Tiếng Việt | English

18/11/2025 - 20:08

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đóng góp nhiều ý kiến cho Nghị quyết số 71-NQ/TW của Quốc hội

Tại Tổ thảo luận số 3, đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tây Ninh đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đối với dự thảo Nghị quyết số 71-NQ/TW, Nghị quyết số 72-NQ/TW của Quốc hội.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh và tỉnh Thanh Hóa tham gia thảo luận tại Tổ 3, đóng góp ý kiến đối với các dự thảo Nghị quyết của Quốc hội và dự án Luật. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh Phạm Hùng Thái chủ trì Tổ thảo luận số 3.

Đại biểu Lê Thị Song An đóng góp ý kiến tại tổ thảo luận

Theo đó, các đại biểu tham gia góp ý vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/TW, ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân; dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi).

Tham gia thảo luận, đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh Lê Thị Song An đề nghị việc phân cấp phân quyền nên giao cấp xã đủ điều kiện để tuyển dụng giáo viên, nhân viên nhằm bảo đảm tính kịp thời, còn Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ hỗ trợ về chuyên môn, thẩm định và kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện.

Về chính sách đặc thù và đãi ngộ đối với nhân lực ngành Giáo dục (khoản 2 Điều 2), đại biểu Song An cho rằng, chính sách đặc thù phải thể hiện được sự khác biệt rõ ràng giữa các cấp bậc học. Do đó, cần làm rõ hơn tiêu chuẩn để nhận mức phụ cấp tối thiểu 70% giữa các đối tượng được ưu tiên, trong đó ưu tiên cho giáo viên tiểu học và giáo viên mầm non do đặc thù công việc vừa chăm sóc trẻ, thời gian làm việc nhiều và hiện nay đang thiếu giáo viên mầm non.

Đại biểu Song An thống nhất cao việc có một bộ sách giáo khoa dùng chung toàn quốc. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị giao thẩm quyền quyết định cho Chính phủ để bảo đảm trách nhiệm giải trình và phù hợp với lộ trình cung cấp sách giáo khoa miễn phí vào năm 2030.

Riêng đối với việc thực hiện miễn phí sách giáo khoa, dự thảo Nghị quyết có đề xuất cho phép các địa phương có điều kiện thực hiện miễn phí sách giáo khoa từ năm 2022 đến 2027. Đại biểu Song An cho rằng, quy định như vậy dễ dẫn đến bất bình đẳng khi dự thảo cho phép các địa phương có điều kiện được miễn phí sách giáo khoa trước, trong khi học sinh vùng sâu, vùng xa và miền núi còn nhiều khó khăn lại không được hưởng lợi.

Do đó, đại biểu đề nghị ưu tiên miễn phí sách cho học sinh vùng khó khăn; đồng thời, Chính phủ cần có cơ chế hỗ trợ hoặc điều tiết giữa các địa phương để bảo đảm mọi học sinh nghèo đều có cơ hội tiếp cận sách giáo khoa miễn phí.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung đóng góp ý kiến tại tổ thảo luận

Góp ý với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung đề nghị bổ sung nội dung về nhà công vụ và chỗ ở cho giáo viên vùng khó khăn vào dự thảo Nghị quyết.

Theo đại biểu Dung, mặc dù Nghị quyết số 71-NQ/TW đã quy định rõ vấn đề này, nhưng dự thảo hiện hành lại chưa đề cập. Việc đưa quy định vào nghị quyết sẽ bảo đảm giáo viên công tác tại vùng sâu, vùng xa có nơi ăn ở ổn định và tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ đầu tư, triển khai chính sách kịp thời, đáp ứng đúng nhu cầu của đội ngũ giáo viên.

Bên cạnh đó, đại biểu Mỹ Dung đề nghị xây dựng chính sách đặc thù vượt trội để thu hút chuyên gia và giáo viên trình độ cao. “Nghị quyết 71 đã xác định rõ cơ chế đặc thù nhằm thu hút đầu tư và áp dụng chính sách ưu đãi vượt trội đối với giáo viên, cán bộ được đào tạo ở nước ngoài trở về công tác trong ngành giáo dục. Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết hiện nay lại chưa thể hiện đầy đủ nội dung này, khi chỉ đề cập chung đến chế độ phụ cấp tiền lương như mức 70% cho giáo viên nói chung, 100% cho giáo viên ở vùng sâu vùng xa, hoặc 30% cho nhân viên.

Vì vậy, cần bổ sung và làm rõ hơn chính sách thu hút đội ngũ chuyên gia, giáo viên có trình độ chuyên môn cao, đặc biệt là những người được đào tạo ở nước ngoài. Đây phải là nhóm được hưởng các ưu đãi vượt trội và mang tính đặc thù, nhằm tạo động lực mạnh mẽ để họ trở về đóng góp cho ngành Giáo dục” - đại biểu Phan Thị Mỹ Dung nhấn mạnh.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung cũng đề nghị bổ sung cơ chế đặc thù để phát hiện và đào tạo tài năng trẻ sớm để tuyển chọn, đào tạo liên thông và hỗ trợ “thần đồng,” tránh bó buộc vào lộ trình phổ thông thông thường. Về đầu tư phát triển 3–5 đại học tinh hoa, đại biểu cho rằng dự thảo chưa thể hiện được mục tiêu quan trọng này. Do đó, cần làm rõ cơ chế đầu tư, giải pháp và lộ trình triển khai nhằm đúng với định hướng của Nghị quyết số 71-NQ/TW.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Hùng Thái phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và các địa phương đã có đầy đủ số liệu về thực trạng nguồn nhân lực của 2 ngành, cho thấy nhiều bất cập trong chính sách hiện hành, đặc biệt là thiếu cơ chế tạo động lực cho đội ngũ giáo viên và nhân viên y tế, nhất là về nguồn nhân lực.

“Lúc nào cũng thiếu đội ngũ bác sĩ, thiếu giáo viên, đặc biệt là bác sĩ cơ sở và giáo viên mầm non, mẫu giáo ở vùng sâu, biên giới, vùng núi, hải đảo; cũng như thiếu các chính sách phù hợp với đặc thù ngành nghề nên chưa tạo động lực và hạn chế hiệu quả trong công tác y tế, giáo dục đào tạo. Đây là điểm nghẽn, bất cập trong trong thời gian dài, chưa khắc phục được. Vì vậy, Chính phủ cần có 2 Đề án cụ thể mang tính khoa học, giải pháp phù hợp, sát thực tế” - đại biểu Phạm Hùng Thái đề nghị.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cần căn cứ vào thực trạng thiếu nhân lực của từng ngành như số lượng giáo viên từng bộ môn, cấp học, bậc học, nhất là giáo viên tiểu học, mầm non, mẫu giáo; hoặc bác sĩ chuyên khoa, điều dưỡng, cán bộ, nhân viên quản lý, công nghệ thông tin,… để có kế hoạch, chỉ tiêu đào tạo, lộ trình đào tạo và đào tạo lại.

Đồng thời, đại biểu đề nghị cần phân biệt rõ giữa cán bộ quản lý, nhân viên hành chính và người trực tiếp giảng dạy hoặc điều trị để bảo đảm công bằng, minh bạch và tạo động lực cho người lao động gắn bó với ngành. Vì, chỉ khi Nhà nước đứng ra xây dựng một đề án tổng thể, đồng bộ, có lộ trình rõ ràng cho cả giáo dục và y tế thì mới tạo được đột phá thật sự./.

Kiên Định - Ngọc Hoa

Chia sẻ bài viết