Tiếng Việt | English

16/05/2023 - 09:29

Long Thượng: Hướng tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Hiện nay, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An nỗ lực nâng chất các tiêu chí nông thôn mới (NTM), hướng tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao.

Xã Long Thượng đạt chuẩn NTM vào năm 2016. Từ đó đến nay, địa phương không ngừng nỗ lực nâng chất các tiêu chí, đặc biệt khi bộ tiêu chí xã NTM và bộ tiêu chí xã NTM nâng cao của tỉnh giai đoạn 2021-2025 chính thức có hiệu lực. Xác định 3 tiêu chí quan trọng cần nâng chất là: Môi trường và an toàn thực phẩm; Quốc phòng và an ninh; Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, xã tập trung nâng cao chất lượng từng tiêu chí. Phó Chủ tịch UBND xã Long Thượng - Lê Tấn Liễm cho biết, trong số các tiêu chí thì Quốc phòng và an ninh, Môi trường và an toàn thực phẩm là tiêu chí kém bền vững nhất nên luôn được tập trung thực hiện.

Đoàn xã Long Thượng trồng cây dọc các tuyến đường

Năm 2023, xã Long Thượng phấn đấu thực hiện chuyển hóa địa bàn không còn phức tạp về an ninh, trật tự. Nhiều mô hình được thực hiện: Nhóm hộ gia đình tự quản; Camera giám sát an ninh, trật tự; Phòng cháy; chữa cháy liên gia;… Về môi trường, xã triển khai trồng cây xanh, khơi thông dòng chảy các tuyến kênh, vệ sinh, vận động xử lý rác đúng quy định,... Hiện tại, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn xã đều được trồng cây, hoa dọc 2 bên đường. Người dân nâng cao ý thức trong việc phân loại rác; rác hữu cơ được xử lý đúng cách, rác vô cơ được thu gom. Các lớp tập huấn về xử lý rác hữu cơ thành phân bón hữu cơ được tổ chức thường xuyên tại các ấp trên địa bàn xã. Người dân có thể tận dụng nguồn rác thải ủ thành phân bón cho cây trồng, góp phần tăng gia sản xuất.

Bên cạnh đó, thói quen đốt rác thải vô cơ cũng dần thay đổi. Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam xã Long Thượng - Trần Văn Xuân cho biết: “Trước đây, đa số người dân nông thôn xử lý rác bằng cách đốt. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân phân loại rác tại nhà, rác hữu cơ được mang đến chỗ tập kết để thu gom đúng quy định”. Theo ông Xuân, nhằm giúp người dân nông thôn hạn chế đốt rác, xã cho đơn vị thu gom bằng xe nhỏ, vào đến từng ngõ xóm của các khu dân cư.

Các tiêu chí xây dựng NTM và NTM nâng cao ngày càng được nâng lên yêu cầu mỗi địa phương phải luôn nỗ lực không ngừng nhằm hướng tới mục tiêu chung là cuộc sống văn minh, tốt đẹp cho người dân./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết