Tiếng Việt | English

21/02/2024 - 20:42

Hiệu quả phong trào kết nghĩa nhân dân xã - xã 2 bên biên giới

Với quan điểm giúp bạn là giúp mình, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An có nhiều chủ trương tiến hành công tác đối ngoại quốc phòng và ngoại giao nhân dân mang tính rộng mở, hiệu quả. Trong đó, triển khai, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-UBND và Quyết định số 4044/QĐ-UBND, ngày 17/12/2012 của UBND tỉnh về tổ chức phong trào kết nghĩa nhân dân xã - xã 2 bên biên giới.

Long An tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao với nước bạn Campuchia (Ảnh tư liệu)

Đến nay, có 20/20 xã biên giới trên địa bàn tỉnh và 17/17 xã biên giới của nước bạn tổ chức kết nghĩa.  5 năm qua, từ việc kết nghĩa, các lực lượng, chính quyền hỗ trợ chính quyền, nhân dân nước bạn với tổng trị giá hơn 2 tỉ đồng, nhận đỡ đầu 19 học sinh Campuchia trên địa bàn biên giới đối diện có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường với số tiền 6 triệu đồng/học sinh/năm, tổng trị giá 570 triệu đồng. Ngoài ra, 10 đồn biên phòng đứng chân trên tuyến biên giới tổ chức kết nghĩa với 2 tiểu đoàn bảo vệ biên giới của nước bạn.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và cơ quan liên quan tổ chức giao lưu lực lượng bảo vệ biên giới giữa tỉnh Long An với tỉnh Svay Rieng và tỉnh Pray Veng, Vương quốc Campuchia, qua đó góp phần củng cố, xây dựng mối quan hệ đoàn kết 2 bên biên giới.

Qua các hoạt động kết nghĩa, giao lưu kết hợp công tác tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền lãnh thổ, các văn kiện pháp lý về biên giới mà Việt Nam và Campuchia đã ký kết để chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia trên địa bàn đối diện hiểu, hợp tác và phối hợp cùng các lực lượng chức năng trong quản lý, bảo vệ biên giới.

Bên cạnh đó, để tiếp tục xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển, hàng năm, nhân các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng của nước bạn, UBND tỉnh cùng các ngành, chính quyền địa phương, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đồn biên phòng đều tổ chức thăm, tặng quà cho chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia trên địa bàn đối diện gắn với công tác trao đổi thông tin, hội đàm giữa lực lượng bảo vệ biên giới của 2 nước, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trên biên giới, củng cố niềm tin và tình đoàn kết 2 bên biên giới, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết