Tiếng Việt | English

12/04/2022 - 09:15

Học sinh lớp 12 tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, học sinh (HS) lớp 12 trên địa bàn tỉnh Long An đã và đang tích cực ôn tập, củng cố kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Đến thời điểm này, các em đi được hơn 1/2 chặng đường ôn tập của giai đoạn 1 và đang tăng tốc dần. Cùng hướng đến mục tiêu chuẩn bị tốt “hành trang” kiến thức cho HS lớp 12, mỗi trường có những giải pháp ôn tập phù hợp, hiệu quả.

Học sinh được củng cố, bổ sung kiến thức căn bản trước

Đặc biệt quan tâm học sinh yếu

Khoảng giữa tháng 02 đến nay, HS lớp 12 chính thức bước vào giai đoạn ôn tập, củng cố kiến thức, chuẩn bị “hành trang” cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đang cận kề. Các trường xếp thời khóa biểu ôn tập lồng ghép với thời khóa biểu chính khóa hoặc trái buổi sao cho phù hợp với HS. Các em được ôn tập theo những môn thi tốt nghiệp THPT với 2 tiết/môn/tuần. Các lớp ôn tập được sắp xếp theo tổ hợp môn khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội mà HS lựa chọn.

Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh (huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) cho HS lựa chọn tổ hợp môn thi tốt nghiệp ngay từ đầu năm học, giúp các em có sự chuẩn bị và chủ động trong ôn tập các môn thi. Trong quá trình ôn tập, ngoài phân các lớp theo nhóm khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, trường còn phân theo học lực HS để có phương pháp, nội dung ôn tập sát với nhu cầu của các em. Nội dung ôn tập, trường bám sát vào chương trình giáo dục THPT, đặc biệt là chương trình lớp 12. Trong đó, dựa vào đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường xác định mức độ khó của đề để bổ sung nội dung ôn tập phù hợp cho HS.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh - Trần Minh Trung cho biết: “Nhờ phân nhóm ôn tập theo học lực HS nên giáo viên (GV) thuận lợi theo sát những HS chưa nắm rõ kiến thức. Đối với nhóm ôn tập của HS trung bình, yếu, GV không đòi hỏi cao mà chú trọng giúp các em nắm chắc kiến thức căn bản trước. Riêng nhóm HS khá, giỏi, trường ôn những kiến thức nâng cao giúp các em làm quen với dạng câu mức độ phân hóa cao”.

Ngoài những tiết ôn tập tại lớp, GV còn hướng dẫn HS tự ôn tập thông qua tài liệu ôn tập, các bài giảng trực tuyến, trang web học tập tin cậy,... Theo định kỳ, trường tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của HS, từ đó kịp thời bổ sung kiến thức cho các em và điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp, hiệu quả hơn nếu cần.

Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) đã và đang nỗ lực trong dạy học và ôn tập cho HS lớp 12. Trong các tiết học chính khóa, GV cố gắng truyền tải kiến thức đến HS bằng nhiều hình thức khác nhau, giúp các em hứng thú học tập, hiểu bài ngay trên lớp. Trong quá trình ôn tập, GV chú trọng việc ôn lại các kiến thức trọng tâm nhất theo sơ đồ tư duy để HS nắm chắc, từ đó từng bước ôn lên các kiến thức nâng cao.

Song song đó, trường đặc biệt quan tâm HS yếu và có những giải pháp giúp các em được củng cố kiến thức hiệu quả. Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thừa - Hồ Thái Bình chia sẻ: “Đầu năm học, trường tư vấn HS lớp 12 chọn tổ hợp môn thi tốt nghiệp theo năng lực, sở trường và căn cứ vào đó để chia lớp. Hiện trường tổ chức ôn tập đại trà cho tất cả HS lớp 12. Riêng HS yếu, trường tổ chức các nhóm phụ đạo theo môn, giúp các em lấy lại kiến thức căn bản, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”.

Giảm áp lực cho học sinh

Không chỉ tập trung ôn tập, các trường còn quan tâm, động viên và có các hoạt động tư vấn tâm lý nhằm giảm áp lực cho HS; đồng thời, trang bị thêm “hành trang” kiến thức trước khi các em bước vào môi trường học tập mới. Trường THPT Tân An (TP.Tân An) phối hợp chặt chẽ cha mẹ HS trong việc theo sát việc học của các em; đồng thời, chia sẻ, động viên giúp các em giảm áp lực. Trên lớp, GV quan tâm thái độ học tập, những biểu hiện bất thường của HS và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các em. Ngoài ra, trường có đội tư vấn tâm lý học đường nhằm giải đáp thắc mắc, lắng nghe, hướng dẫn các em cách giải quyết những vấn đề đang gặp phải trong học tập và cuộc sống. Đặc biệt, trường vừa tổ chức tư vấn mùa thi và mời các diễn giả là chuyên gia tư vấn tâm lý HS.

Qua đó, HS được hướng dẫn cách vượt qua nỗi lo mùa thi và chuẩn bị tốt tâm lý bước vào môi trường đại học sắp tới,... Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - Hồ Tấn Nhi chia sẻ: “Do tình hình dịch Covid-19 nên trường chỉ tập trung 5 HS của mỗi lớp 12 gặp gỡ trực tiếp các diễn giả để lắng nghe những chia sẻ về giảm áp lực mùa thi. Ngoài ra, các em cũng đại diện lớp để đặt câu hỏi với diễn giả về những vấn đề đa số các em đang gặp phải trong giai đoạn này cũng như chuẩn bị bước vào môi trường học tập mới trong thời gian tới. Toàn bộ buổi trò chuyện, tư vấn được trường quay clip lại và chiếu lên các lớp 12 để HS đều được lắng nghe những chia sẻ của các diễn giả và có những định hướng cho riêng mình”.

Gia đình cũng luôn bên cạnh, động viên, giúp HS giảm áp lực học tập và trong kỳ thi quan trọng sắp tới. Võ Tâm Như - HS lớp 12, Trường THPT Thủ Thừa, thổ lộ: “Vừa học trên lớp, vừa học ở nhà để bổ sung, củng cố kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt là lấy điểm xét đại học làm em khá áp lực. Nội dung cần ôn tập còn nhiều nên em gần như không có thời gian để giải trí. Tuy nhiên, nhờ gia đình động viên, quan tâm, chăm sóc nên em có thêm tinh thần để tiếp tục cố gắng. Hy vọng với những nỗ lực của mình, em sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới”.

Sau khi HS lớp 12 hoàn thành kiểm tra học kỳ II, các em sẽ chính thức bước vào ôn tập giai đoạn 2. Đây là giai đoạn “nước rút” chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết