Tiếng Việt | English

13/04/2019 - 06:01

Luồng sông Soài Rạp cạn ảnh hưởng việc tiếp nhận tàu trọng tải lớn

Luồng sông Soài Rạp hiện nay có những nơi khá cạn. Do đó, tỉnh Long An kiến nghị đến Bộ Giao thông Vận tải sớm tổ chức triển khai nạo vét để thuận lợi cho tàu có trọng tải lớn lưu thông.

Long An kiến nghị nạo vét luồng sông Soài Rạp để tàu có trọng tải lớn ra vào Cảng quốc tế Long An thuận lợi

Cảng quốc tế Long An thuộc cụm cảng số 5, có vai trò quan trọng đối với mục tiêu tăng cường kết nối giao thương xuất nhập khẩu của các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM và quốc tế; góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng sông của khu vực. Qua đó, giảm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa trên thị trường quốc tế.

Hiện nay, cầu cảng số 1 với chiều dài 21m có khả năng tiếp nhận tàu 3 vạn tấn đầy tải đã đi vào hoạt động. Năm 2017, Cảng quốc tế Long An tiếp nhận gần 100 chuyến tàu trong và ngoài nước với đa dạng chủng loại hàng hóa.

Hiện nay, cầu cảng số 2 với chiều dài 210m đang được thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2019 có khả năng tiếp nhận tàu đến 5 vạn tấn; đồng thời, sẽ triển khai xây dựng cầu cảng số 3 trong thời gian tới.

Tuy nhiên, hạn chế hiện nay là giữa luồng sông Soài Rạp đang tồn tại một số dãy cạn có độ sâu -7,1m và -7,3m. Điều này gây khó khăn cho các cảng trên luồng sông Soài Rạp trong việc tiếp nhận tàu lớn từ 3 vạn tấn trở lên. Vì lý do an toàn hàng hải nên thời gian qua, Cảng Long An phải thường xuyên từ chối tiếp nhận tàu có tải trọng lớn.

Trước thực tế này, gần đây, tỉnh Long An tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm tổ chức nạo vét luồng sông Soài Rạp đạt độ thông luồng tối thiểu -12,6m. Điều này sẽ đáp ứng yêu cầu hoạt động của Cảng quốc tế Long An và phục vụ nhu cầu phát triển của Cảng Hiệp Phước - TP.HCM, góp phần thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa bằng đường thủy, giảm ách tắc đường bộ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An, TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Trước đó, vào ngày 06/7/2018, tỉnh Long An có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải triển khai nạo vét sông Soài Rạp./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết