Tiếng Việt | English

06/09/2023 - 08:28

Giữ gìn an ninh, trật tự từ cơ sở

Nhằm thực hiện tốt công tác giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT), an toàn xã hội (ATXH), lực lượng công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát và duy trì nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác phòng, chống, ngăn ngừa các loại tội phạm.

Công an xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh tuần tra, kiểm soát vào ban đêm để ngăn ngừa các loại tội phạm

Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

Trung tá Lê Trần Thanh - Trưởng Công an xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, cho biết: “Hiện nay, xã Kiến Bình có 6 cổng ANTT. Công an xã đang quản lý 12 mắt camera giám sát ANTT; xây dựng gần 20km tuyến đường ánh sáng ANTT trên các trục đường giao thông nông thôn. Sau khi thành lập, các mô hình có sự bổ trợ cho nhau trong công tác phòng, chống tội phạm. Nhờ mô hình Ánh sáng ANTT nên các mắt camera ghi hình chất lượng hơn để phục vụ trích xuất khi có vụ việc xảy ra. Từ đầu năm 2023 đến nay, thông qua hệ thống camera giám sát ANTT, các ngành chức năng phát hiện, bắt giữ một số đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn xã Kiến Bình và xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa”.

Các mô hình như Ánh sáng ANTT, Camera giám sát ATTT,... không chỉ phòng, chống tội phạm mà còn góp phần xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Bà Đặng Thị Lẹ (xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh) bộc bạch: “Nhờ mô hình Ánh sáng ANTT, cổng ANTT nên tình hình ANTT tại địa phương được bảo đảm, các vụ trộm chó không còn xảy ra. Khi thực hiện mô hình Ánh sáng ANTT, người dân đi lại thuận tiện vào ban đêm. Còn khi chưa có mô hình, chập tối là nhà ai nấy ở, ít ai ra đường”.

Từ hiệu quả mà các mô hình mang lại, thời gian tới, Công an xã Kiến Bình tiếp tục duy trì và nhân rộng; đồng thời, rà soát các cổng ANTT xuống cấp để đầu tư, sửa chữa; xem xét các tuyến đường cần thiết tiếp tục bố trí cổng ANTT; khảo sát vị trí lắp đặt các mắt camera giám sát ANTT để bố trí thêm trên các trục đường quan trọng; xây dựng thêm mô hình Ánh sáng ANTT trên các tuyến đường chưa thực hiện;...

Đồng bộ các giải pháp

Công an xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng tổ chức họp dân để tuyên truyền về thủ đoạn của các loại tội phạm

Những năm qua, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng luôn thực hiện đồng bộ các giải pháp để giữ gìn ANTT, ATXH, góp phần bảo đảm sự bình yên cho nhân dân. Một trong những giải pháp giữ gìn ANTT, ATXH ở địa phương chính là Công an xã phối hợp các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là vào ban đêm.

Thượng úy Trần Quốc Tuấn - Phó Trưởng Công an xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, chia sẻ: “Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an xã phối hợp lực lượng quân sự, bộ đội biên phòng tổ chức tuần tra tuyến biên giới, phòng, chống tội phạm trên địa bàn xã với trên 150 lượt. Ngoài ra, Công an xã còn tổ chức tuần tra trên 20 lượt đường thủy, trong đó, xử lý 2 trường hợp dùng xung điện đánh bắt thủy sản. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, tình hình ANTT trên địa bàn xã ổn định”.

Xác định rõ tầm quan trọng của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, Công an xã Tuyên Bình đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống tội phạm.

Ông Nguyễn Văn Tâm (ấp Rạch Mây, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng) chia sẻ: “Tôi sinh ra, lớn lên ở xã Tuyên Bình nên chỉ cần có người lạ đến địa bàn là biết và báo ngay với chính quyền địa phương, nhất là những đối tượng phát tờ rơi. Hiện nay, lực lượng công an rất mỏng, do đó, người dân cần chung tay giữ gìn ANTT, bởi đây không là trách nhiệm của riêng ai”.

Sự đồng lòng, quyết tâm cùng với những mô hình hay đã góp phần giữ gìn ANTT ở các địa phương, bảo vệ sự bình yên cho người dân, góp phần thực hiện tốt tiêu chí số 19 về ANTT trong xây dựng xã nông thôn mới./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết