Tiếng Việt | English

03/10/2019 - 07:48

Hà Nội FC dừng bước tại AFC Cup: Hành trình của “những người mở đường“

Hà Nội FC phải dừng bước tại giải đấu danh giá số 2 cấp CLB tại châu Á nhưng người hâm mộ có quyền tự hào về những gì đội bóng Thủ đô đã thể hiện.

Tiếc nuối nhưng không thất vọng 

Chiều 02/10, rất nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam ngóng đợi tin tức từ Triều Tiên, nơi diễn ra trận đấu giữa ĐKVĐ V-League Hà Nội FC và đội chủ nhà 4.25 SC. Sự trông đợi ấy càng lên đến đỉnh điểm khi cuộc đọ sức này không được truyền hình trực tiếp. 

Hà Nội FC đã có một hành trình đáng nhớ ở AFC Cup 2019
Và sau gần 100 phút háo hức, mòn mỏi chờ đợi, người hâm mộ bóng đá nước nhà đã không thể có được niềm vui trọn vẹn khi Hà Nội FC chỉ có được trận hòa 0-0, qua đó dừng bước bởi luật bàn thắng sân khách sau khi đã để đối thủ cầm chân 2-2 ở lượt đi. 

Tiếc nuối chắc chắn là điều mà tất cả chúng ta đều đang cảm thấy sau một buổi chiều theo dõi bóng đá có lẽ là theo cách lạ hiếm có từ trước đến nay bởi chỉ cần một bàn thắng thôi, Hà Nội FC đã làm nên lịch sử của bóng đá Việt Nam với tư cách là đội đầu tiên vào đến chung kết AFC Cup. 

Dù vậy, thật khó có thể chê trách các cầu thủ Hà Nội FC bởi họ đã chiến đấu với tất cả những gì mình có, vượt qua quá nhiều chông gai để đến được tới vòng đấu mà trước đây mới chỉ có Bình Dương làm được. 

Tuy tính chất của vòng đấu mà Hà Nội FC và trước đây là Bình Dương góp mặt ở AFC Cup là tương đương nhưng những gì thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm làm được còn đáng khâm phục hơn rất nhiều. 

Những trận đấu như cuộc đọ sức với 4.25 SC tại Bình Nhưỡng sẽ mang đến nhiều bài học giá trị cho các cầu thủ Hà Nội FC. (Ảnh: AFC)
Hà Nội FC đã trải qua đến 14 trận đấu với 7 chuyến làm khách đến nhiều vùng của châu Á (trong khi con số trước đây của Bình Dương chỉ là 11) để chinh chiến tại AFC Cup năm nay. Họ đã phải chịu nhiều sự tổn thất về lực lượng từ những trận đấu ấy nhưng vẫn quyết chiến đến cùng với tinh thần không bỏ cuộc và chỉ chịu dừng bước bởi luật bàn thắng sân khách nghiệt ngã. 

Bóng đá là cuộc chơi của sự tích lũy, phải có những lần trải nghiệm thì các cầu thủ mới có thể có thêm những bài học để trưởng thành hơn. Về mặt này, 4.25 nhỉnh hơn Hà Nội FC trong vài mùa giải qua và ở chừng mực nào đó đại diện Triều Tiên cũng xứng đáng với tấm vé vào chơi trận chung kết. 

Hành trình của "những người mở đường"

HLV Chu Đình Nghiêm từng phát biểu Hà Nội FC mong muốn tiến sâu vào giải đấu AFC Cup để có thể tạo nên cú hích cho bóng đá cấp CLB ở Việt Nam. Mong muốn của Hà Nội FC chưa trọn vẹn khi đội bóng chưa vào đến trận đấu cuối cùng tranh ngôi vô địch nhưng thật sự những gì CLB ĐKVĐ V-League làm được ở AFC Cup năm nay đã và đang làm thay đổi suy nghĩ của các đội bóng cũng như người hâm mộ trong nước khi tham gia đấu trường quốc tế. 

Trước đây, khi AFC thay đổi thể thức AFC Cup, có lẽ cũng chẳng người hâm mộ nào ở Việt Nam quan tâm, cũng chẳng ai để ý đến việc vì sao lại có những quy định kỳ dị về thể thức thi đấu của đấu trường số hai châu Á. 

Việc Hà Nội FC tiến sâu ở AFC Cup mang đến nhiều lợi ích cho bóng đá Việt Nam
Nhưng sau khi Hà Nội FC tiến sâu, người hâm mộ đã bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn, họ biết rõ đội bóng đã đi đến vòng đấu nào để rồi biết thêm được rằng các cầu thủ đã phải chiến đấu trong một hành trình vất vả ra sao. Cũng từ đó, sẽ có thêm nhiều CĐV yêu mến, gắn bó và chia sẻ với đội bóng nhiều hơn, đó chính là giá trị to lớn nhất mà Hà Nội FC làm được trong hành trình AFC Cup năm nay. 

Xét trên khía cạnh kết quả và những con số thống kê, Hà Nội FC cũng đã thu hoạch được rất nhiều ở AFC Cup mùa này. Đội bóng Thủ đô chỉ thua đúng 1 trận trong tổng số 14 trận đã thi đấu. Đặc biệt, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm bất bại trong 7 trận sân khách, điều mà không một CLB Đông Nam Á nào làm được kể từ khi AFC Cup thay đổi thể thức. 

Năm tới, Hà Nội FC sẽ tiếp tục đại điện Việt Nam tham dự đấu trường châu lục. Họ sẽ lại bắt đầu với hành trình ở vòng sơ loại AFC Champions League. Những bài học từ việc dừng chân ngày hôm nay chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho các cầu thủ ở mùa giải tới. 

Và biết đâu đó, giờ này sang năm chúng ta lại đang nín thở theo dõi Hà Nội FC thi đấu bán kết AFC Champions League... Có thể lắm chứ! 

Hồng Ngọc/VOV.VN

Chia sẻ bài viết