Tiếng Việt | English

02/07/2018 - 08:55

Không thể tùy tiện mở bến khách ngang sông trên đất quốc phòng

Vì phần đất mở bến đò Rạch Cát thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An thuộc đất quốc phòng (QP) và hoạt động của bến chưa bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa nên gần đây, UBND huyện Cần Đước thu hồi giấy phép kinh doanh của bà Nguyễn Thị Giang đối với bến đò này.

Khu vực bến đò Rạch Cát phía xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước hiện nằm trên đất quốc phòng

Khu vực bến đò Rạch Cát phía xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước hiện nằm trên đất quốc phòng

Trước đây, phần đất mở bến của bến đò Rạch Cát (phía xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, có đối lưu với bến đò của ông Lý Kim Hồng, phía xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, TP.HCM) được giao cho Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cần Đước quản lý. Sau đó, Ban CHQS huyện ủy quyền cho ông Ngô Ngọc Tuấn mở bến, hoạt động được một thời gian thì ông Tuấn giao lại cho bà Nguyễn Thị Giang.

Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Tạo, ngày 15/6/2018, UBND huyện có công văn thu hồi giấy phép kinh doanh của bà Giang, tạm đình chỉ hoạt động bến đò vì phần đất mở bến thuộc đất QP và đò hoạt động chưa bảo đảm các điều kiện về an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Theo đó, đường dẫn xuống bến nhỏ, hẹp (dựa trên nền tảng cầu cảng cũ do Pháp xây dựng trước đây), chiều ngang chưa đến 2m nên không bảo đảm an toàn cho khách khi lên, xuống bằng xe môtô. Mặt khác, đoạn sông từ đồn Rạch Cát qua xã Lý Nhơn là vùng cửa biển, có nhiều tàu bè qua lại nên khu vực này thường có sóng lớn, nhất là mùa mưa bão, trong khi đò được cải tạo từ tàu cá, chưa bảo đảm về mặt kỹ thuật nên ảnh hưởng đến sự an toàn của hành khách.

Ngoài ra, đại tá Trần Văn Hay - đại diện Bộ CHQS tỉnh, khẳng định: “Phần đất mở bến phía tỉnh Long An nằm trong quần thể Khu di tích lịch sử đồn Rạch Cát, thuộc đất QP do Bộ CHQS tỉnh quản lý. Vì vậy, việc mở bến đò dân sinh phải được sự đồng ý của Bộ CHQS tỉnh và cấp cao hơn”.

Liên quan vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn kết luận: Việc Ban CHQS huyện Cần Đước ủy quyền bến đò Rạch Cát cho ông Ngô Ngọc Tuấn (tư nhân) đứng tên là không phù hợp vì đây là đất QP. Để bến đò Rạch Cát tiếp tục hoạt động, bà Giang nên chọn vị trí khác nằm ngoài phần đất này. Sở và UBND huyện Cần Đước sẽ tạo mọi điều kiện để bến khách mới hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu qua lại của người dân khu vực. Đồng thời, sở phối hợp Sở Giao thông Vận tải TP.HCM yêu cầu các bên tham gia đối lưu phải trang bị phà đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết