Tiếng Việt | English

05/03/2021 - 10:01

Liên hợp quốc giữ nguyên tư cách của Đại sứ Myanmar Kyaw Moe Tun

Người phát ngôn của Liên hợp quốc cho biết Đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc Kyaw Moe Tun sẽ vẫn là Trưởng phái đoàn đại diện Myanmar tại tổ chức này.


Đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc Kyaw Moe Tun tại phiên họp không chính thức của Đại hội đồng LHQ về tình hình Myanmar ở New York, Mỹ ngày 26/2. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong cuộc họp báo ngày 4/3, người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết Đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc Kyaw Moe Tun, người bị giới lãnh đạo quân đội nước này bãi nhiệm hồi tuần trước, sẽ vẫn là Trưởng phái đoàn đại diện Myanmar tại tổ chức này.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, trước đó, hôm 1/3, ông Kyaw Moe Tun đã thông báo với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres rằng ông vẫn là đại diện của Myanmar tại Liên hợp quốc.

Ngay sau đó, chính quyền quân sự Myanmar gửi thư tới Liên hợp quốc tuyên bố đại sứ đã bị miễn nhiệm và Phó trưởng phái đoàn U Tin Maung Naing sẽ tạm thời đứng đầu phái đoàn Myanmar tại Liên hợp quốc.

Người phát ngôn của Liên hợp quốc Dujarric cho biết ngày 3/3, Liên hợp quốc đã nhận được tin từ Phái đoàn thường trực Myanmar tại Liên hợp quốc cho biết Phó trưởng phái đoàn, ông U Tin Maung Naing đã từ chối nhận chức vụ trên và nhắc lại rằng ông Kyaw Moe Tun vẫn là Trưởng phái đoàn của Myanmar tại Liên hợp quốc.

Quân đội Myanmar đã tiến hành cuộc chính biến ngày 1/2 vừa qua và ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong vòng một năm. Quân đội cũng tiến hành bắt giữ nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi và các quan chức cấp cao khác trong Chính phủ Myanmar, sau khi cáo buộc đảng của bà Suu Kyi gian lận trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Cùng ngày, Mỹ đã siết chặt kiểm soát xuất khẩu đối với Myanmar. Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đã đưa ra những biện pháp trên và đang nghiên cứu thêm những động thái khác.

Những quy định mới kể trên tác động tới hoạt động xuất khẩu cho các Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ của Myanmar, cũng như 2 doanh nghiệp nhà nước là Myanmar Economic Corporation và Myanmar Economic Holding Limited./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết