Tiếng Việt | English

25/02/2024 - 16:05

Giữ vững từng tấc đất biên cương

Không quản ngày đêm, thời tiết thuận lợi hay khó khăn, các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An vẫn miệt mài hành quân tuần tra, bảo vệ biên giới, giữ vững từng tấc đất biên cương, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Đồn Biên phòng Tuyên Bình phối hợp lực lượng công an, dân quân xã Tuyên Bình tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới

Đồn Biên phòng Tuyên Bình phối hợp lực lượng công an, dân quân xã Tuyên Bình tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới

Tuần tra bảo vệ biên giới

Chúng tôi có dịp về huyện biên giới Vĩnh Hưng những ngày đầu năm 2024, ấn tượng nhất là sự đổi thay về diện mạo địa phương, đời sống của người dân. Hạ tầng giao thông được đầu tư ngày càng hoàn thiện, thuận lợi cho việc giao thương, vận chuyển hàng hóa cũng như phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân. Các tuyến đường ra biên giới, giáp với nước bạn Campuchia từng bước được đầu tư, nâng cấp,... góp phần tạo sức sống mới cho vùng biên.

Chúng tôi ghé Đồn Biên phòng (ĐBP) Tuyên Bình (xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng) để tìm hiểu về công tác xây dựng và bảo vệ biên giới của các chiến sĩ BĐBP. Trong câu chuyện của Thượng úy Đậu Đức Hoài - Đội trưởng Đội Vũ trang ĐBP Tuyên Bình, chúng tôi mới cảm nhận, hiểu rõ hơn và thêm trân trọng những người như Thượng úy. Họ vượt qua nhiều khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, nhân dân và đơn vị giao phó, ngày đêm vững tin đem sức mình cống hiến cho Tổ quốc vì sự bình yên và bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Có thể nói, trong tổ tuần tra của ĐBP Tuyên Bình, Thượng úy Hoài còn khá trẻ nhưng tinh thần trách nhiệm được đồng đội, đơn vị đánh giá rất cao. Thượng úy Hoài chia sẻ: "Tôi được phân công cùng một số đồng đội khác tham gia tổ tuần tra, bảo vệ biên giới. Chúng tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng và khi nhận lệnh thì mọi người chấp hành, lên đường ngay, không quản ngày hay đêm, thời tiết thuận lợi hay không,...

Điều quan trọng nhất chính là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. So với trước đây, nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới hiện nay thuận lợi hơn nhiều. Đơn vị luôn tạo điều kiện, đồng đội đoàn kết, gắn bó, người dân sống nơi biên giới ý thức rất cao và luôn hỗ trợ để cán bộ, chiến sĩ BĐBP như chúng tôi làm tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới".

Đồn Biên phòng Tuyên Bình phối hợp lực lượng công an, dân quân xã Tuyên Bình tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hải - Đồn trưởng ĐBP Tuyên Bình, công tác tuần tra, bảo vệ biên giới là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu của đơn vị. Cấp ủy, Chỉ huy đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; xây dựng và triển khai đầy đủ hệ thống văn kiện, kế hoạch bảo vệ biên giới sát, đúng với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế biên giới, địa bàn, đơn vị. Chúng tôi bố trí lực lượng, trang bị phương tiện, thiết bị đầy đủ và chia làm 2 tổ để thực hiện. Công tác này được thực hiện xuyên suốt để luôn bảo đảm chủ quyền lãnh thổ, toàn vẹn đường biên, cột mốc của quốc gia.

Những cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ nhận thức rất rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ đường biên, cột mốc, toàn vẹn lãnh thổ và sự bình yên của nhân dân. đồn thực hiện nhiệm vụ tuần tra song phương (1 tháng 1 lần), tuần tra thường xuyên, tuần tra phối hợp các lực lượng của xã (1 tuần 1 lần).

Năm 2023, chúng tôi tổ chức 521 tổ/2.652 lượt cán bộ, chiến sĩ, người tham gia tuần tra bảo vệ nguyên trạng hệ thống đường biên, mốc quốc giới và bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn. Hiện nay, Đồn quản lý 6km đường biên giới từ cột mốc 213 đến 216,1, trên địa bàn xã Tuyên Bình.

Vì sự bình yên biên giới

Chúng tôi rời ĐBP Tuyên Bình, ngược về xã biên giới Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường để tiếp tục tìm hiểu về việc xây dựng và bảo vệ biên giới, đường biên, cột mốc, chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Xã Bình Hiệp ngày nay rất khác so với lúc trước chúng tôi thường ghé. Hạ tầng, các công trình phúc lợi được đầu tư hoàn thiện, người dân có cuộc sống sung túc. Diện mạo của xã vùng biên đang từng ngày đổi thay và địa phương hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới

Theo Bí thư Đảng ủy xã Bình Hiệp - Huỳnh Thanh Tâm, người dân ai cũng ý thức cao với việc giữ gìn, bảo vệ đường biên, cột mốc và chủ quyền lãnh thổ. Chúng tôi có lực lượng phối hợp với ĐBP Cửu khẩu Quốc tế Bình Hiệp tổ chức hoạt động tuần tra bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh, trật tự và sự bình yên của biên giới. Các hoạt động đối ngoại cũng được phối hợp thực hiện tốt, góp phần thắt chặt, vun đắp tình hữu nghị hai bên biên giới.

Thượng tá Nguyễn Văn Tiền - Đồn trưởng ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thông tin: Công tác tuần tra bảo vệ biên giới là nhiệm vụ quan trọng, được đơn vị nghiêm túc thực hiện. Mỗi ngày, đồn duy trì 2 tổ tuần tra thông tuyến (mỗi tổ 7 người); trong tuần, phối hợp lực lượng 2 xã (Bình Hiệp và Bình Tân, thị xã Kiến Tường) để tổ chức tuần tra phối hợp và 1 tháng tổ chức tuần tra song phương.

Qua các cuộc tuần tra góp phần bảo vệ đường biên, cột mốc và sự bình yên của biên giới. Thuận lợi chính là đường tuần tra được lãnh đạo cấp trên đầu tư cơ bản hoàn thành; trong quá trình tuần tra nắm bắt, trao đổi kịp thời tình hình giữa hai bên; dấu hiệu đường biên, cột mốc dễ quan sát kịp thời sẽ phát hiện các dấu hiệu bất thường để chủ động nắm bắt, xử lý; trang bị phục vụ tuần tra luôn bảo đảm;...

Cán bộ, chiến sĩ luôn trong tư thế chủ động, sẵn sàng vì biên giới bình yên, nội biên vững mạnh. Hiện nay, đồn quản lý 9,5km đường biên với 5 mốc chính và 4 mốc phụ thuộc địa bàn xã Bình Hiệp và Bình Tân, cơ bản hoàn thành việc phân giới, cắm mốc./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết