Tiếng Việt | English

30/03/2016 - 05:52

Iraq - Việt Nam 1-0: Lực bất tòng tâm

Dù đã thi đấu hết mình nhưng tuyển Việt Nam vẫn không tạo được điều kỳ diệu ở vòng loại World Cup 2018 khi thua Iraq trong trận đấu quyết định ở bảng F tối 29-3.

Văn Toàn dù cố gắng nhưng không thể để lại ấn tượng trước các cầu thủ vượt trôi về thể hình Iraq

So với trận thắng Đài Loan hôm 24-3, đội hình ra sân của tuyển Việt Nam có duy nhất sự thay đổi đó chính là Duy Mạnh thay Hoàng Thịnh ở vị trí tiền vệ "quét" trong sơ đồ 4-1-4-1. Đây là quyết định táo bạo của HLV Hữu Thắng bởi cầu thủ của Hà Nội T&T thiên về tấn công hơn phòng ngự. Điều đó cho thấy Việt Nam sẽ chơi tấn công ngay từ đầu trước đối thủ mạnh hơn rất nhiều.

Hiệp 1 là quãng thời gian tuyển Việt Nam phải chống đỡ vất vả trước những đợt tấn công từ đối thủ. Iraq hầu như kiểm soát bóng hoàn toàn. Trong khi các đợt phản công của Việt Nam không sắc bén do đội hình đã bị đối phương chia cắt, nhất là vị trí của Tuấn Anh – Xuân Trường với các tiền đạo cánh và tiền đạo cắm Công Vinh. Ngoài ra, mặt sân xấu cũng ảnh hưởng đến lối đá bóng ngắn và nhanh của các học trò HLV Hữu Thắng.

Không có nhiều pha bóng đẹp ở 45 phút đầu tiên, thay vào đó là các tranh chấp bóng và va chạm kinh hoàng giữa các cầu thủ 2 đội. Hậu quả hiến Alaa Abdulzehra của Iraq rách đầu rời sân, trong khi tiền vệ Tuấn Anh bên phía Việt Nam cũng 2 lần nằm sân đau đớn, thậm chí đổ máu.

Dù bị sức ép ghê gớm nhưng tuyển Việt Nam vẫn thể hiện tinh thần thi đấu kiên cường trước khi Karrar ghi bàn cho Iraq ở phút 45. Bàn thắng cho thấy sự thua sút về thể hình của các cầu thủ chúng ta trong những pha tranh chấp bóng bổng. Thủ môn Nguyên Mạnh dưới sự tác động của 2 cầu thủ Iraq to cao đã bắt bóng không dính, tạo điều kiện cho Karrar sút bóng vào lưới trống. 

Bị dẫn bàn trước khiến nhiệm vụ của tuyển Việt Nam càng khó khăn gấp bội lần khi cần phải ghi ít nhất 3 bàn nếu muốn giành quyền vào vòng đấu cuối cùng.

Sức ép vẫn được các cầu thủ Iraq duy trì về phía khung thành thủ môn Nguyên Mạnh sau giờ nghỉ giữa trận. Và dù HLV Hữu Thắng tung Đinh Tiến Thành thay cho Xuân Trường, đẩy Quế Ngọc Hải lên đá tiền vệ; đưa tiền đạo Đình Tùng vào thay Tuấn Anh nhưng chỉ giúp Việt Nam giữ được bóng nhiều hơn chứ không thể xoay chuyển tình thế.

Hai tiền đạo cánh Thành Lương (sau đó thay bằng Hoàng Thiên) – Văn Toàn “bị gãy” trong khi Công Vinh luôn đói bóng và phải thường xuyên lui về hỗ trợ phòng ngự. Lúc này, phía Iraq cũng tung “khắc tinh” Younis Mahmoud vào sân nhưng không có thêm bàn thắng nào được ghi cho cả hai đội. Đáng tiếc nhất là Đình Tùng khi cú sút xa đầy táo bạo của anh ở phút bù giờ đưa bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. 

Công Vinh trong một pha tấn công hiếm hoi của tuyển Việt Nam

Thua với tỉ số tối thiểu trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn cũng không là điều đáng trách đối với thầy trò HLV Hữu Thắng. Ấn tượng của tuyển Việt Nam trong trận đấu đó chính là tinh thần thi đấu. Mọi vị trí đều đã "chiến đấu" hết sức mình nhưng đẳng cấp vượt trội của Iraq đã quyết định trận đấu.

Trận thua cũng khép lại vòng loại World Cup 2018 của tuyển Việt Nam với 7 điểm sau 6 lượt trận, xếp thứ 3 bảng F. Dù không thể lọt vào vòng đấu cuối cùng như tuyển Thái Lan nhưng với nền tảng là các cầu thủ trẻ và kinh nghiệm tích lũy được cùng chiến thuật của HLV Hữu Thắng hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ "lột xác" trong một ngày không xa. 

Đội hình ra sân

Iraq: Hachim, Naji, Ismael, Kadhim, Abdullah, Shakir, Abdulzehra, Shiltagh, Kadhim, Adbulameer, Al-Lami.

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Đình Luật, Duy Mạnh, Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Vinh, Thành Lương, Ngọc Hải, Văn Thanh, Văn Toàn, Đình Hoàng.

 Châu Tuấn (Ảnh: Nhật Đoàn)/Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết