Tiếng Việt | English

30/05/2021 - 13:31

Triều Tiên tiếp tục các hoạt động tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon

Trang 38 độ Bắc của Mỹ phát hiện các hoạt động nhỏ tại nhà máy làm giàu urani và hoạt động xây dựng mở rộng một tòa nhà phòng thí nghiệm tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.


Phía Bắc và Tây của cơ sở hạt nhân Punggye-ri ở tỉnh Bắc Hamkyong, Triều Tiên ngày 25/9/2020. Ảnh do kênh vệ tinh 38 độ Bắc cung cấp. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Theo hãng tin Yonhap, trang mạng 38 độ Bắc của Mỹ chuyên theo dõi tình hình ở Triều Tiên cho rằng Bình Nhưỡng nhiều khả năng đang tiếp tục các hoạt động tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, song không có bằng chứng rõ ràng nào được phát hiện để xác định xem liệu các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng có được chuyển từ kho chứa đến đây để sản xuất plutoni hay không.

Dựa trên hình ảnh vệ tinh gần đây, trang 38 độ Bắc đưa ra đánh giá trên ngày 28/5, đồng thời lưu ý họ đã phát hiện các hoạt động nhỏ tại nhà máy làm giàu urani của khu vực này, trong khi việc xây dựng mở rộng một tòa nhà phòng thí nghiệm đang được tiến hành.

Đánh giá của 38 độ Bắc có đoạn: "Nhà máy nhiệt điện than, cung cấp hơi nước cho RCL (Phòng thí nghiệm hóa chất phóng xạ), vẫn hoạt động liên tục kể từ đầu tháng Ba, mặc dù luồng khói đã giảm bớt phần nào trên hình ảnh vệ tinh gần đây nhất."

Trang 38 độ Bắc cho biết thông tin được cung cấp là không đủ để xác định rõ liệu Triều Tiên đang tiến hành chiến dịch tái chế mới thanh nhiên liệu hạt nhân hay hoạt động này chỉ đơn giản liên quan đến việc xử lý chất thải phóng xạ từ các chiến dịch trước đó.

Trang này nhận định việc Triều Tiên tiếp tục xây dựng mở rộng một trong những tòa nhà phòng thí nghiệm và các cơ sở khác cho thấy "quyết tâm tiếp tục nghiên cứu và cải thiện năng lực của họ tại khu phức hợp Yongbyon"./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết