Sinopharm, Trung Quốc. Theo kế hoạch, Peru sẽ tiếp nhận 1 triệu liều vắcxin ngừa COVID-19 ngay trong tháng Một.

Số liệu của Bộ Y tế Peru cho thấy quốc gia Nam Mỹ này đến nay đã ghi nhận hơn 1 triệu ca COVID-19, trong đó có hơn 38.000 trường hợp tử vong.

Nam Phi nghiên cứu khả năng kháng vắcxin của biến thể virus SARS-CoV-2

Các nhà khoa học Nam Phi bắt đầu tiến hành nghiên cứu xem liệu các loại vắcxins ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lưu hành có bị giảm hiệu quả đối với biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa tìm thấy ở nước này hay không. Dự kiến kết quả nghiên cứu sẽ được công bố trong vòng hai tuần tới.

Học viện quốc gia về các bệnh truyền nhiễm Nam Phi (NICD) hôm 8/1 thông báo các chuyên gia tại học viện đang thu thập mẫu bệnh phẩm từ các tình nguyện viên đã được tiêm thử nghiệm vắcxins ngừa COVID-19 để kiểm tra xem các kháng thể có bị giảm động lực đối với 501Y.V2 - biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được tìm thấy ở Nam Phi hồi cuối tháng 12 vừa rồi.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Soweto, Johannesburg, Nam Phi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Soweto, Johannesburg, Nam Phi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một thông báo cùng ngày, Giáo sư Penny Moore, chuyên gia hàng đầu về di truyền học tại NICD, cho biết học viện đang tiếp tục thu thập bệnh phẩm từ các tình nguyện viên đã được tiêm nhiều loại vắcxin ngừa COVID-19 do các hãng dược phẩm khác nhau sản xuất như Pfizer-BioNTech, Johnson & Johnson và Oxford University-AstraZeneca.

Trong một diễn biến liên quan, cũng trong ngày 8/1, công ty BioNTech của Đức tuyên bố một nghiên cứu sơ bộ cho thấy vắcxin của hãng này có tác dụng chống lại đột biến quan trọng trong các biến thể của virus SAR-CoV-2 gây bệnh COVID-19 được phát hiện ở Anh và Nam Phi mà các chuyên gia cho rằng dễ lây lan hơn so với các chủng virus corona thông thường.

Theo BioNTech, các thử nghiệm về vắcxin ngừa COVID-19 mà hãng này phối hợp với Pfizer (của Mỹ) sản xuất cho thấy "kháng thể từ những người đã được tiêm vắcxin của Pfizer-BioNTech vô hiệu hóa hiệu quả virus SARS-CoV-2 mang đột biến then chốt mà cũng được tìm thấy ở hai biến thể có khả năng lây nhiễm cao."

BioNTech cho biết nghiên cứu do Pfizer và Chi nhánh Y tế Đại học Texas thực hiện "cho thấy đột biến N501Y quan trọng, được tìm thấy trong các biến thể mới xuất hiện ở Anh và Nam Phi, không tạo ra đề kháng đối với các phản ứng miễn dịch mà vắcxin của Pfizer-BioNTech mang lại."

Ai Cập huy động quân đội tham gia chống dịch COVID-19

Quân đội Ai Cập đã triển khai lực lượng đặc biệt để tiến hành phun khử trùng nhiều khu vực thường xuyên tập trung đông người ở thủ đô. Đây là một phần trong kế hoạch nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong bối cảnh quốc gia Bắc Phi này đang phải đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Người phát ngôn quân đội Ai Cập Tamer El-Refaie ngày 8/1 cho biết quá trình khử trùng được tiến hành tại các địa điểm xung quanh Quảng trường Tahrir và Quảng trường Ramsis ở trung tâm thủ đô Cairo, trong đó có nhiều nhà ga tàu điện ngầm và ga tàu hỏa, nơi thu hút hàng triệu lượt hành khách đi lại mỗi ngày. Công tác khử trùng được thực hiện vào cuối ngày nhằm đảm bảo hoạt động giao thông không bị đình trệ và không ảnh hưởng tới người dân.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Y tế Ai Cập thông báo các bệnh nhân mắc COVID-19 không nhập viện ở nước này vẫn sẽ được theo dõi tại nhà, ngay cả khi họ không nằm trong hệ thống giám sát của cơ quan y tế.

Theo Bộ trưởng Y tế Ai Cập Hala Zayed, quyết định trên được đưa ra khi có nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ không đến xét nghiệm PCR tại các cơ sở trực thuộc Bộ Y tế, nơi chịu trách nhiệm thống kê các ca nhiễm bệnh. Vì vậy, số ca mắc COVID-19 điều trị tại nhà không được đưa vào số liệu thống kê chính thức của Bộ Y tế Ai Cập.

Trước đây, theo quy trình điều trị COVID-19 của Ai Cập, bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và trung bình được điều trị tại nhà nhằm ưu tiên giường bệnh cho các trường hợp nguy kịch hơn ở các bệnh viện cách ly do nhà nước quản lý.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Cairo, Ai Cập. ( Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Cairo, Ai Cập. ( Ảnh: THX/TTXVN)

Bên cạnh đó, Bà Zayed thông báo, Bộ Y tế Ai Cập đã chuẩn bị 34 trung tâm tại 27 tỉnh trên cả nước để bắt đầu quá trình tiêm vắcxin ngừa COVID-19 cho người dân vào cuối tháng Một này. Theo kế hoạch, những nhân viên y tế tuyến đầu, người mắc bệnh kinh niên và người già sẽ là những đối tượng được ưu tiên tiêm phòng trước.

Kể từ tuần cuối tháng 12 năm ngoái, Ai Cập phải đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ hai. Theo số liệu thống kê mới nhất, quốc gia Bắc Phi này đã ghi nhận hơn 146.800 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có hơn 8.000 ca tử vong.

Nhật Bản tiếp tục siết chặt quy định nhập cảnh

Nhật Bản tuyên bố sẽ siết chặt hơn các quy định kiểm soát biên giới kể từ ngày 9/1 bằng cách yêu cầu tất cả những người nhập cảnh trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành đến Nhật Bản trong giai đoạn áp đặt lệnh tình trạng khẩn cấp mới nhất. Bên cạnh đó, khách nhập cảnh sẽ được xét nghiệm ngay khi đến Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết biện pháp trên sẽ được áp dụng đối với những người nhập cảnh vào nước này từ ngày 13/1 và sẽ có hiệu lực cho tới khi lệnh tình trạng khẩn cấp thứ 2, được công bố hôm 7/1, được dỡ bỏ.

Theo tuyên bố của Chính phủ Nhật Bản, lệnh tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực đến ngày 7/2./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết