Tiếng Việt | English

06/03/2018 - 16:10

Hai lực lượng biểu tình tham gia vào chính trường Thái Lan

Trong số nhiều chính đảng dự kiến sẽ đăng ký trong tháng 3 tới, đáng chú ý có hai lực lượng biểu tình trước đây sẽ quay lại tham gia chính trị bằng việc đăng ký đảng.


Cử tri Thái Lan tại một điểm trưng cầu dân ý về Hiến pháp. (Ảnh: Phúc Sơn/Vietnam+)

Kể từ ngày 02/3 vừa qua, chính trường Thái Lan bắt đầu sôi động khi có khoảng 20 chính đảng sẽ đăng ký thành lập với Ủy ban Bầu cử (EC). 

Sau khi hoàn thành đăng ký, mỗi đảng phải tìm đủ 500 thành viên và gửi kiến nghị lên Hội đồng quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) xin tổ chức đại hội đảng để đề cử ứng cử viên cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Trong số nhiều chính đảng dự kiến sẽ đăng ký trong tháng 3 tới, đáng chú ý có hai lực lượng biểu tình trước đây sẽ quay lại tham gia chính trị bằng việc đăng ký đảng. Các nhóm chính trị này, từng tham gia các cuộc biểu tình đường phố trước đây để lật đổ chính phủ của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, sẽ lấy tên là Đảng Dharma Sức mạnh Mới (NPDP) và Đảng Nhân dân (GMPP).

Hai nhóm này cũng có mối quan hệ chặt chẽ với Phong trào Dân chủ Nhân dân (PDRC) từng tổ chức biểu tình lật đổ chính phủ của cựu Thủ tướng Thaksin. NPDP có mối liên hệ với Chamlong Srimuang, cựu Thị trưởng Bangkok, là nhân vật nòng cốt của lực lượng Áo vàng (PAD) trước đây. Trong khi đó, GMPP quan hệ khá chặt chẽ với thủ lĩnh Áo vàng Suthep Thaugsuban. Cả hai đảng chính trị mới này có mối quan hệ khá chặt chẽ với ông Chamlong và ông Suthep, hai nhân vật này được xem là cánh tay phải của Thủ tướng Prayut.

Trước đó, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đưa ra cam kết mới về thời gian tổ chức cuộc bầu cử vào tháng 2/2019, sau khi các nhà lập pháp hoàn thành các dự luật cần thiết. Ông Prayut còn khẳng định không có ý định nắm quyền lâu dài, tuy nhiên, các chuyến công du địa phương của ông này bị giới quan sát xem là những cuộc vận động tranh cử không chính thức./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết