Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua năm 2023 đầy khó khăn. Tình hình kinh tế vĩ mô gặp nhiều khó khăn, nguy cơ lạm phát tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu… khiến sức mua ô tô sụt giảm, doanh số bán của nhiều hãng ô tô cũng như toàn thị trường liên tiếp "lao dốc" so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2023, người Việt giảm mua sắm ô tô (Bá Hùng)
Trong năm 2023, giá ô tô liên tục biến động cùng với những thay đổi về chính sách khiến lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam không giữ được nhịp tăng trưởng ổn định. Lượng xe mới bán ra thị trường tăng trưởng trong các tháng của quý 1/2023, tuy nhiên lại sụt giảm trong quý 2/2023. Tình hình có vẻ tích cực hơn trong quý 3/2023, chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ được Chính phủ ban hành công với nỗ lực giảm giá xe của các đại lý phân phối… giúp sức mua hồi phục.
Thị trường lấy lại đà tăng trưởng doanh số nhưng thực tế mức tăng không đáng kể và cũng không thể kéo dài bởi ảnh hưởng từ hiệu ứng tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch - thời điểm trùng với tháng 8 và tháng 9/2023). Phải đến tháng cuối năm 2023, sức mua gia tăng, giúp các hãng ô tô vớt vát doanh số nhưng nhìn chung vẫn thấp hơn đáng kể so với năm trước đó.
Theo số liệu bán từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc năm 2023, tổng doanh số bán ô tô tại Việt Nam 301.989 xe các loại (chưa bao gồm doanh số VinFast và Hyundai), giảm khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 56% so với năm 2022.
Kết quả này khiến Việt Nam trở thành thị trường ô tô có mức giảm doanh số lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, theo dữ liệu vừa được Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF) cập nhật, năm 2023 Việt Nam chỉ xếp thứ 5 về tiêu thụ ô tô trong số 7 thành viên thuộc AAF, gồm: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines, Myanmar và Việt Nam.
Không những vậy, với mức sụt giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022 Việt Nam là một trong những thị trường ô tô có mức giảm doanh số lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam là một trong những thị trường ô tô có mức giảm doanh số lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á (Bá Hùng)
Trong khi đó, bất chấp khó khăn của nền kinh tế thị trường ô tô Indonesia vẫn đạt mức doanh số 1.005.802 xe bán ra, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Malaysia xếp thứ 2 với 799.731 xe, giảm 10,9%. Thái Lan rơi xuống vị trí thứ 3 với 775.780 xe, giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2022. Philippines tiếp tục cho thấy tiềm năng khi tăng trưởng 21,9%, đạt mức 429.807 xe bán ra, đây cũng là thị trường có tỷ lệ tăng doanh số bán ô tô mới cao nhất trong khu vực Đông Nam Á sau 8 tháng đầu năm 2023. Kết quả này tiếp tục giúp Philippines xếp trên Việt Nam trong số những quốc gia tiêu thụ ô tô nhiều nhất khu vực Đông Nam Á.
Với giá xe đắt đỏ nhất khu vực, sức mua ô tô tại Singapore tiếp tục sụt giảm với chỉ 38.670 xe bán ra, thấp hơn 9,1% so với năm 2022. Trong khi đó, Myanmar có quy mô thị trưởng nhỏ nhất khi chỉ bán được 3.357 xe, giảm 52,6%. Cộng dồn năm 2023, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên AAF đạt 3.355.136 xe, giảm 2,1% so với năm 2023./.
Theo thanhnien.vn
Nguồn: https://thanhnien.vn/luong-tieu-thu-o-to-tai-viet-nam-giam-manh-nhat-khu-vuc-dong-nam-a-185240208052403402.htm