Tiếng Việt | English

07/12/2022 - 16:00

Hiệu quả từ hàng rào xanh, dòng kênh sạch

Dọn vệ sinh, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường,... là cách các đoàn thể chung tay xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới.

Những hàng rào xanh

Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi có mặt tại ấp 4, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, khi chị em phụ nữ đang cắt tỉa, chăm sóc hàng rào được làm bằng hoa và cây xanh. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Tân Thành - Lê Thị Ngọc Diễm chia sẻ: “Năm 2015, Hội chọn ấp 4 làm điểm thực hiện mô hình Hàng rào xanh. Theo đó, Hội vận động chị em trồng hoa trang, cây xanh để làm hàng rào. Đến nay, ấp có hơn 2km hàng rào xanh và mô hình đang lan tỏa ra các ấp còn lại”.

Gần 7 năm qua, nếu không đi đâu xa thì ngày nào, chị Huỳnh Thị Rừng (ấp 4, xã Tân Thành) cũng chăm sóc hàng rào cây xanh, vườn hoa, cây cảnh của gia đình. Đối với chị, việc chăm sóc hàng rào cây xanh, vườn hoa, cây cảnh đã trở thành thói quen, thú vui sau giờ làm việc. Trên phần đất mặt tiền nằm ven đường giao thông nông thôn trước nhà, chị Rừng cải tạo đất, trồng hoa trang làm hàng rào cây xanh. Nhờ bàn tay khéo léo của chị, hàng rào hoa trang nở rất đẹp, tạo không gian đẹp mắt, thoáng mát.

Phụ nữ chăm sóc hàng rào cây xanh

Chị Rừng bộc bạch: “Vào mùa khô, tôi thường xuyên tưới nước giữ ẩm cho đất để cây không bị khô, chết. Thỉnh thoảng, tôi bón thêm phân lân để cây phát triển. Tới mùa ra hoa, hàng rào hoa trang của gia đình rực rỡ màu đỏ, nhìn rất đẹp mắt. Nhiều người qua lại trên tuyến đường này không ngớt lời khen, trong đó, có người đến học hỏi để làm theo”.

Những hàng rào xanh của hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Tân Thành không chỉ làm đẹp cảnh quan nông thôn mà còn tạo sức lan tỏa trong việc xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần giúp địa phương về đích xã nông thôn mới trong thời gian không xa.

Tuyến đường xanh, dòng kênh sạch

Năm 2022, Hội Nông dân Việt Nam (HNDVN) tỉnh thực hiện mô hình Tuyến đường xanh, dòng kênh sạch. Theo kế hoạch, HNDVN tỉnh sẽ triển khai trồng 2.000 cây xanh phân tán trên địa bàn các huyện: Thạnh Hóa, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Châu Thành, Thủ Thừa và TP.Tân An. Trong đó, HNDVN tỉnh chọn xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành và xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa làm điểm để tổ chức lễ phát động.

Mô hình Tuyến đường xanh, dòng kênh sạch của Hội Nông dân Việt Nam tỉnh

Chủ tịch HNDVN xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Lâu cho biết: Trước đây, kênh N2 phục vụ nước sản xuất cho hơn 2.000 hộ dân trên địa bàn xã Thuận Mỹ nhưng thường xuyên gặp tình trạng rác ứ đọng, vào mùa khô thì không đủ nước tưới. Từ khi thực hiện mô hình Tuyến đường xanh, dòng kênh sạch, nạo vét kênh N2 với chiều dài 4km và trồng 500 cây xanh, người dân ai nấy đều phấn khởi. Riêng HNDVN xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; thực hiện các giải pháp cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân. Đồng thời, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường như giữ gìn vệ sinh môi trường ở các khu dân cư; trồng cây xanh; khơi thông cống, rãnh; phân loại, thu gom, xử lý rác thải;...

Nhìn dòng kênh N2 được nạo vét thông thoáng, không còn rác, 2 bên bờ kênh trồng nhiều cây xanh, ông Hoàng Buôl (xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành) phấn khởi nói: “Thấy kênh sạch rác, dòng chảy được khơi thông, người dân vui mừng. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần phản ánh nhưng đến nay mới được giải quyết. Người dân sẽ cùng chính quyền địa phương giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác xuống lòng kênh và chăm sóc cây xanh”.

Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp là trách nhiệm không của riêng ai, qua đó góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người. Việc trồng hàng rào xây xanh, thực hiện mô hình Tuyến đường xanh, dòng kênh sạch là một trong những cách làm hiệu quả, thiết thực, giúp địa phương hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích