Tiếng Việt | English

06/09/2019 - 17:45

Long An trao đổi kinh nghiệm cùng chuyên gia và nhà đầu tư Hàn Quốc

Sáng 06/9, UBND tỉnh Long An phối hợp Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ tổ chức chương trình tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm cùng đoàn chuyên gia và nhà đầu tư Hàn Quốc hướng tới phát triển Khu đô thị - công nghiệp - nông nghiệp thông minh.

Lãnh đạo tỉnh và Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ chủ trì tọa đàm

Dự tọa đàm có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh; Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Đặc biệt, buổi tọa đàm có sự tham dự của Viện trưởng Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ - Lê Thành; các chuyên gia, nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc; đại diện các doanh nghiệp, ngân hàng.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Phạm Văn Rạnh (thứ 3 từ trái qua) trao đổi với nhà đầu tư về dự án hướng tới phát triển Khu đô thị - công nghiệp - nông nghiệp thông minh

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh nhấn mạnh, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Long An rất cần có các mô hình mới, động lực mới cho giai đoạn mới, phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay. Lãnh đạo tỉnh Long An rất hân hạnh được Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ làm công tác tư vấn, hướng dẫn và thu hút các chuyên gia, nhà đầu tư từ Hàn Quốc - nơi có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo ra sự phát triển thần kỳ vào những năm 1960 của thế kỷ trước. Hội nghị hứa hẹn nhiều triển vọng tốt đẹp cho nỗ lực tìm kiếm mô hình phát triển mới của tỉnh.

Ông Phạm Văn Rạnh kỳ vọng hội nghị này sẽ giúp các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện hiểu biết thêm về việc phát triển khu đô thị nông nghiệp - công nghiệp thông minh. Từ đó, có sự lãnh đạo xuyên suốt, đồng bộ từ tỉnh đến huyện, đồng thời nắm bắt được các dự án đề xuất để có sự phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

 Đại biểu tham gia tọa đàm

Quyền Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Minh Hùng trình bày đề dẫn về thực trạng, định hướng quy hoạch phát triển phía Bắc Bến Lức, tỉnh Long An. Theo đó, phạm vi diện tích lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính 6 xã phía Bắc huyện Bến Lức gồm Lương Hòa, Tân Hòa, Lương Bình, Bình Đức, Thạnh Hòa, Thạnh Lợi và một phần diện tích phía Bắc của 2 xã Tân Bửu, An Thạnh. Tổng diện tích quy hoạch khoảng 18.981ha.

Theo quy hoạch, phía Bắc huyện Bến Lức sẽ trở thành khu vực phát triển các khu, cụm công nghiệp tập trung theo hướng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ và các loại công nghiệp khác. Song song đó, khu vực này sẽ phát triển các dịch vụ khác như đào tạo, y tế chất lượng cao, văn hóa, thể thao, thương mại, khu du lịch sinh thái, giải trí - nghỉ dưỡng; phát triển đô thị, dân cư gắn với các khu, cụm công nghiệp tập trung với cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại và đồng bộ; phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp đô thị. Đặc biệt, khu vực này sẽ có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của Quốc gia.

Các nhà đầu tư đề xuất mô hình đầu tư Dự án nông nghiệp - công nghiệp thông minh trên diện tích 10.000ha. Theo đó, nhà đầu tư đề xuất công nghệ áp dụng cho mô hình Dự án nông nghiệp - công nghiệp thông minh tại Long An và giải pháp đầu tư tài chính cho sự phát triển của thành phố thông minh.

Tham gia tọa đàm, đại biểu cũng tham gia thảo luận, đề xuất những giải pháp cũng như tập trung vào vùng phát triển có tính khả thi, hiệu quả nhất.

Kết thúc tọa đàm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần cho rằng, những góp ý của nhà đầu tư trong việc đề xuất phát triển khu đô thị nông nghiệp - công nghiệp thông minh là viễn cảnh hết sức tốt đẹp để chính quyền và nhà đầu tư cùng nhau phấn đấu. Lãnh đạo tỉnh kỳ vọng đây là mô hình kiểu mẫu, là động lực mới của tỉnh Long An.

Để đạt được mục tiêu trên, UBND tỉnh mong muốn có sự hợp tác thật chặt chẽ của các nhà đầu tư, chính quyền địa phương với lộ trình cam kết cụ thể. Các cơ quan chính quyền của tỉnh sẽ tập trung rà soát, làm thật tốt công tác quy hoạch, trình cấp thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Trên cơ sở đã có quy hoạch được duyệt, sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện ngay khi đủ điều kiện.

Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố phải có lộ trình rõ ràng, bám sát kế hoạch, chủ động tổ chức thực hiện các phần việc, từ công tác khảo sát, lập quy hoạch, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, cho đến khâu xây dựng bảng giá đất và tài sản trên đất để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh mong các nhà đầu tư thật tâm huyết với các dự án, tập trung nguồn lực tối đa để dự án được triển khai và hoàn thành trong thời gian sớm nhất./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết