Tiếng Việt | English

21/08/2020 - 12:00

Lợi Bình Nhơn: Người dân bức xúc vì mở rộng đường nhưng không đền bù

Gần 50 hộ dân ấp Bình An A, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An khiếu nại việc UBND TP.Tân An có chủ trương mở rộng, láng nhựa tuyến đường Nguyễn Văn Quá nhưng không bồi thường giải phóng mặt bằng, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Chủ trương mở rộng, láng nhựa tuyến đường Nguyễn Văn Quá nhưng không bồi thường giải phóng mặt bằng, gây thiệt hại lợi ích cho gần 50 hộ dân ấp Bình An A, xã Lợi Bình Nhơn

Chủ trương mở rộng, láng nhựa tuyến đường Nguyễn Văn Quá nhưng không bồi thường giải phóng mặt bằng, gây thiệt hại lợi ích cho gần 50 hộ dân ấp Bình An A, xã Lợi Bình Nhơn

Theo nhiều hộ dân, khi biết UBND TP.Tân An có quyết định phê duyệt dự án (DA) đường Nguyễn Văn Quá (Quốc lộ 62 - đường Vành đai), ai cũng mừng vì đường giao thông nông thôn được mở rộng, láng nhựa sẽ tạo điều kiện phát triển KT-XH.

Tuy nhiên, khi UBND xã Lợi Bình Nhơn tổ chức họp dân vào ngày 13-3-2020 tại nhà ông Trần Hoàng Quyền để lấy ý kiến về DA mở rộng, láng nhựa đường Nguyễn Văn Quá, gần 50 hộ dân chịu ảnh hưởng không đồng tình vì đường mở rộng lớn mà không đền bù thỏa đáng cho người dân.

Ông Lý Thanh Phong - người dân sống lâu năm ở ấp Bình A, nói: “Trước đây, đường này là bờ đê phòng, chống lụt, được người dân xung quanh hiến đất xây dựng. Qua nhiều lần gia cố, đến năm 2000, chính quyền địa phương, ngành chức năng mở rộng, có kê biên nhà cửa, cây trồng để đền bù cho dân”.

Năm 2020, đường này tiếp tục được mở rộng nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa cho người dân và các doanh nghiệp, nhà đầu tư ở ấp Bình An A. Người dân bị mất đất, hư hỏng tài sản khi thi công đường nhưng chính quyền chưa có phương án hỗ trợ, đền bù thỏa đáng.

“Việc thi công mở rộng đường là chủ trương của Nhà nước nhưng nếu gây mất nhiều diện tích đất, phải tháo dỡ các công trình kiên cố như hàng rào, nhà ở,… thì chủ đầu tư phải có phương án bồi thường thỏa đáng” - bà Đinh Thị Ngọc Phương - người dân ngụ ấp Bình An A, bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, DA mở rộng đường Nguyễn Văn Quá được UBND TP.Tân An phê duyệt vào ngày 31/10/2018 do Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng thành phố làm chủ đầu tư. DA thi công có điểm đầu tuyến giao với đường Vành đai, điểm cuối tuyến giao với Quốc lộ 62 với chiều dài 1.800m, mặt đường rộng 7m, nền đường rộng 9m. Tổng mức đầu tư trên 31 tỉ đồng, từ nguồn vốn doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND xã - Hồ Duy Tâm cho biết: Với phương châm xã hội hóa, Nhà nước và nhân dân cùng làm nên việc người dân yêu cầu bồi thường thiệt hại về diện tích đất, tài sản gắn liền khi triển khai công trình không được chấp thuận. Quan điểm của ngành chức năng là không có chủ trương đền bù giải phóng mặt bằng đối với DA này.

Cũng theo ông Tâm, để bảo đảm quyền lợi cho dân, địa phương tiếp tục rà soát cụ thể đối với gần 50 hộ dân, sẽ báo cáo lên các ngành chức năng, sớm có phương án giải quyết và tiếp tục vận động sớm giao mặt bằng để công trình DA đúng tiến độ.

Rất mong các ngành chức năng, chính quyền địa phương sớm có hướng giải quyết thỏa đáng nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân; gỡ vướng để sớm triển khai, thực hiện DA, góp phần phát triển KT-XH của địa phương./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết