Tiếng Việt | English

20/03/2023 - 08:30

Hãy yêu thương và chia sẻ!

Trong cuộc sống, có lúc chúng ta ngẫm nghĩ và chiêm nghiệm: Hạnh phúc là gì? Vì sao mọi người luôn luôn đi tìm hạnh phúc?

Liên quan đến hạnh phúc, Các Mác có câu nói nổi tiếng: “Hạnh phúc là đấu tranh”. Muốn có hạnh phúc phải đấu tranh, nỗ lực tìm kiếm mới có được.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao. Ở con người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí. Hạnh phúc gắn liền với quan niệm về niềm vui trong cuộc sống.

Như vậy, hạnh phúc là khái niệm rộng lớn, nhìn nhận nó như thế nào là tùy thuộc vào mỗi người. Tùy theo độ tuổi, điều kiện kinh tế, trình độ, hoàn cảnh, văn hóa, dân tộc,... mà mỗi người có cách lý giải về hạnh phúc khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung mà nhiều người cùng cảm nhận về hạnh phúc, đó là những cảm xúc tích cực làm tăng sự hài lòng với cuộc sống, có liên quan đến sức khỏe và tuổi thọ.

Mặc dù mỗi người quan niệm về hạnh phúc khác nhau, thế nhưng thế giới có điểm chung là cùng hướng đến Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Ngày Quốc tế Hạnh phúc được lấy ý tưởng của Bhutan - vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền đông Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố: Sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Theo đó, vào tháng 6/2012, Liên Hợp Quốc đã tuyên bố chọn ngày 20-3 hàng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, có 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc là để biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc.

Ở Việt Nam, cách đây gần 10 năm, vào ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2583/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình và toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Năm nay, chủ đề của Ngày Quốc tế Hạnh phúc là “Hạnh phúc cho mọi người ” với khẩu hiệu “Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia hạnh phúc”, tạo ra một môi trường sống và làm việc hạnh phúc hơn. Trong những ngày này, nhiều hoạt động được tổ chức như nêu gương người tốt, việc tốt; xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích các hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng,…

Để Ngày Quốc tế Hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, chúng ta hãy cùng nhau phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc, nỗ lực chăm lo an sinh xã hội, trong đó, đặc biệt quan tâm đến người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi,... Đồng thời, tích cực tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, tạo điều kiện giải quyết việc làm, phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Mỗi người, nhất là các bạn trẻ, hãy sống tích cực, có mục đích, ước mơ và hoài bão. Hãy biết yêu thương và chia sẻ để mang lại hạnh phúc cho mọi người, từ đó tìm thấy cho chính mình và giúp người thân, gia đình, bạn bè, cộng đồng có nhiều cảm xúc tích cực, vui vẻ, hạnh phúc đích thực./.

Tân An

Chia sẻ bài viết