Tiếng Việt | English

18/01/2023 - 10:26

'Khoác áo mới' cho bao lì xì

Chỉ trong một phút, anh Đỗ Tân Thạnh Đạt (thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) hoàn thành viết chữ thư pháp trên bao lì xì. Những năm gần đây, bên cạnh các loại bao lì xì được in sẵn, bao lì xì trang trí thủ công được nhiều người yêu thích.

Bao lì xì trang trí thủ công được nhiều người yêu thích

Là giáo viên dạy Mỹ thuật, ngoài hội họa, anh Thạnh Đạt còn có niềm đam mê đặc biệt với thư pháp. Anh dành thời gian học hỏi về cách viết thư pháp từ Internet và những người có kinh nghiệm. Trong một lần tình cờ biết đến trang trí chữ thư pháp trên bao lì xì, anh rất thích nên thử sức.

Anh Thạnh Đạt chia sẻ: “Vốn có niềm đam mê thư pháp nên khi thấy mọi người làm, tôi tập tành làm theo. Tôi tìm hiểu về nơi cung cấp bao lì xì phục vụ việc viết chữ thư pháp cũng như cách chọn loại cọ và màu phù hợp. Đến nay, tôi có 5 năm gắn bó với công việc này. Thông thường, trang trí chữ thư pháp trong khoảng 1 phút, trang trí thêm hoa mai, hoa đào,... thì vài phút. Tôi sử dụng màu nhũ acrylic để viết, sau khi trang trí, để khoảng 15-20 phút thì màu khô”.

Đầu tháng Chạp đã có khách đặt hàng. Đến nay, anh trang trí gần 1.000 bao lì xì. Tùy theo độ cầu kỳ, mỗi sản phẩm có giá bán dao động từ 7.000-15.000 đồng, trong đó, gồm chi phí mua phôi bao lì xì và trang trí. Khách hàng của anh chủ yếu là khách quen từ những năm trước, số ít khách đến từ các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.

“Ngoài làm theo yêu cầu của khách, tôi còn lên sẵn một số mẫu cơ bản để gửi cho khách chọn và đăng tải lên mạng xã hội. Từ lâu, lì xì đã trở thành nét đẹp truyền thống, ý nghĩa mỗi dịp Tết Cổ truyền của dân tộc. Tùy theo đối tượng được tặng mà mỗi bao lì xì sẽ có những nội dung khác nhau. Ví dụ, lì xì người lớn tuổi, khách thường chọn nội dung về sức khỏe, bình an; người kinh doanh, buôn bán thì chúc “buôn may, bán đắt”; trẻ em thì chúc học giỏi. Ngoài ra, các câu chúc như tài, lộc, may mắn, vạn sự như ý, an khang, thịnh vượng,... cũng được khách hàng chọn để viết” - anh Thạnh Đạt cho biết.

Được biết, bên cạnh trang trí bao lì xì, anh Thạnh Đạt còn nhận khắc chữ thư pháp trên dưa hấu chưng tết. Thời gian qua, những công việc thời vụ này không chỉ giúp anh thỏa niềm đam mê thư pháp mà còn mang lại nguồn thu nhập kha khá mỗi dịp tết đến, xuân về./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết