Tiếng Việt | English

07/04/2021 - 16:24

Hội thảo quốc tế về vai trò hình thành các sáng kiến mới của Việt Nam

Ngày 6/4, Hội đồng các dân tộc Á – Âu (APE) đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề "Quan hệ Ðối tác Á - Âu mở rộng - Vai trò của Việt Nam trong việc hình thành các sáng kiến chiến lược mới".

Tham dự hội thảo có các tổ chức, hội đoàn, đông đảo các chuyên gia, học giả Nga, Việt Nam và các nước thuộc khối Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG).

Tham dự hội thảo có ban lãnh đạo APE, Bộ trưởng về vấn đề hội nhập của Ủy ban Kinh tế Á – Âu Sergey Glazev, Đại sứ thiện chí của UNESCO Ochirova Alexandra. Về phía Việt Nam có Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga Nguyễn Quỳnh Mai.

Hội thảo diễn ra theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Diễn ra theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, hội nghị đánh giá kết quả thực hiện dự án Ðối tác Á - Âu mở rộng, kết hợp các sáng kiến kinh tế và ngoại giao nhân dân của các nước thuộc Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), Hiệp hội các quốc gia Ðông - Nam Á (ASEAN), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) và một số hiệp hội, tổ chức khác trong khu vực Á - Âu và châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu khai mạc, Tổng thư ký APE Andrey Belyaninov thay mặt ban lãnh đạo APE gửi lời chúc mừng đến các nhà lãnh đạo Việt Nam vừa được tín nhiệm bầu vào các chức vụ quan trọng của đất nước. Ông cho biết người dân Liên Xô trước đây và LB Nga ngày nay luôn dõi theo những thành tựu của Việt Nam với tấm lòng và sự kính trọng, nhân dân hai nước chia sẻ những giá trị truyền thống. Ông Belyaninov chúc mừng Việt Nam những năm gần đây phát triển mạnh mẽ với một nền kinh tế tăng trưởng nhanh và thị trường rộng lớn và bày tỏ hy vọng hai nước sẽ cùng đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nhân dân trong thời gian tới.

Ban lãnh đạo Hội đồng các dân tộc Á – Âu tham dự Hội thảo.

Về phía Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga thông báo vắn tắt về những mục tiêu và tầm nhìn đã nêu trong nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII, trong đó có việc đưa đất nước trở thành một quốc gia phát triển có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa đến giữa thế kỷ XXI. Theo bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức coi trọng ngoại giao nhân dân và sự đoàn kết giúp đỡ của quốc tế chính là một trong những nhân tố giúp Việt Nam giành được nhiều thắng lợi trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia, học giả đánh giá cao sự phát triển năng động, cũng như vai trò, đóng góp của Việt Nam với cộng đồng quốc tế; phân tích về khả năng kết nối các dự án và sáng kiến phát triển, cũng như tăng cường quan hệ đối tác trong không gian Á - Âu. Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về cơ chế hợp tác kinh tế, thương mại ở cấp độ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngoại giao nhân dân trong thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các quốc gia./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết