Tiếng Việt | English

24/01/2023 - 14:40

Khi mèo trở thành nguồn cảm hứng trong văn học

Mèo có mối quan hệ mật thiết với con người. Không chỉ hiện lên gần gũi qua ca dao, tục ngữ, mèo còn trở thành nguồn cảm hứng sáng tác trong văn học và để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng độc giả.

Năm 1961, nhà văn Nguyễn Đình Thi sáng tác truyện ngắn Cái tết của mèo con. Đến nay, tác phẩm đã gắn bó với tuổi thơ của biết bao thiếu nhi Việt Nam và được tái bản nhiều lần. Truyện lấy cảm hứng từ chính tết đoàn viên của gia đình nhà văn. Câu chuyện kể về chú mèo con nhưng giàu lòng dũng cảm. Miu (tên trong truyện của mèo con) đã vượt qua nỗi sợ, học cách chống lại cái ác. Hơn hết, câu chuyện còn giáo dục độc giả về giá trị của tinh thần đoàn kết; đồng thời, khẳng định chân lý “cái thiện luôn chiến thắng cái ác”.

Truyện ngắn Cái tết của mèo con của nhà văn Nguyễn Đình Thi

Dựa theo truyện ngắn, năm 1965, Xưởng phim hoạt họa Việt Nam cho ra đời bộ phim hoạt họa trắng đen Mèo con và được đông đảo khán giả đón nhận. Ngoài ra, họa sĩ Đặng Hồng Quân còn tái hiện tác phẩm dưới dạng sách tranh một cách sống động. Nhà văn Nguyễn Đình Thi sáng tác không nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi, tuy nhiên, Cái tết của mèo con là tác phẩm thành công, khẳng định vị trí của ông trong dòng sách thiếu nhi.

Khác với nhà văn Nguyễn Đình Thi, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh say mê viết truyện dành cho thiếu nhi. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Kính vạn hoa, Tôi là Bêtô, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ,... là các tác phẩm bán chạy nhất của ông. Ra mắt độc giả năm 2012, truyện ngắn Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ được đông đảo độc giả đón nhận.

Truyện ngắn Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là một trong các tác phẩm bán chạy nhất của ông

Nhẹ nhàng, dí dỏm là những gì độc giả Huỳnh Vân Hồng Mộng (khu phố Bình Đông 3, phường 3, TP.Tân An) cảm nhận về tác phẩm Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ. Chị Hồng Mộng chia sẻ: “Truyện kể về nhân vật mèo Gấu si tình nàng mèo Áo Hoa sống chung nhà trước đây và tình bạn đặc biệt giữa mèo Gấu và chuột Tí Hon. Bằng ngôn ngữ trong sáng, gần gũi, nhà văn đã biến những điều tưởng chừng như không thể trở nên thú vị, đó là tình bạn giữa mèo và chuột. Mặc dù viết về đề tài tình yêu nhưng người lớn hoàn toàn có thể yên tâm cho thiếu nhi đọc bởi nội dung truyện rất trong sáng, nhẹ nhàng”.

Không phải là nhân vật hư cấu như mèo Gấu, mèo Bob trong cuốn sách A street cat named Bob (tạm dịch: Bob - Chú mèo đường phố) của tác giả người Anh - James Bowen dựa trên câu chuyện có thật của chính tác giả. Ông là nghệ sĩ đường phố lang thang và có cuộc gặp gỡ định mệnh với một chú mèo hoang. Ông đặt tên mèo là Bob, cả 2 nương tựa nhau như những người bạn tâm giao. Bob đồng hành cùng ông trong mọi hoạt động dù là lúc ông đàn hát trên phố, đi bán sách dạo hay trên xe bus,... Từ khi có Bob, ông cảm nhận cuộc sống lạc quan và ý nghĩa hơn, hành trình rong ruổi của cả 2 được ông ghi lại trong tự truyện. Cuốn sách xuất bản năm 2012, trở thành hiện tượng trên toàn thế giới và đứng trong top bán chạy tại Anh 52 tuần liên tiếp. Sách được xuất bản tại rất nhiều quốc gia trên thế giới và năm 2016, được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên. Năm 2020, mèo Bob qua đời ở tuổi 14, để lại sự tiếc thương cho hàng triệu độc giả trên khắp thế giới.

Tác giả James Bowen và mèo Bob (Nguồn ảnh: Internet)

Mặc dù hình tượng nhân vật mèo được xây dựng dựa trên sự kiện có thật hay nhân vật hư cấu thì các tác phẩm lấy nguồn cảm hứng sáng tác từ mèo cũng được đông đảo độc giả đón nhận./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết