Tiếng Việt | English

21/09/2017 - 02:20

Hàng chục nước ký hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân tại Liên hợp quốc

Trong khuôn khổ khóa họp thứ 72, Đại hội đồng Liên hợp quốc đang diễn ra ở New York, hàng chục quốc gia đã ký hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan tới các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, bất chấp việc Mỹ, Anh, Pháp và một số nước khác tẩy chay lễ ký này.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại lễ khai mạc kỳ họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 72 tại New York ngày 19/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu mở màn lễ ký hiệp ước, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết: “Hiện vẫn tồn tại khoảng 15 nghìn vũ khí hạt nhân. Chúng ta không thể cho phép các vũ khí hủy diệt này gây nguy hiểm cho thế giới và tương lai con cháu chúng ta.”

Hiệp ước về cấm vũ khí hạt nhân được Liên hợp quốc thông qua hồi tháng 7 vừa qua sau vài tháng đàm phán và sẽ có hiệu lực 90 ngày sau khi được 50 nước phê chuẩn.

Nhiều nước như: Mỹ, Anh, Pháp không tham gia thỏa thuận này mà cam kết thực thi Hiệp ước không phổ biến hạt nhân.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chỉ trích hiệp ước toàn cầu về cấm vũ khí hạt nhân của Liên hợp quốc là văn kiện thiếu thực tế, đồng thời cảnh báo hiệp ước này có thể làm suy yếu sự phản ứng của quốc tế đối với chương trình vũ khí nguyên tử của Triều Tiên./. 

Theo VIETNAM+

Chia sẻ bài viết