Tiếng Việt | English

04/01/2022 - 09:58

Không lơ là phòng, chống dịch để đón mùa xuân an vui

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An cơ bản được kiểm soát, các hoạt động trở lại trạng thái “bình thường mới”, người dân chờ đón mùa xuân nhưng vẫn không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.

Trong những ngày hân hoan chào đón năm mới, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng vẫn ngày đêm “căng mình” giữ gìn đường biên, cột mốc và phòng, chống dịch

Trong những ngày hân hoan chào đón năm mới, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng vẫn ngày đêm “căng mình” giữ gìn đường biên, cột mốc và phòng, chống dịch

Giữ vững đường biên

Những ngày cuối của năm cũ dần khép lại cũng là lúc mọi người tạm gác lại công việc thường ngày để vui tết bên gia đình, người thân và bạn bè thì cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng vẫn túc trực ngày đêm để bảo vệ đường biên, cột mốc và phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Trí - Chính trị viên Đồn Biên phòng (ĐBP) Bến Phố (huyện Vĩnh Hưng), cho biết: “Là chiến sĩ biên phòng phải chấp nhận hy sinh vì cuộc sống bình yên của người dân dù thời chiến hay thời bình. Song, dù đón tết xa gia đình, xa người thân nhưng tết năm nào, chúng tôi cảm thấy ý nghĩa và đầm ấm. Xuân nào người dân cũng tổ chức gói bánh tét, bánh chưng tặng bộ đội. Riêng ĐBP Bến Phố còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho CBCS của đơn vị, nhằm tiếp thêm sức mạnh và động lực để đồng đội chung sức, sát cánh cùng nhau thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch, vừa bảo vệ chủ quyền biên giới”.

Được biết, ĐBP Bến Phố đang quản lý trên 22km đường biên giới. Những năm qua, ĐBP là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc và ngăn chặn các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch.

Ngược về thị xã Kiến Tường, chúng tôi đến thăm ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp. Ấn tượng đầu tiên là hình ảnh CBCS đang tỉ mỉ chăm sóc từng luống hoa để trang trí cho đơn vị thêm rực rỡ sắc màu, chuẩn bị cho một mùa xuân mới đang đến gần. Theo Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, sau giờ tuần tra, CBCS tranh thủ thời gian chăm sóc hoa màu, cây kiểng, góp chút sắc xuân cho đơn vị. Tết này, anh em trong đơn vị sẵn sàng làm nhiệm vụ, thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác, quản lý chặt chẽ địa bàn đóng quân nhằm kịp thời ngăn chặn các đối tượng có ý định nhập cảnh, xuất cảnh trái phép, góp phần bảo đảm cho người dân đón tết an toàn, bình yên trước tình hình dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp quản lý, bảo vệ đường biên giới dài 9,5km. Địa bàn ngoại biên là xã Thomay, huyện Congpongro, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia. Địa bàn nội biên là xã Bình Hiệp và Bình Tân, thị xã Kiến Tường, với 3.268 hộ/11.666 nhân khẩu, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp.

Nâng cao ý thức người dân

Đến thời điểm này, tỉnh cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh, các hoạt động dần trở lại trạng thái “bình thường mới”. Đạt kết quả này, thời gian qua, toàn đảng, toàn quân, toàn dân Long An luôn chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch Covid-19. Song, dù tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, người dân hân hoan đón chào xuân mới nhưng Long An vẫn tiếp tục nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”, với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Hà Thanh Chì cho biết: “Tết năm nay khác với mọi năm, bởi tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Do đó, huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm vận động người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế; hạn chế tổ chức các hoạt động lễ hội mừng Xuân; vui xuân an toàn, tiết kiệm,… Còn ngành Công an thường xuyên tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch của địa phương. Riêng ngành Y tế sẽ túc trực 24/24 giờ, hễ nơi nào xuất hiện ca dương tính là phải lên đường làm nhiệm vụ bất kể ngày đêm, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh lây lan ra cộng đồng”.

Như thành thông lệ, cứ vào dịp Tết, những người con đi làm xa xứ lại háo hức về thăm gia đình, quê hương sau một năm làm việc miệt mài. Đây là truyền thống của dân tộc ta, mang đậm bản sắc dân tộc Việt. Riêng năm nay, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên nhiều người có ý định không về quê đón tết và hẹn lại tết năm sau hoặc có về thì cũng hạn chế tổ chức tiệc.

Nhằm động viên, chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ biên phòng ngày đêm “căng mình” trực chốt, nhiều đoàn đến thăm, tặng quà

Nhằm động viên, chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ biên phòng ngày đêm “căng mình” trực chốt, nhiều đoàn đến thăm, tặng quà

Chị Bùi Ngọc Điệp (huyện Thạnh Hóa) trải lòng: “Gia đình tôi rất đông con, cháu nhưng đều đi làm xa ở các tỉnh, thành như TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu,... Theo phong tục, năm nào con cháu cũng về sum họp. Còn năm nay, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên nhiều con, cháu điện thoại báo không về quê, bởi sợ không may nhiễm bệnh rồi ảnh hưởng đến gia đình, người thân và cộng đồng. Tôi thấy hợp lý, bởi năm nào cũng có tết, hay đợi hết dịch rồi con cháu hẹn nhau một ngày về thăm gia đình cũng được”.

Một trong những biện pháp giúp Long An kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 trong thời gian qua là nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống dịch. Và dịp Tết Dương lịch này, ý thức đó tiếp tục được phát huy, góp phần cho nhà nhà, người người đón tết đầm ấm, an vui.

Tết đến, xuân về là thời gian nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm làm việc căng thẳng. Thế nhưng, các cấp, các ngành và người dân vẫn không ngừng nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong tình hình mới để cùng đón một mùa xuân an toàn, vui tươi cho mọi người, mọi nhà./.

Lê ngọc

Chia sẻ bài viết