Tiếng Việt | English

20/11/2022 - 08:14

Malaysia công bố kết quả bầu cử Hạ viện lần thứ 15

Không có liên minh hoặc chính đảng nào giành đủ số ghế cần thiết là 112/222 ghế tại Hạ viện để đứng ra thành lập Chính phủ mới.

Truyền thông Malaysia dẫn thông báo của Ủy ban Bầu cử nước này về kết quả bầu cử Hạ viện cho biết, không có đảng nào giành đủ số ghế cần thiết (112/222 ghế) để đứng ra thành lập Chính phủ mới.

Theo kết quả do Ủy ban Bầu cử Malaysia công bố, Liên minh Hy vọng đã giành được 82 ghế, Liên minh Dân tộc (PN) giành được 73 ghế, Liên minh Mặt trận quốc gia (BN) giành được 30 ghế, Liên minh các chính đảng ở bang Sarawak (GPS) giành được 22 ghế, Liên minh các chính đảng ở bang Sabah (GRS) giành được 6 ghế và các liên minh, chính đảng nhỏ khác giành được từ 1-3 ghế.


Cờ tranh cử của các đảng phái chính trị tại Malaysia được trang trí trên cầu tại Gugusan Manjoi, Tambun - Ipoh. Ảnh: TTXVN

Kết quả bầu cử tại 3/222 khu vực bầu cử hiện chưa được công bố. Mưa lớn và lũ lụt khiến 2 khu vực bầu cử không thể tiến hành bầu cử, trong khi quá trình kiểm phiếu tại 1 khu vực bầu cử khác chưa thể hoàn tất.

Với kết quả bầu cử này, không có liên minh hoặc chính đảng nào giành đủ số ghế cần thiết là 112/222 ghế tại Hạ viện để đứng ra thành lập Chính phủ mới.

Liên minh Hy vọng của lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim và Liên minh Dân tộc của cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin đang tiến hành các cuộc vận động, lôi kéo các chính đảng, liên minh các chính đảng nhỏ khác để có đủ số ghế cần thiết nhằm sớm giành quyền thành lập Chính phủ mới./.

PV/VOV-Bangkok

Chia sẻ bài viết