Tiếng Việt | English

03/04/2020 - 14:37

Khi người dân “chịu khó ở nhà”

15 ngày này là giai đoạn quan trọng trong việc kiểm soát dịch Covid-19, Chính phủ yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra đường trong trường hợp tối cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe toàn xã hội, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Không khí đông đúc, nhộn nhịp thường thấy hàng ngày nay được thay bằng hình ảnh vắng vẻ, quán đóng im ỉm để chung tay phòng, chống dịch
Không khí đông đúc, nhộn nhịp thường thấy hàng ngày nay được thay bằng hình ảnh vắng vẻ, quán đóng im ỉm để chung tay phòng, chống dịch

Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 16 về việc cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, từ 0 giờ, ngày 01-4. Người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Trước đó, Chỉ thị 15 đã yêu cầu dừng các hoạt động hội họp, tập trung đông người,... 

Nhận được Chỉ thị, các cấp chính quyền trong toàn tỉnh Long An nhanh chóng triển khai xuống người dân, đóng cửa các dịch vụ không cần thiết, tạm hoãn các lễ, tiệc trong thời gian 15 ngày và nhận được sự đồng thuận cao. Hiện nay, hầu hết các cửa hàng dịch vụ ăn uống, cà phê, phòng gym tại nhiều địa phương: 

Bến Lức, Tân An, Châu Thành, Cần Giuộc,…đều đóng cửa. Chỉ một số cửa hàng tạp hóa, cung cấp nhu yếu phẩm duy trì hoạt động. Khắp các địa phương trên toàn tỉnh, nhiều địa điểm kinh doanh ăn uống treo biển bán mang về, thu dọn bàn ghế. Nhiều quán cà phê trước đây rất đông khách vào buổi sáng, nay cũng đóng cửa phòng ngừa dịch bệnh. Không khí đông đúc, nhộn nhịp thường thấy thay bằng hình ảnh vắng vẻ, quán đóng im ỉm cùng dòng thông báo nhỏ về việc chấp hành quy định phòng ngừa dịch bệnh. 

Người dân cũng bắt đầu nâng cao ý thức, đồng thuận và tuân thủ hướng dẫn của chính quyền. Ông Lê An Liêm (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức) cho biết, nghe theo hướng dẫn của Chính phủ, ông bà ở nhà suốt những ngày qua. Đã hơn 60 tuổi, vợ chồng ông ý thức được bản thân là đối tượng cần được bảo vệ nên hết sức tuân thủ các hướng dẫn, quy định của chính quyền. Ông nói: “Vợ chồng tôi ngày nào cũng nghe đài phát thanh, xem tivi để cập nhật tin tức về dịch bệnh nên không dám chủ quan. Trước đây, tôi hay chở bà nhà đi ăn uống bên ngoài, đi siêu thị mua sắm mỗi dịp cuối tuần. Nhưng từ khi có thông tin khuyến cáo từ Chính phủ, chúng tôi chỉ ở nhà thôi. Ra đường cũng mang khẩu trang đúng cách”.  

Thông báo tạm ngừng hoạt động để phòng dịch Covid-19 tại các cửa hàng, dịch vụ ăn uống

Thông báo tạm ngừng hoạt động để phòng dịch Covid-19 tại các cửa hàng, dịch vụ ăn uống

Cũng như ông Liêm, nhiều người dân được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nên hạn chế các hoạt động tụ tập đông người. Chấp hành điều đó là để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Tại ấp Ngoài, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, chiều nào các thanh niên trong ấp cũng tập trung chơi bóng chuyền ở sân thể thao ấp. Phong trào phát triển khá mạnh mẽ, giành được nhiều giải tại hội thao địa phương. Nhưng từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, người dân được vận động không tụ tập đông người, kể cả tại sân bóng chuyền. Trưởng ấp Ngoài - Đinh Thanh Hoàng cho biết: “Trước đây, tôi là người vận động, khơi dậy phong trào thể thao của ấp. Nhưng trong tình hình dịch bệnh hiện nay thì chính tôi lại vận động mọi người tạm ngưng. Thông tin về dịch bệnh ai cũng biết nên khi vận động, mọi người đều đồng tình”. Sự đồng tình đó chính là chìa khóa giúp chúng ta tận dụng triệt để thời gian "vàng" kiểm soát dịch bệnh. 

15 ngày cách ly toàn xã hội, tất nhiên sẽ có rất nhiều bất tiện, tổn thất. Tuy nhiên, nếu thực hiện nghiêm, chúng ta có khả năng kiểm soát được dịch bệnh. “Đánh thắng” Covid-19, cuộc sống sẽ trở lại nhịp độ bình thường. Nhưng muốn làm được điều đó, rất cần sự chung tay, ý thức của toàn xã hội./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết