Tiếng Việt | English

15/06/2021 - 20:00

Iran tuyên bố sản xuất 6,5kg urani được làm giàu tới 60%

Tiết lộ này gây xáo trộn các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran với các cường quốc trên thế giới bằng cách đưa vật liệu phân hạch tiến một bước tới cấp độ vũ khí hạt nhân 90%.

Bên trong cơ sở hạt nhân Natanz, cách thủ đô Tehran của Iran 300km về phía Nam. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bên trong cơ sở hạt nhân Natanz, cách thủ đô Tehran của Iran 300km về phía Nam. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, chính quyền Iran ngày 15/6 thông báo Tehran đã sản xuất ra 6,5kg urani được làm giàu lên tới 60%, tiết lộ một động thái gây xáo trộn các cuộc đàm phán hạt nhân giữa nước này với các cường quốc trên thế giới bằng cách đưa vật liệu phân hạch tiến một bước tới cấp độ vũ khí hạt nhân 90%.

Truyền thông nhà nước dẫn lời người phát ngôn chính phủ Ali Rabiei cho biết nước Cộng hòa Hồi giáo cũng sản xuất 108kg urani được làm giàu 20% tinh khiết, cho thấy sản lượng nhanh hơn tốc độ yêu cầu theo luật Iran về quy trình sản xuất.

Hồi tháng 4, Iran tuyên bố nước này sẽ bắt đầu làm giàu urani lên 60% tinh khiết, sau khi Tehran cáo buộc Israel phá hoại một địa điểm hạt nhân quan trọng.

Tiết lộ ngày 15/6 được đưa ra khi Iran và Mỹ tiến hành các cuộc đàm phán gián tiếp ở Vienna nhằm tìm cách hồi sinh thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc trên thế giới được ký kết vào năm 2015./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết