Tiếng Việt | English

02/11/2017 - 02:25

Giúp người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống

Nhằm giúp người khuyết tật (NKT) có điều kiện được đến trường, có việc làm ổn định, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính ký Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC, ngày 31/12/2013 quy định chính sách về giáo dục đối với NKT. Thời gian qua, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật thực hiện tốt thông tư này.

Năm học 2017-2018, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật có 208 học sinh. Trong đó có 17 em khuyết tật thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật hỗ trợ 17 trường hợp khuyết tật là con em của hộ nghèo và cận nghèo. Bình quân mỗi tháng, các em được hưởng 80% mức lương cơ bản (được hưởng 9/12 tháng trừ thời gian nghỉ hè); ngoài ra, trong năm học, gia đình các em còn được hỗ trợ 1 triệu đồng mua phương tiện, các dụng cụ học tập cho các em.

Việc thực hiện Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC, ngày 31/12/2013 được Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật thực hiện từ năm học 2016-2017

Phụ huynh em Dương Lý Tưởng, ở xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết: “Năm nay là năm thứ hai, cháu Tưởng được hưởng chính sách về giáo dục đối với NKT. Nhờ vậy mà tôi có điều kiện cho cháu đến trường. Bởi, sức khỏe tôi không tốt, nghề nghiệp không ổn định, phải nuôi mẹ già, 2 đứa con sinh đôi còn nhỏ. Cũng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà vợ tôi bỏ nhà ra đi, để lại mấy cha con tôi sống nương tựa nhau!”.

Không chỉ quan tâm đến chính sách học bổng cho NKT thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, Thông tư liên tịch số 42 còn đề cập đến việc ưu tiên độ tuổi nhập học, tuyển sinh, miễn, giảm một số nội dung môn học,... Để thực hiện tốt thông tư này, Ban Giám hiệu trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể, trường miễn dạy môn Âm nhạc và Ngoại ngữ cho học sinh khuyết tật về nghe - nói, một số em được lên lớp trên tinh thần động viên, khuyến khích,...

Phụ huynh em Phùng Phúc Thịnh, ngụ xã Bình Quới, huyện Châu Thành, cho biết: “Cháu Thịnh bị bệnh chậm phát triển và vào học lớp 1 lớn hơn độ tuổi quy định 2 tuổi. Thịnh tiếp thu chậm nên giáo viên dạy nhiều lần, cháu mới hiểu được. Hiện tại, Thịnh đang học lớp 5. Nếu không có sự động viên, giúp đỡ của thầy cô thì gia đình tôi cho cháu Thịnh nghỉ học từ lâu rồi!”.

Theo Phó Hiệu trưởng trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật - Trần Thanh Phong: “Thông tư liên tịch số 42 được trường thực hiện từ năm học 2016-2017. Qua đó, giúp nhiều trẻ em khuyết tật và gia đình an tâm cho trẻ đến trường, chia sẻ một phần khó khăn về kinh tế cho NKT và gia đình NKT”.

Có thể nói, việc thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC góp phần tạo ra bước ngoặt mới cho NKT được hòa nhập cộng đồng, có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống./. 

Lê Ngọc 

Chia sẻ bài viết