Tiếng Việt | English

02/07/2020 - 10:41

Hơn 78% cử tri tán thành sửa đổi Hiến pháp Nga

Kết quả bỏ phiếu sơ bộ cho thấy 78,03% cử tri tán thành với các thay đổi của Hiến pháp Nga trong khi tỷ lệ phản đối là 21,16%.

Theo Sputnik, sau khi kiểm 99% phiếu bầu, ủy ban bầu cử Nga cho biết 78,03% cử tri tán thành với các thay đổi của Hiến pháp trong khi tỷ lệ phản đối là 21,16% với tỷ lệ cử tri có mặt tại các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc là 65%.

Người dân Nga đi bỏ phiếu về việc sửa đổi Hiến pháp Nga ngày 1/7. Ảnh: Tân Hoa xã

Hàng triệu người Nga đã đi bỏ phiếu ngày 1/7 bày tỏ quan điểm tán thành hoặc phản đối với 206 điểm sửa đổi trong Hiến pháp đã được cơ quan lập pháp thông qua. Quá trình này bắt đầu tiến hành cách đó 5 ngày vào hôm 25/6. Tại Moscow và Nizhny Novgorod, người dân bỏ phiếu trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cuộc bỏ phiếu về việc sửa đổi Hiến pháp Nga đã bị trì hoãn hơn 2 tháng khi sự kiện này vốn có kế hoạch tổ chức vào ngày 22/4.

Nhận định về cuộc bỏ phiếu ở Nga, Helene Laporte, một thành viên Nghị viện châu Âu giám sát quá trình này khẳng định, cuộc bỏ phiếu đã tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn về dân chủ và vệ sinh.

"Tôi có thể khẳng định rằng cuộc bỏ phiếu ở Nga đã đáp ứng tất cả các yêu cầu về dân chủ. Mọi người đều có quyền bỏ phiếu, thậm chí cả những người khuyết tật và những người không thể đến các điểm bỏ phiếu khi họ có thể bỏ phiếu tại nhà".

Những sửa đổi được đưa ra trên thực sự tạo ra một loạt thay đổi đối với hệ thống luật cơ bản của Nga. Trong khi các sửa đổi Hiến pháp liên quan đến Tổng thống về lý thuyết có thể cho phép ông Putin tiếp tục tranh cử khi nhiệm kỳ hiện tại của nhà lãnh đạo này kết thúc nào năm 2024 thì các thay đổi cũng bao gồm quy định giới hạn thời gian trong 2 nhiệm kỳ cũng như không cho phép những người từng có quốc tịch nước ngoài và sống ở Nga ít hơn 25 năm ra tranh cử Tổng thống. Các công dân của Crimea, vùng lãnh thổ sáp nhập vào Nga năm 2014 sau khi tách khỏi Ukraine được miễn các yêu cầu cư trú (yêu cầu về thời gian sinh sống tại một nơi nào đó để có thể xin cấp quyền công dân-ND). Các sửa đổi khác cũng loại bỏ tư cách hợp lệ của những người có quốc tịch nước ngoài giữ các vị trí quan trọng trong chính phủ.

Một số sửa đổi khác được đưa ra với các vấn đề xã hội, trong đó bao gồm sự đảm bảo của nhà nước với mức lương tối thiểu trên mức sinh kế, điều chỉnh tiền lương hưu hoặc trợ cấp theo các chỉ số lạm pháp... Các sửa đổi khác khẳng định Hiến pháp Nga giữ vai trò tối thượng trong mọi trường hợp, thậm chí cả những trường hợp các hiệp ước quốc tế được diễn giải để chống lại Hiến pháp nước này.

Có khoảng 839 báo cáo vi phạm trong quá trình bỏ phiếu tuần này, trong đó có 126 vi phạm ngày 1/7, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga  Aleksandr Gorovoy cho biết song khẳng định các vi phạm này không nghiêm trọng và không ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết