Tiếng Việt | English

25/05/2021 - 11:04

Kiên quyết ngăn chặn, xử lý tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 03/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng người Việt Nam xuất cảnh, di cư trái phép, cư trú và lao động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật ở nước ngoài, Long An đã đạt một số kết quả khả quan, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép và phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ đội biên phòng và các lực lượng tuần tra trên tuyến biên giới

Bộ đội biên phòng và các lực lượng tuần tra trên tuyến biên giới

Thông tin từ các cơ quan chức năng, thời gian qua, trên địa bàn nổi lên tình trạng một số đối tượng tổ chức đưa rước người XNC trái phép bằng cách thông qua các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Wechat,...) tìm kiếm những người có nhu cầu xuất cảnh trái phép hoặc với thủ đoạn tuyển dụng lao động có thu nhập cao và công ty lo trọn gói việc đi lại để thu hút người có nhu cầu. Sau đó, các đối tượng này “móc nối” người dân địa phương tại khu vực biên giới thông thạo địa hình, thường xuyên qua lại biên giới hoặc có mối quan hệ với người phía Campuchia để tổ chức đưa, rước người qua địa bàn tỉnh xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm việc tại các casino, công ty của Trung Quốc. Lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 140 trường hợp qua lại biên giới không làm thủ tục XNC.

Ông N.V.C. - người dân biên giới xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, chia sẻ: “Thời điểm giáp Tết Nguyên đán 2021, khu vực biên giới của xã tương đối phức tạp, có nhiều đối tượng đến tạm trú và có biểu hiện tổ chức cho người từ nơi khác đến XNC trái phép, người dân đã báo cho chính quyền và đồn biên phòng có biện pháp xử lý’’.

UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng công an phối hợp quân sự, bộ đội biên phòng tăng cường công tác kiểm tra, xác minh thông tin, kịp thời nắm bắt nhiều thông tin có giá trị liên quan tình hình XNC, di cư, vượt biên trái pháp luật. Từ đó, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở; thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát XNC trên tuyến biên giới và tại các cửa khẩu nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng vượt biên, đưa người xuất cảnh trái phép. Trong 3 năm (2018-2020), các lực lượng tổ chức được 1.126 cuộc với 7.895 lượt người tham gia trên toàn tuyến biên giới.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thường xuyên được các cấp, các ngành, địa phương đổi mới với hình thức đa dạng, nội dung phong phú nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân đối với các quy định của pháp luật về XNC và xuất khẩu lao động. Trong 3 năm (2018-2020), có 2.768 cuộc vận động, tuyên truyền ở địa bàn biên giới với 70.298 lượt người dân tham gia, góp phần phòng ngừa có hiệu quả các hoạt động xuất cảnh, di cư trái phép, cư trú và lao động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật ở nước ngoài.

Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa - Lê Công Trường cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, những tháng đầu năm 2021, UBND xã chỉ đạo các lực lượng, đoàn thể, ban ấp tăng cường phối hợp quân sự, Công an huyện và bộ đội biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân dọc tuyến biên giới, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những đối tượng XNC trái phép; bảo đảm an ninh, trật tự và phòng, chống dịch Covid-19 cho công tác bầu cử”.

Thông tin từ UBND tỉnh, thời gian tới, tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách, các quy định của pháp luật liên quan XNC cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong các hoạt động XNC, cư trú, học tập và lao động ở nước ngoài; đồng thời, cảnh giác trước các luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hoạt động lôi kéo tham gia các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia của các thế lực thù địch.

Tỉnh tiếp tục triển khai các chính sách, chương trình phát triển KT-XH ở địa phương nhằm tạo việc làm, hạn chế tình trạng ra nước ngoài lao động trái phép; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm của các cá nhân, tổ chức trong hoạt động đưa người lao động đi du học, làm việc ở nước ngoài. Đồng thời, duy trì, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại với chính quyền, lực lượng vũ trang tỉnh Svay Rieng, Prey Veng (Campuchia) giáp biên, thường xuyên trao đổi thông tin về quá trình làm ăn, sinh sống của kiều bào tại Campuchia nói chung, người Long An tại Campuchia nói riêng nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp di cư trái phép, cư trú, lao động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật Campuchia.

Từ đầu năm 2021 đến nay, cơ quan chức năng xử lý 44 vụ, 168 trường hợp người Việt Nam và người nước ngoài XNC trái phép; đã truy tố xét xử 4 vụ, 4 bị cáo và đang điều tra, làm rõ 10 vụ, 22 bị can để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết