Tiếng Việt | English

11/05/2017 - 13:39

Kiếm tiền bằng nghề nuôi cá cảnh

Xuất phát từ sở thích chơi cá cảnh, anh Huỳnh Văn Hập ở thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An biến thú chơi tao nhã thành nghề “hái” ra tiền.

Anh Hập là cán bộ UBND thị trấn Tân Hưng. Sau giờ làm việc, anh dành thời gian chăm sóc cá cảnh. Đàn cá cảnh của anh có khoảng 1.000 con với 20 giống cá. Anh trang bị đầy đủ hệ thống đèn chiếu sáng tại nơi nhân giống, nuôi và chăm sóc cá.

Bằng sự đam mê, ham học hỏi và chăm chỉ, anh Huỳnh Văn Hập biến một thú chơi thành nghề “hái” ra tiền

Anh Hập kể: “Việc cho ăn, chăm sóc các cảnh không tốn nhiều thời gian. Hôm nào rảnh rỗi, tôi lại chụp hình, quay phim đàn cá để giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội”. Đó cũng là cách làm sáng tạo, giúp việc kinh doanh cá cảnh của anh ngày càng phát triển.

3 năm trước, khi học đại học tại TP.Tân An, anh Hập thường lân la đến các cửa hàng cá cảnh để xem cá đẹp. Với sở thích nuôi cá cảnh từ nhỏ, lại có cơ hội tiếp cận được nguồn cá đẹp thôi thúc anh mua cá về nuôi.

Những ngày đầu, anh chưa có dự định biến “thú chơi” của mình thành một nghề nhưng khi tìm hiểu sâu, nắm chắc về kỹ thuật nuôi và chăm sóc cá cảnh, anh Hập chợt nghĩ, tại sao mình lại không thử nuôi và cung cấp cá cảnh? Nghĩ là làm. Mẻ cá đầu tiên, anh cho ra đời được khoảng trên 200 con cá lia thia. Chưa tìm được đầu ra, anh phải một mình đi tiếp thị khắp các cửa hàng cá cảnh nhưng với số lượng ít nên chỉ nhận được những cái lắc đầu ái ngại.

Tuy nhiên, “lỡ yêu” nên anh không ngần ngại tiếp tục “dấn thân”. Anh bắt đầu đầu tư nhiều hơn. Để nuôi và nhân giống đại trà, cần nhiều bể nuôi với các kích thước khác nhau. Không đặt mua bể cá có sẵn, anh Hập mua kính về tự lắp ráp bể cá tùy theo nhu cầu thực tế của mình. Sau đó, anh lại mài mò tìm mua giống cá, học hỏi kinh nghiệm từ TP.HCM đến Đồng Tháp và cả trên Internet,...

Dần dần, thương hiệu cá cảnh Huỳnh Hập được nhiều người biết đến. Cá của anh không chỉ bán cho các mối sỉ trong tỉnh mà còn giao sỉ và lẻ cho các tỉnh khác. Trong đàn, có loại được bán với giá vài trăm ngàn đồng/cặp. Và “thú chơi” cá cảnh mang đến cho anh Hập nguồn thu ổn định mỗi tháng không dưới 6 triệu đồng.

Giờ đây, anh Hập trở thành người nuôi và bán cá cảnh có tiếng ở thị trấn Tân Hưng. Với anh, nuôi cá cảnh không đơn giản là một thú vui tao nhã mà trở thành nghề “hái” ra tiền, giúp anh ổn định cuộc sống. Chính sự đam mê, ham học hỏi là yếu tố giúp anh thành công./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết