Tiếng Việt | English

13/08/2020 - 20:35

Hội thao Quân sự Quốc tế - 2020 - truyền thống và những nét mới

Hội thao Quân sự Quốc tế là nơi tranh tài về chuyên môn, giới thiệu và ký kết hợp đồng mua bán các sản phẩm công nghiệp quốc phòng.

Sân chơi phong phú và hấp dẫn

Hội thao Quân sự Quốc tế (International Army Games, Army Games) là sự kiện thể thao quân sự thường niên do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức. Sự kiện này được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 8/2015, khi có gần 30 quốc gia tham gia với hàng chục cuộc thi trong hai tuần để tìm người có chuyên môn giỏi nhất. Ngoài các cuộc thi, Hội thao Quân sự Quốc tế bao gồm một khu trưng bày về chủ đề quân sự, một trạm tuyển dụng và các cửa hàng lưu niệm. Các sản phẩm công nghiệp quốc phòng Nga tham gia triển lãm được cả công chúng và khách hàng tiềm năng quan tâm; nhiều gian hàng cũng được chuẩn bị cho một số doanh nghiệp nước ngoài.

Cho đến nay, Hội thao Quân sự Quốc tế, được tổ chức 5 lần: 1-15/8 năm 2015; 30/7-13/8/2016, có 3.500 quân nhân từ 19 nước tham gia tranh tài với 23 môn thi đấu; 29/7-12/8/2017, tổ chức tại 5 nước là Nga, Trung Quốc, Azerbaijan, Belarus, và Kazakhstan có 28 môn thi đấu; 28/7 -11/8/2018, các cuộc so tài lần đầu diễn ra tại Armenia và Iran; và các đội Algeria, Việt Nam, Myanmar, Pakistan, Sudan và Philippines lần đầu tham gia hội thao; Hội thao năm 2019 nâng số nội dung thi đấu lên 32, được tổ chức tại 10 nước, gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Azerbaijan, Armenia, Belarus, Iran, Mông Cổ, Uzbekistan và Kazakhstan.


Phù điêu của Hội thao Quân sự Quốc tế; Nguồn: wikipedia.org

Hội thao Quân sự Quốc tế-2020 sẽ được khai mạc vào ngày 23/8, và kết thúc ngày 5/9/2020; triển lãm sẽ mở cửa dành cho những người quan tâm từ ngày 27-29/8. Thay vì các đua tranh tài diễn ra trên lãnh thổ của 11 quốc gia như kế hoạch ban đầu, do đại dịch Covid-19, năm nay 30 cuộc thi sẽ được tổ chức trên lãnh thổ của 5 quốc gia: "Người chiến sĩ hòa bình" - ở Armenia, "Cup biển" - ở Azerbaijan, "Ngôi sao cực" và "Ranh giới xạ thủ" - ở Belarus, "Tiếp sức quân y" và "Tuần tra đường bộ" - ở Uzbekistan; 24 cuộc thi còn lại, bao gồm cả Tank Biathlon, sẽ được tổ chức tại Liên bang Nga.

Công viên vũ khí

Ngày 23/8/2020, diễn đàn quân sự-kỹ thuật quốc tế "Army-2020" sẽ khai mạc tại công viên Patriot gần Moscow cùng các chi nhánh trên khắp nước Nga. Đây là địa điểm trình diễn các mẫu vũ khí, xe máy nội địa hiện đại nhất. Diễn đàn sẽ có sự tham gia của 1.500 tổ chức, trưng bày hơn 28.000 sản phẩm khác nhau. Nhiều trong số chúng đã được giới chuyên môn và công chúng biết đến, một số sẽ được trưng bày lần đầu tiên. Các hoạt động trình diễn vũ khí và thiết bị, chủ yếu liên quan đến những mẫu đã biết, bao gồm các mẫu sản xuất loạt, cũng được lên kế hoạch trong khuôn khổ diễn đàn.

Một vị trí quan trọng trong cuộc trưng bày sắp tới là những vũ khí và thiết bị hiện đại và đầy hứa hẹn với các "điểm nhấn” là các loại xe bọc thép đầy triển vọng trên khung gầm "Armata", "Kurganets-25" và "Boomerang". Nhiều khả năng sẽ là những mẫu thiết bị đã được biết đến trước đó, từng có mặt tại các cuộc duyệt binh. Tiếp theo là các xe tăng T-90M và T-80BVM hiện đại hóa, vốn đã được trưng bày tại các cuộc triển lãm và diễu hành, được sản xuất loạt phục vụ các đơn vị chiến đấu.

Các hệ thống pháo đã được ra mắt công chúng trước đây sẽ lại được trưng bày là "Coaliatia-SV", pháo phòng không "Derivation-PVO", các loại hệ thống tên lửa phòng không mới, như Buk-M3 hoặc S-350 Vityaz và các mẫu khác đang ở giai đoạn thử nghiệm. Các mô hình vũ khí, thiết bị và thiết bị điện tử quân sự cỡ nhỏ và có triển vọng khác sẽ được trưng bày tại các địa điểm khác của diễn đàn.


Trong quá trình Hội thao Quân sự Quốc tế-2020, có trưng bày vũ khí, trang bị kỹ thuật; Nguồn: topwar.ru

Kỹ thuật Không quân và Hải quân sẽ được giới thiệu trong khuôn khổ của hai cụm riêng biệt; trên 70 máy bay và trực thăng các loại, bao gồm máy bay không người lái sẽ được bố trí trong gian Không quân. Các nhà đóng tàu chuẩn bị mô hình và vật liệu cho các dự án nổi tiếng và đầy hứa hẹn mô tả các phát triển dành cho Hải quân. Một cuộc triển lãm dành riêng cho kỷ niệm 100 năm ngành chế tạo xe tăng trong nước - theo thứ tự thời gian, hơn 20 xe bọc thép sẽ được giới thiệu, cho thấy xu hướng phát triển của chúng.

Sản phẩm mới

Nhiều mẫu vũ khí, trang bị, kỹ thuật được nâng cấp và hoàn toàn mới sẽ xuất hiện tại Army 2020. Một hệ thống tên lửa mặt đất di động thuộc dòng Topol và một số đơn vị đảm bảo mới sẽ được chuyển đến địa điểm trưng bày. Đây sẽ là một trạm điều khiển di động, thiết bị giám sát và một hệ thống bảo vệ và phòng thủ, gần đây được tạo ra như một phần trong khuôn khổ thiết kế thử nghiệm "Technology-RV". Công ty Remdiesel sẽ giới thiệu hai tùy chọn để hiện đại hóa sâu các phương tiện vận tải đa năng.

Xe MGTT-LB và MGSh-LBU được tạo ra theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng trên cơ sở máy kéo MT-LB cũ. Việc thay thế một số tổ máy cho phép nâng cao các khả năng cơ động, bảo vệ, tương tác, tính kinh tế, v.v. Hiện các mẫu phương tiện vận tải loại mới đang được thử nghiệm, trong khoảng thời gian giữa các lần thử nghiệm sẽ tham gia trưng bày tại triển lãm. Xe bọc thép hạng nhẹ mới "Strela" của Công ty Công nghiệp-Quân sự sẽ trình diện công chúng lần đầu tiên, có thể dưới dạng một mô hình tĩnh.


Hội thao Quân sự Quốc tế-2020 cũng bao gồm các hoạt động trình diễn vũ khí và trang thiết bị; Nguồn: topwar.ru

Diễn đàn sẽ chú ý đến các phương tiện liên lạc và chỉ huy các cấp, các mô hình mới đã được công bố. Dự kiến tại Army 2020 sẽ công khai lần đầu về tổ hợp điều khiển hỏa lực "Planset-A" do VNII "Signal" thiết kế chế tạo theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng dùng để kiểm soát hỏa lực của súng cối, pháo nòng và pháo phản lực. Mất khoảng một năm để thiết kế, hiện nay, tổ hợp này đã vượt qua các cuộc kiểm tra cấp nhà nước, và có hợp đồng cung cấp đầu tiên.

Covid-19 vừa là thách thức vừa là cơ hội

Công tác chuẩn bị cho “Army 2020” đang diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến chống lại sự lây nhiễm của coronavirus. Cách đây vài tuần, lời mời tham dự Diễn đàn quân sự-kỹ thuật quốc tế "Army-2020" của Bộ Quốc phòng Nga đã được gửi tới 130 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, do những hạn chế và tình hình dịch bệnh, tại thời điểm hiện tại có quân đội chưa đến 40 nước nhận lời.

Tình hình đã thay đổi theo chiều hướng tốt hơn, nhưng sự lây nhiễm vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các vấn đề quốc phòng và an ninh. Để đối phó với những thách thức lan truyền hiện nay, ban tổ chức phải thực hiện các biện pháp đặc biệt và diễn đàn sẽ trở thành sự kiện lớn đầu tiên trong lĩnh vực quốc phòng kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Bất chấp những khó khăn và hạn chế, diễn đàn quốc tế "Army-2020" sẽ trình diễn các công nghệ và sản phẩm quân sự tiên tiến, hiện đại.

Thông qua đó, những người mua tiềm năng sẽ có thể tự làm quen với các mặt hàng của đơn đặt hàng trong tương lai và các hợp đồng mới sẽ được ký kết cho một hoặc nhiều sản phẩm khác nhau. Lần đầu tiên sau vài tháng, các nhà phát triển và nhà sản xuất Nga và nước ngoài tham dự sẽ có thể giới thiệu sản phẩm của mình và họ khẳng định sẵn sàng tiếp tục làm việc ngay cả trong những điều kiện khó khăn nhất./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết