Tiếng Việt | English

13/01/2021 - 15:35

Làng hoa Chợ Lách vào Xuân

Thời tiết thuận lợi nhưng năm nay, sản lượng hoa tết tại 1 trong 2 thủ phủ hoa miền Tây - Chợ Lách (Bến Tre) giảm khoảng phân nửa do dịch bệnh Covid-19.

Làng hoa ven sông Hàm Luông (Phú Sơn, Chợ Lách, Bến Tre)

Làng hoa ven sông Hàm Luông (Phú Sơn, Chợ Lách, Bến Tre)

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, đi dọc các tuyến đường tại Chợ Lách (Bến Tre), từ Phú Sơn đến Long Thới, Vĩnh Thành, có thể thấy năm nay, lượng hoa tết như cúc mâm xôi, hà lan, vạn thọ giảm đáng kể so với cùng kỳ. Phía trước nhà người dân, nếu mấy năm trước, những chậu hoa xếp kín, đều tăm tắp thì năm nay được thay thế phân nửa bằng cây xoài, mít, sầu riêng giống.

Đang thuê hơn 30 nhân công lặt chồi tại vườn cúc mâm xôi rộng 1.000m2 đã được 3 tháng tuổi, chỉ còn khoảng 1 tháng là xuất bán, bà Lê Thị Bé Năm (49 tuổi, xã Phú Sơn) cho biết, so với năm ngoái, năm nay diện tích hoa tại vườn giảm khoảng phân nửa. Lo ngại mặn xâm nhập sớm như năm trước, không có nước tưới, phần vì dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp nên đa số nhà vườn đều giảm sản lượng nhằm hạn chế nguy cơ rủi ro.

Cây cúc mâm xôi tùy theo năm sẽ có giá thấp nhất từ 70-80 ngàn đồng/chậu, cao điểm 100 ngàn đồng/chậu. Khoảng rằm tháng Chạp đã bắt đầu có khách đặt hàng. “Thời điểm này năm ngoái, các mối quen từ TP.HCM, miền Đông đã gọi điện đặt hàng, tuy nhiên, năm nay, nhiều nhà vườn vẫn chưa chốt được đơn” - bà Năm cho hay.

Cách đó hơn 5km, ông Trần Văn Ấu (60 tuổi, Long Thới) có kinh nghiệm gần 20 năm trồng hoa, đang cùng vợ bón phân cho 3.500 chậu cúc mâm xôi. Năm trước, cùng diện tích này, ông xuống giống 4.000 chậu nhưng năm nay lo ngại sức mua giảm, ông giảm số chậu. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi cho người trồng hoa, tuy nhiên, do một số cơn mưa trái mùa từ đợt bão hơn 1 tháng trước khiến một số chậu hoa nở sớm, nhà vườn phải tăng cường bón phân để kéo dài thời gian cây ra hoa.

Ông Trần Văn Ấu (60 tuổi, Long Thới) đang tưới phân cho 3.500 chậu cúc mâm xôi

Ông Trần Văn Ấu (60 tuổi, Long Thới) đang tưới phân cho 3.500 chậu cúc mâm xôi

“Dù khó khăn nhưng năm nay, giá cả có phần nhỉnh hơn, năm ngoái cúc mâm xôi tôi bán sỉ giá 140.000 đồng/cặp, năm nay tăng lên 150.000 đồng/cặp, chủ yếu thương lái từ Đồng Tháp, Hà Nội đến tận vườn để lấy hàng” - ông Ấu nói.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách - Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm cho biết, toàn huyện có 13.000 hộ dân trồng hoa, cây ăn quả với 600ha, mỗi năm cung ứng cho thị trường tết khoảng 15-17 triệu sản phẩm. Ngoài bán tại vườn cho thương lái, nhiều nông dân chủ động thuê xe chở hoa đến miền Đông, TP.HCM thuê để bán. Năm nay, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, lo ngại không thuê được lô, nhiều nhà vườn chủ động giảm sản lượng.

Ngoài ra, các loại hoa kiểng đặc thù của địa phương như kiểng tắc tạo hình linh vật, do đặc điểm giá thành cao, trong khi năm nay điều kiện khó khăn chung nên nhà vườn cũng không “mặn mà”. Các phần diện tích vườn trống, nhà vườn chuyển sang kinh doanh cây giống vì ít phụ thuộc vào thị trường tết so với hoa.

Nhà vườn chăm sóc 500 chậu hoa giấy bán tết, với giá bình quân 500 ngàn đồng/chậu

Nhà vườn chăm sóc 500 chậu hoa giấy bán tết, với giá bình quân 500 ngàn đồng/chậu

Năm ngoái, do nước mặn xâm nhập sâu và bất thường, nhà vườn làng hoa Chợ Lách phải mua nước ngọt với giá 50.000 đồng mỗi khối để tưới cầm chừng cho hoa. Sau đợt hạn, mặn, tỉnh Bến Tre đã hỗ trợ nhà vườn gần 40 tỉ đồng để phục hồi sản xuất. Hiện địa phương đang kiến nghị Trung ương tiếp tục xem xét hỗ trợ thêm 75 tỉ đồng để giúp người dân giải quyết hậu quả từ đợt hạn, mặn năm trước./.

Nguyệt Nhi - Thường Sơn

Chia sẻ bài viết