Tiếng Việt | English

22/06/2021 - 09:59

Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân: Vượt khó luyện giỏi

Vượt qua những ngày khó khăn vì đại dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân đã hoàn thành các nội dung huấn luyện để bước vào kiểm tra sát hạch K2 trên biển và thực hiện các bài bắn đạn thật. Sau 1 gần tuần vượt sóng, thắng gió, khắc phục khó khăn, các con tàu thuộc Lữ đoàn 125 đã hoàn thành đợt huấn luyện và bắn đạn thật trên biển đạt nhiều kết quả tốt.

Khẩu đội pháo 40mm trên Tàu 501 thực hành bắt mục tiêu trên không

Khẩu đội pháo 40mm trên Tàu 501 thực hành bắt mục tiêu trên không

Thượng tá Nguyễn Đình Lịch - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn, cho biết: “Để công tác chuẩn bị huấn luyện được tốt, chúng tôi thực hiện phương châm “cán bộ làm mẫu, bộ đội làm theo”. Tất cả cán bộ từ cấp ngành đến cấp tàu bắt tay vào công tác chuẩn bị. Ai chưa thành thục trong thực hành thì tự rèn, đơn vị nào chưa có kế hoạch cụ thể thì chưa phê duyệt cho huấn luyện. Tất cả được thực hiện đồng nhất từ trên xuống dưới và ngược lại. Có rèn luyện như vậy thì trong điều kiện huấn luyện khó khăn, khắc nghiệt, cán bộ mới kịp thời xử lý được các tình huống đặt ra, nhất là các tình huống trong bắn đạn thật trên biển”.

Được biết, để chuẩn bị cho đợt sát hạch K2 trên biển lần này, cấp ủy, chỉ huy các cấp chủ động phân loại đối tượng huấn luyện, đánh giá lại thực lực của từng đơn vị để có kế hoạch huấn luyện bổ sung cho cá nhân cũng như tập thể. Tất cả đối tượng đều được kiểm tra sát hạch K2, K3 tại bến, đặc biệt là việc nắm quy tắc an toàn để đánh giá điều kiện bước vào huấn luyện và bắn đạn thật, kiên quyết không để các đơn vị và cá nhân không đủ điều kiện lên tàu ra khơi huấn luyện.

Thượng tá Lê Hồng Quang - Phó Chính ủy Lữ đoàn, chia sẻ: “Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát tại khu vực TP.HCM, đơn vị vận động cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch. Đơn vị tổ chức đánh giá về thực lực, khả năng thực hành huấn luyện của bộ đội để có giải pháp xây dựng quyết tâm trong suốt quá trình huấn luyện. Tất cả cán bộ, đảng viên và chiến sĩ phải đăng ký quyết tâm thực hiện từng nội dung thi đua, từng khoa mục huấn luyện sát với chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Được biết, đợt huấn luyện và bắn đạn thật lần này có sự tham gia của 4 tàu (Tàu 501, 503, Trường Sa 19 và Trường Sa 02). Nội dung bao gồm huấn luyện thả, vớt thủy lôi; bắn đạn thật đơn tàu (bài 4c, 4d) và bắn vũ khí BM,... Các con tàu rời cảng ra khơi, vừa đến cửa vịnh, chúng tôi bắt đầu có cảm giác say sóng. Mặc dù sóng lớn nhưng cũng không ảnh hưởng đến tiến trình huấn luyện của biên đội. Đúng giờ G, các tàu vào vị trí chiến đấu. Tình huống thực hành huấn luyện được chia thành các giai đoạn từ luyện tập thả, vớt thủy lôi đến bắn đạn thật các loại súng pháo và bắn vũ khí BM,... Mỗi khi khẩu lệnh bắn phát ra, từng loạt đạn bắt đầu nổ. Kết quả, tất cả báo bia, mục tiêu đều bị hạ ngay từ loạt đạn đầu tiên. Các tình huống thả, vớt thủy lôi cũng được cán bộ, chiến sĩ trên các tàu thực hiện thành thạo và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trong toàn bộ quá trình huấn luyện, chúng tôi cảm nhận được tinh thần vượt khó của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Các bộ phận có sự hiệp đồng với nhau chặt chẽ, các phương án chiến đấu được huấn luyện khoa học, hợp lý và thuần thục hơn. Khả năng tác chiến ban đêm và trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt được cải thiện rõ nét.

Đúng như khẳng định của Thượng tá Nguyễn Đình Lịch - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn: “Dù điều kiện tàu thuyền, vũ khí trang bị kỹ thuật còn hạn chế, sóng to, gió lớn và mưa nhiều nhưng cũng không ngăn cản được tinh thần quyết tâm huấn luyện của mỗi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn. Chúng tôi đã thực hiện thành công tất cả nội dung huấn luyện và bắn đạn thật trong đội hình của Cụm lực lượng Hải quân 2 vừa qua. Kết quả, 100% bài bắn đạt khá, giỏi (trên 50% giỏi); đơn vị đạt giỏi và bảo đảm an toàn về mọi mặt. Sau đợt huấn luyện này, đơn vị sẽ tổ chức rút kinh nghiệm theo từng cấp để tìm ra những bài học làm cơ sở cho mùa huấn luyện sau”./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết