Tiếng Việt | English

22/06/2022 - 09:13

Hội đồng Bảo an hạn chế đi lại đối với quan chức Afghanistan

Hai lãnh đạo Bộ Giáo dục Afghanistan bị loại ra khỏi danh sách miễn trừng phạt và không còn được phép đi nước ngoài tham gia các cuộc hòa đàm.


Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 21/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã loại bỏ hai lãnh đạo Bộ Giáo dục Afghanistan ra khỏi danh sách miễn trừng phạt và hai nhân vật này không còn được phép đi nước ngoài tham gia các cuộc hòa đàm.

Biện pháp này được Ủy ban Trừng phạt Taliban của Hội đồng Bảo an thông qua sau khi lực lượng Taliban rút lại cam kết vào tháng 3/2022 về việc cho trẻ em gái đi học trung học. Taliban không cho trẻ em gái được đến trường cho đến khi một kế hoạch được soạn thảo theo luật Hồi giáo về vấn đề này.

Thời gian qua, nhiều thành viên Taliban đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, bao gồm lệnh cấm đi lại, phong tỏa tài sản và cấm vận vũ khí.

Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo Taliban được miễn trừ đối với lệnh cấm vận này để có thể tham gia vào các cuộc hòa đàm.

Hôm 20/6, Ủy ban trừng phạt Taliban của Hội đồng Bảo an đã đồng ý gia hạn miễn trừ lệnh cấm đi lại đối với 13 nhà lãnh đạo Taliban, nhưng đã loại bỏ Thứ trưởng Bộ Giáo dục Ahmad Shahel và Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học Abdul Baqi Basir Awal Shah khỏi danh sách miễn trừ.

Tháng Năm vừa qua, Hội đồng Bảo an đã kêu gọi chính quyền Taliban ở Afghanistan "nhanh chóng đảo ngược" các chính sách hạn chế nhân quyền và quyền tự do của phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan./.

(Vietnam+)

Chia sẻ bài viết