Tiếng Việt | English

03/02/2024 - 11:53

Hamas đề nghị Nga làm bên bảo đảm trong trao đổi tù binh với Israel

Quan chức Hamas nhấn mạnh bất kỳ một thỏa thuận nào về Dải Gaza đều phải dẫn đến một lệnh ngừng bắn hoàn toàn, Israel rút quân, mở biên giới và cung cấp lương thực vào khu vực này.

Các tay súng Hamas trao trả con tin người Israel cho Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế tại Dải Gaza, ngày 26/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các tay súng Hamas trao trả con tin người Israel cho Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế tại Dải Gaza, ngày 26/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/2, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Basem Naim, người phụ trách vấn đề quan hệ quốc tế của Hamas, cho biết phong trào Hồi giáo này đã đề nghị Nga làm một bên bảo đảm trong trao đổi tù binh với Israel.

Ông Naim cũng cho hay Hamas muốn có sự có mặt của Qatar, Ai Cập, Liên hợp quốc trong quá trình trao đổi tù binh.

Ông Naim nhấn mạnh bất kỳ một thỏa thuận nào về Dải Gaza đều phải dẫn đến một lệnh ngừng bắn hoàn toàn, Israel rút quân, mở biên giới và cung cấp lương thực vào khu vực này.

Cũng trong ngày 2/2, tờ Times of Israel dẫn lời một chỉ huy cấp cao của Hamas cho biết phong trào này yêu cầu Israel phải trả tự do cho 2 nhân vật là thủ lĩnh cánh quân sự của phong trào Fatah Marwan Barghouti và người đứng đầu Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) Ahmad Saadat.

Theo người đứng đầu văn phòng chính trị của Hamas ở Liban Osama Hamdan, phong trào này vẫn đang nghiên cứu dự thảo thỏa thuận trao đổi con tin nhiều giai đoạn do các bên trung gian đề xuất trong cuộc đàm phán ở Paris, Pháp.

Tuy nhiên, Hamas vẫn kiên quyết giữ điều kiện ban đầu là một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, Hamas cũng yêu cầu trả tự do cho hàng nghìn tù nhân đang chấp hành án tù ở Israel vì các tội danh liên quan xung đột giữa Palestine và Israel, kể cả những tù nhân đang bị kết án chung thân.

Tuy nhiên, phía Israel kiên quyết không chấp nhận ngừng bắn lâu dài và chỉ ngừng chiến dịch quân sự một khi đánh bại hoàn toàn Hamas.

Hiện giao tranh ở Dải Gaza vẫn diễn ra ác liệt, với tâm điểm là Khan Yunis - thành phố chính ở phía Nam Gaza.

Trong diễn biến mới nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đêm 1/2 tuyên bố các lực lượng nước này đã chính thức đánh bại lực lượng Hamas ở thành phố Khan Yunis./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/hamas-de-nghi-nga-lam-ben-bao-dam-trong-trao-doi-tu-binh-voi-israel-post925450.vnp

Chia sẻ bài viết